Trang ChủKỹ thuật xeCác lỗi thường gặp của xe Air Blade 125 và cách khắc...

Các lỗi thường gặp của xe Air Blade 125 và cách khắc phục lỗi

Honda Air Blade là một trong những dòng xe tay ga thành công nhất của Honda tại Việt Nam. Dòng xe luôn giữ vị trí cao nhất trong số những dòng xe tay ga được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam. Hầu hết người dùng đều rất hài lòng với dòng xe này. Tuy nhiên không có gì là hoàn hảo, Air Blade vẫn có những lỗi không thể tránh khỏi. Các lỗi thường gặp của xe Air Blade là gì? Mình cùng nhau tìm hiểu và tìm cách khắc phục nhé!

>>> Xem giá xe Air Blade tại đây

Xe Air Blade bị hú “gió”

Hú gió được xem là một bệnh “mãn tính” trên dòng xe Honda Air Blade 125 nói riêng. Và các dòng xe tay ga Honda Việt Nam nói chung. Dù là dòng xe tay ga mới hay cũ đều mắc bệnh này.

Triệu chứng đầu tiên dễ nhận biết bệnh “hú gió” ở dòng xe Air Blade là khi đang đi ở dải tốc độ trên 40km/h mà giảm ga thì xe phát ra tiếng hú càng lớn như tiếng rít gió. Nhất là xe chạy càng nhanh mà giảm tốc độ đột ngột thì tiếng hú càng lớn.

Nguyên nhân

Nguyên nhân chính gây ra hiện tượng này là do hệ thống bánh răng của trục láp có vấn đề. Hoặc có thể là do chất liệu làm bánh răng láp kém (do thép non).

Nguyên nhân tiếp theo có thể là do trục láp bị rơ do nhiều tác động khác nhau dẫn đến sự không ăn khớp của các bánh răng với nhau. Hoặc thói quen đi xe tăng ga đột ngột nhiều cũng dẫn đến tình trạng nhão bánh răng, gây ra tiếng hú.

Các tác động từ việc khoang láp bị nước vào gây hỏng bánh răng, thậm chí là mẻ bánh răng cũng gây ra tiếng hú trên xe Air Blade.

Việc đổ dầu láp không đúng tiêu chuẩn gây biến tính dầu láp cũng là nguyên nhân gây nên tình trạng hú ở xe.

Cách khắc phục

Nếu nguyên nhân gây ra tiếng hú xuất phát từ chất liệu của bánh răng trục láp thì dù có thay cái mới xe vẫn bị, đây là bệnh kinh niên rồi. Nếu là do bi thì bạn chỉ cần thay toàn bộ hệ thống bi ở trục láp là sẽ khắc phục được, giá bộ bi khoảng 500.000 đồng.

Bạn cũng có thể tăng độ đậm đặc của dầu láp, điều này có thể làm giảm độ rơ giữa các bánh răng, đồng thời triệt tiêu các tiếng hú nhỏ.

Nguyên nhân xuất phát từ hiện tượng trượt tải của dây côn gây hư hỏng bánh răng dẫn đến hú gió ở xe. Lúc này bạn cần thay má côn đảm bảo chất lượng.

Tăng ga xe Air Blade đầu bị rung

Nguyên nhân 

Khi tăng ga từ 0-20km/h, đầu xe Honda Air Blade hơi bị rung sẽ do các nguyên nhân sau:

– Ổ bi cổ phuộc bánh trước bị rơ lỏng: Nếu xe rung do nguyên nhân này bạn hãy mang xe đến nơi bảo hành để họ kiểm tra xem có phải do lỗi lắp ráp không và nhanh chóng khắc phục.

– Thắng trước bị kẹt nhẹ do bùn lầy, bạn chỉ cần rửa sạch, rà phanh để hệ thống trơn dần.

– Thắng trước bị kẹt do ổ bi bị bó chặt, cần tháo và nhanh chóng sửa chữa

Búa côn văng ra không đều khiến trục quay bị mất cân bằng và làm rung xe: nguyên nhân xuất phát do thường xuyên vận hành xe ở tốc độ quá chậm. Để tránh tình trạng này, bạn nên thường chạy ở vận tốc từ 30 – 60 km/h, vì đây là khoảng tốc độ mà xe Air Blade chạy ổn định nhất.

Xe Air Blade chạy bị rung theo nhịp lên xuống của ga, không bốc, máy bị nóng có thể là do xe thiếu nhớt hoặc độ nhớt bị giảm dần. Bạn cần thay nhớt mới có độ nhớt phù hợp với cung đường sử dụng.

