Trang ChủKinh nghiệm xeXe Tay Ga Đang Chạy Bị Tắt Máy | Xử Lý Nhanh...

Xe Tay Ga Đang Chạy Bị Tắt Máy | Xử Lý Nhanh và Chính Xác

Trong quá trình sử dụng bất cứ phương tiện nào, chúng ta không thể tránh được việc xuất hiện lỗi. Đặc biệt, tình trạng xe tay ga đang chạy bị tắt máy đang nhận được rất nhiều sự phản ánh và quan tâm của mọi người.

Điều này thực sự tạo ra một cảm giác vô cùng khó chịu mà không phải ai cũng biết cách khắc phục triệt để. Do đó, hãy cùng OKXE tìm hiểu đầy đủ những thông tin quan trọng về vấn đề này trong bài viết sau đây.

Lý do và cách xử lý xe tay ga đang chạy bị tắt máy

Việc tìm ra nguyên nhân chính làm cho xe đang bị bị tắt máy giữa chừng vô cùng quan trọng, vì chúng ta mới có thể biết cách xử lý nó chính xác.

1. Do hết xăng khi đang điều khiển

Do hết xăng khi đang điều khiển Đây là lý do thông thường nhất mà nên xem xét trước tiên. Hãy nhìn kim đồng hồ xăng, nếu kim đã chạm vạch E hoặc sắp đến hết vạch, thì tức là xe đã cạn xăng. Đối với những tình huống muốn an toàn tuyệt đối, hãy tháo nắp bình xăng ra kiểm tra trực tiếp.

Cách khắc phục: Luôn nhớ đổ xăng đầy đủ trước khi di chuyển để tránh những tình huống bị tắt máy giữa đường.

2. Bộ phận CDI hỏng hoặc kém hiệu quả

Bộ phận CDI hỏng hoặc kém hiệu quả CDI (Capacitor Discharge Ignition) có nhiệm vụ điều khiển quá trình đánh lửa cho bugi. Khi CDI bị hỏng, bugi không đáp ứng đủ dòng điện đúng thời điểm, gây ra tình trạng động cơ ngừng đột ngột làm cho xe tay ga đang chạy bị tắt máy.

Cách khắc phục: Cần nhanh chóng đến những đại lý hoặc showroom của hãng để thay linh kiện chính hãng mới cho xe.

3. Bugi không còn sử dụng được

Bugi không còn sử dụng được Bugi là bộ phận đóng nhiệm vụ làm cháy hỗn hợp nhiên liệu, không khí tại buồng đốt. Khi bộ phận bugi bị hỏng hoặc dơ bẩn, việc đánh lửa không thể nào diễn ra hiệu, điều đó khiến xe khó nổ hoặc bị tắt dọc đường.

Cách khắc phục: Người dùng nên tháo bộ phận này ra để vệ sinh sạch sẽ, đặc biệt với dòng xe tay ga thì nên thay thế sau một khoảng thời gian nhất định.

4. Lọc xăng bị nghẽn do bụi bám nhiều

Lọc xăng bị nghẽn do bụi bám nhiềuCặn bám trong xăng lâu dần sẽ tích luỹ, gây tắc nghẽn bộ phận lọc xăng. Dù xe dùng chế hoà khí thông thường hay là công nghệ phun xăng điện tử, khi xăng không kịp hoà trộn và phân phối đồng đều có thể làm cho xe tay ga đang chạy bị tắt máy.

Cách khắc phục: Trong trường hợp khẩn cấp, người dùng có thể tháo ra tạm thời theo chiều thuận và thổi vào nó theo chiều ngược lại. Hoặc nếu có thể về được tới nhà, người dùng nên súc rửa ống xăng và vòi phun xăng để đảm bảo nhiên liệu được bơm ổn định.

5. Bơm xăng bị hỏng khi vận hành

Bơm xăng bị hỏng khi vận hànhĐặc biệt là các mẫu xe ga cao cấp Honda SH, Vision, AirBlade, Lead,… nếu máy bơm xăng ngừng hoạt động, xăng sẽ không kịp truyền đến buồng đốt, khiến xe tắt máy và khó khởi động được.

Cách khắc phục: Không nên đề xe quá nhiều lần khi lắng nghe âm thanh bơm xăng ban đầu, và nhanh chóng đến những cửa hàng sửa xe uy tín để xử lý hoặc thay mới nếu cần thiết.

6. Mobin xuất hiện trục trặc

Mobin xuất hiện trục trặcMobin là bộ phận truyền dòng điện từ bình xăng đến bugi của xe. Khi mobin hư hỏng, bugi khó đánh lửa, động cơ sẽ khó vận hành bình thường, gây ra tình trạng xe tay ga đang chạy bị tắt máy.

Cách khắc phục: Người dùng cần đi đến các cửa hàng sửa chữa xe máy uy tín để thay mới linh kiện quan trọng này.

7. Bộ hoà khí gặp sự cố

Bộ hoà khí gặp sự cố Với những xe ga đời cũ, chế hoà khí là bộ phận chính pha trộn nhiên liệu với không khí. Khi bị tắc hoặc hỏng, chất cháy khó xuất hiện theo thời gian, dẫn đến tình trạng xe khó duy trì hoạt động.

