Trang ChủKỹ thuật xeẮc quy xe máy là gì? Và những điều bạn chưa biết...

Ắc quy xe máy là gì? Và những điều bạn chưa biết về ắc quy xe máy

Ắc quy xe máy là gì? Có thể hiểu đơn giản rằng: bình ắc quy xe máy là một bộ phận rất quan trọng của xe. Ắc quy không chỉ giúp xe khởi động mà còn cung cấp điện cho hệ thống đèn, xi nhanh, còi báo, cũng như các thiết bị điện khác trong xe. Tuy quan trọng là vậy, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về ắc quy xe máy. Bài viết này sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về bình ắc quy, cũng như cấu tạo của ắc quy xe máy nhé.

Bình ắc quy xe máy là gì?

Ắc quy là nguồn điện thứ cấp. Thiết bị này hoạt động dựa vào quá trình biến đổi hóa năng thành điện năng để có thể cung cấp điện cho xe. Như vậy, ắc quy xe máy sẽ giúp cho hệ thống đèn được chiếu sáng, còi xe… được hoạt động. Ngoài ra, ắc quy còn giúp ổn định điện áp cho toàn bộ hệ thống điện của xe trong quá trình vận hành. Bạn có thể nạp ắc quy để tái sử dụng sau khi bình ắc quy hết hoặc thay mới đều được.  

Bạn nghĩ bình ắc quy xe máy là gì?

Hiện tại, có hai loại ắc quy được sử dụng cho xe máy bao gồm: ắc quy nước và ắc quy khô. Mỗi loại có mức giá cũng như ưu và nhược điểm khác nhau. Những thông tin về từng loại ắc quy sẽ được OKXE giải thích chi tiết cụ thể ở những phần sau của bài viết. 

Ắc quy nước dành cho xe máy

Cấu tạo ắc quy xe máy

Hiện tại, có hai loại ắc quy xe máy thông dụng là ắc quy nước và ắc quy khô (hay còn được gọi là ắc quy axit). Để hiểu rõ bình ắc quy xe máy là gì, bạn hãy xem qua cấu tạo của ắc quy hiện nay nhé.

Điện cực âm

Điện cực âm gồm 2 thành phần chính gồm: bản cực âm và lưới cực âm. 

Với bản cực âm của ắc quy xe được làm bằng chì nguyên chất. Những cực âm này được nhúng hoàn toàn trong dung dịch điện phân. Ngoài ra, lưới cực âm được làm từ hợp kim. 

Điện cực dương

Cũng tương tự như điện cực âm. Điện cực dương bao gồm 2 thành phần gồm bản cực dương và lưới cực dương. Trong đó: bản cực dương bao gồm oxit cược nhúng trong dung dịch điện phân. Còn với lưới cực dương được làm bằng kim loại chì để giữ vật liệu hoạt hóa đồng thời, và đây cũng là bộ thu điện. 

Vách ngăn điện cực

Ở giữa hai phần của điện cực âm – dương sẽ được ngăn cách nhau bởi vách ngăn nhựa kháng axit. 

Những chi tiết lưu ý khác

  • Hỗn hợp nước cất và axit H2SO4 (axit sunfuric) chính là dung dịch điện phân. Chất này có thể ở dạng lỏng (đối với ắc quy nước), gel (đối với ắc quy khô dạng gel).
  • Bản cực dương được tạo ra từ một nhóm các điện cực dương. Tương tự, bản cực âm được tạo từ nhóm điện cực âm. Và phần ngăn chính của ắc quy xe máy được tạo ra bởi khối tạo thành cực âm – dương này. 
  • Mỗi ngăn có điện áp 2V. Nếu bạn sạc đầy bình ắc quy, bình sẽ có điện áp khoảng 12,72V. 
  • Với bình ắc quy xe máy, thông thường sẽ được chia thành 6 ngăn nối tiếp nhau. Số bản cực của mỗi ngăn chính là yếu tố ảnh hưởng đến dung dịch cũng như khả năng khởi động nguồn của ắc quy xe máy. Các ngăn này được ngăn bởi lớp nhựa kháng axit và được đóng kín để ngăn chất lỏng của bình ắc quy thoát ra ngoài. Mục đích giúp chất lỏng và khí được tách biệt với nhau.
  • Nắp vỏ bình được làm bằng nhựa có độ cứng cao. Đối với ắc quy khô: nắp bình và thân được làm liền thành một khối. Còn đối với ắc quy nước, trên nắp bình sẽ có 6 nút vặn để bạn có thể châm dung dịch điện phân hoặc nước cất vào.  
Cấu tạo chung của các bình ắc quy xe máy hiện nay

Nên dùng ắc quy xe máy khô hay ắc quy nước?

Dưới đây là bảng so sánh ắc quy khô và ắc quy nước cho xe máy. Bạn đọc sẽ hiểu rõ hơn rất nhiều về sự khác biệt của từng loại đấy. Và dựa vào những tiêu chí dưới đây mà bạn có thể đưa ra quyết định phù hợp cho bản thân.

 

So sánh ắc quy khô và ắc quy nước
Tiêu chí Ắc quy nước Ắc quy khô
Giá thành Giá thành rẻ Giá thành đắt khoảng 1,5 lần so với ắc quy nước
Cách phân biệt Thường có 6 nút ở trên bình để bổ sung nước cất trong quá trình sử dụng. Không có nút ở các ngăn bình.
Trạng thái phóng điện Tương đương nhau Tương đương nhau. Sau khi phát dòng điện lớn thì ắc quy khô sẽ phục hồi điện áp nhanh hơn.
Trạng thái khi nạp điện và dòng nạp cho phép – Khi nạp có thể phát ra khí hoặc mùi khó chịu.
– Dòng điện nạp lớn nhất chỉ nên bằng 10% số dung lượng ắc quy. Ví dụ loại 100Ah chỉ nên nạp với dòng điện cao nhất là 10A)
– Khi nạp ắc không phát ra khí hoặc mùi khó chịu.
– Dòng điện nạp có thể lên tới 25% giá trị dung lượng ắc quy. Ví dụ loại 100 Ah, bạn có thể nạp với dòng điện lớn nhất là 25A)
Chế độ bảo dưỡng Khoảng 3 tháng/ lần bạn nên nạp điện cho ắc quy. Không phải bổ sung điện dịch trong quá trình sử dụng.
Tuổi thọ Tuổi thọ thấp Tuổi thọ cao hơn so với ắc quy nước

Tùy theo nhu cầu mà bạn có thể lựa chọn ắc quy khô hay ắc quy nước cho phù hợp

Trên đây là một vài thông tin giúp bạn giải đáp ắc quy xe máy là gì? Bên cạnh đó là những thông tin chung về cấu tạo của ắc quy để bạn có thể hình dung rõ hơn về thiết bị “nhỏ nhưng có võ” này. 

Bài viết mới nhất

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây

Bài viết liên quan