Cách khắc phục: Người điều khiển cần đi đến các showroom sửa chữa xe máy uy tín để thay mới linh kiện quan trọng này.

8. Bộ côn bị vỡ khi đang chạy

Bộ côn bị vỡ khi đang chạy Côn là bộ phận truyền động từ động cơ ra côn. Khi các bộ phận như bố ba càng hoặc bánh răng hộp số bị nứt hoặc cháy, động cơ sẽ giảm chức năng truyền động, khiến xe tay ga đang chạy bị tắt máy đột ngột.

Cách khắc phục: Cần nhanh chóng di chuyển đến những cửa hàng xe máy để thực hiện việc thay mới linh kiện.

9. Ống dẫn xăng nứt hoặc đã bị vỡ

Ống dẫn xăng nứt hoặc đã bị vỡĐây là nguyên nhân rất nguy hiểm nhưng hay bị bỏ qua. Đường ống bị côn trùng gặm, lão hoá hoặc lỏng đầu kết nối sẽ khiến xăng bị hở hoặc không đến được động cơ. Ngoài việc làm xe tắt máy, tình trạng trên cũng dễ gây nổ xe nếu không khắc phục kịp thời.

Cách khắc phục: Cách xử lý tốt nhất vẫn chính là phải đến ngay những cửa hàng xe máy để nhanh chóng khắc phục.

10. Cạn nhớt hoặc thiếu nhớt

Cạn nhớt hoặc thiếu nhớtNhớt động cơ có tác dụng bôi trơn và làm nguội. Khi hàm lượng nhớt quá thấp hoặc đã lão hoá, các bộ phận máy bị hao mòn rất nhiều, dẫn đến hiện tượng xe tay ga đang chạy bị tắt máy. Hiện tượng trên sẽ xảy ra sau khi xe hoạt động thường xuyên trong môi trường nhiệt độ cao.

Cách khắc phục: Cần thay nhớt ngay lập tức, đồng thời cần nhớ thời gian thay định kỳ để tránh trường hợp xấu hơn xảy ra với phương tiện của mình.

11. Xupap của xe bị kênh hoặc kẹt

Xupap của xe bị kênh hoặc kẹt Trong cơ cấu hoạt động của xe tay ga, phần xupap dù nhỏ bé nhưng có nhiệm vụ vô cùng quan trọng, giúp điều tiết dòng không khí đi vào và thoát ra ngoài buồng đốt.

Xe tay ga thông thường được thiết kế hai loại xupap: xupap nạp để chuyển hỗn hợp xăng – gió trở lại xi-lanh, và xupap xả có vai trò mở cửa cho phép khói thải ra môi trường sau khi quá trình đốt cháy kết thúc.

Tuy nhiên, tình trạng muội than phát sinh trong quá trình đốt nóng xăng có thể khiến nắp xupap bị nhiễm bẩn do quá trình sử dụng dài lâu. Xupap không còn đóng khít chặt nữa khi lượng muội đã đủ dày xảy ra hiện tượng thất thoát áp lực trong buồng đốt.

Cách khắc phục: Người dùng hãy thực hiện tháo lắp bugi rời khỏi xi lanh thật cẩn thận. Sau đó, rót vào lỗ bugi một lượng ít dầu nhớt chuyên dụng, vừa đủ để bôi trơn bên trong bugi. Tiếp theo, lắp đặt lại bugi như cũ và khởi động xe, lúc này, dầu nhớt sẽ thâm nhập vào từng kẽ hở, phá tan những muội than cứng đầu bên trong.

12. IC của xe bị trục trặc

IC của xe bị trục trặcCụm IC hay thường gọi là vi mạch điều khiển đánh lửa đóng vai trò rất quan trọng đối với hệ thống đánh lửa của xe tay ga. Đây cũng là thành phần đảm nhận nhiệm vụ điều khiển điện năng đến bugi theo từng giai đoạn, đảm bảo động cơ sản sinh công suất ổn định và hiệu quả.

Tuy nhiên, điện năng đánh lửa sẽ không thể nào truyền tải đến bugi nếu như cụm IC có vấn đề hoặc bị hư hỏng. Kết quả là động cơ không thể đốt cháy xăng, còn xe tay ga đang chạy bị tắt máy bất ngờ.

Tình trạng hỏng hóc cụm IC sẽ xảy ra thường xuyên hơn đối với các mẫu xe tay ga dùng động cơ với IC rời, điển hình như Piaggio Vespa, Piaggio Zip, Yamaha Nouvo,…

Cách khắc phục: Chủ động mang xe máy ra các cơ sở bảo dưỡng uy tín để tiến hành kiểm tra hệ thống IC định kì để bảo đảm tính an toàn tuyệt đối khi sử dụng và phòng ngừa tai nạn bất ngờ dọc đường.

Kết luận

Qua bài viết trên, mọi người đã biết cách xử lý khi rơi vào tình huống xe tay ga đang chạy bị tắt máy. OKXE vẫn dành lời khuyên cho người dùng với những trường hợp khó xử lý vẫn nên đi đến những tiệm sửa chữa uy tín để khắc phục tối ưu nhất.

Bài viết mới nhất

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây

Bài viết liên quan