Nếu bạn chạy xe và có cảm giác xe bị rung theo chu kỳ ở mọi tốc độ thì có thể là do bố và chuông nồi bắt nhịp không đều. Để khắc phục tình trạng này, cần dùng giấy nhám bo vòng chuông từ 2 – 3 lần, rửa bố 3 càng bằng nước ấm, tuyệt đối không được dùng giấy nhám chà bố.

Nếu xe bị rung ở tầm 40 – 50km/h khi bạn giữ đều tay ga, nguyên nhân có thể là do tình trạng thiếu xăng ở hệ thống phun xăng Fi. Bạn cần kiểm tra và vệ sinh kim phun xăng điện tử

Cách khắc phục

Xe Air Blade bị rung đầu do nhiều nguyên nhân khác nhau, do đó tùy vào nguyên nhân mà có biện pháp khắc phục riêng bạn nhé.

Idling Stop không hoạt động

Nguyên nhân

Thỉnh thoảng bạn gặp lỗi hệ thống Idling Stop của xe Air Blade 125. Khi dừng đèn đỏ, khi kích hoạt nút Idling Stop mà xe dừng quá 3s nhưng máy vẫn nổ. Gạt chân xuống hết thì tắt máy hoàn toàn, còn gạt xuống một nửa thì Idling Stop vẫn hoạt động bình thường.

Nguyên nhân có thể là do IC và các đầu chân tiếp xúc của chân chống hay nút Idling bị han gỉ nên tiếp xúc kém. Hoặc cũng có thể do garanti xe đặt quá thấp khiến hệ thống Idling Stop không hoạt động hoặc hoạt động chập chờn.

Cách khắc phục

Cách khắc phục duy nhất khi xe bị lỗi hệ thống Idling Stop là bạn nên mang xe ra cửa hàng sửa xe uy tín để kiểm tra IC và sửa chữa kịp thời nhé. Nếu do lỗi garanti xe đặt thấp thì nhờ họ chỉnh lại cao hơn. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý, nếu garanti đặt quá cao sẽ gây ra hiện tượng tốn xăng. Nên bạn hãy nói thợ điều chỉnh ở vị trí phù hợp nhé

Xe Air Blade chạy phát ra tiếng kêu lạch cạch khó chịu

Khi tăng ga, bạn nghe phía sau bánh xe Honda Air Blade 125 phát ra tiếng kêu lạch cạch. Hoặc bạn vào ổ gà cũng nghe thấy tiếng kêu đó.

Nguyên nhân

Hiện tượng này là do lỗi vành xe, đây là một lỗi mà hầu như đa phần các dòng xe Honda Việt Nam sản xuất đều gặp phải, kể cả SH.

Cách khắc phục

Việc khắc phục lỗi này là phần rất đáng lo ngại, vì nhiều khi ra Head họ sẽ bảo bản thay mới hoàn toàn, nhưng chắc chắn một điều là bạn sẽ gặp lại lỗi này trên chiếc xe của mình.

Cách khắc phục đơn giản là bạn chỉ cần đóng lại 6 cọc vành là đã có thể khắc phục vĩnh viễn lỗi này rồi, đây là lỗi hay gặp trên xe Air Blade 125 nhất. Bạn nên lưu ý để tránh mất tiền oan nhé.

Xe Air Blade đề không nổ

Nguyên nhân

  • Quên gạt chân chống
  • Bình ắc quy hết điện
  • Hệ thống điện bị chuột cắn
  • Hết xăng
  • Xe bị ngập hoặc dính nước
  • Động cơ có vấn đề
  • Ảnh hưởng của thời tiết thất thường
  • Xe bị ngập hoặc dính nước

Cách khắc phục

Khi biết được nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng xe không đề được. Hoặc đề xe air blade không nổ thì việc khắc phục không còn là điều khó khăn:

  • Dừng lại việc đề xe liên tục. Tắt chìa khóa và chờ bình hồi điện khoảng một lúc thì mới khởi động lại được. Hoặc bạn dựng chân chống giữa và khởi động xe bằng cần khởi động phía bên trái gần vị trí của bánh sau.
  • Kiểm tra đồng hồ báo xăng hoặc xem bình còn xăng hay hết? Nếu bình hết xăng thì bạn chỉ cần đổ xăng vào là sẽ ổn cả thôi.
  • Luôn kiểm tra chân chống đã gạt lên chưa rồi mới khởi động xe
  • Không được vặn tay ga trước khi nổ máy vì sẽ làm tăng lượng gió vào chế hòa khí. Khiến cho độ đậm đặc của hỗn hợp hòa trộn giảm xuống.
  • Kiểm tra hệ thống điện xem có bị đứt không, nếu có thì tiến hành nối lại hệ thống điện.
  • Khi xe bị ngập nước, bạn không nên cố gắng khởi động xe để tránh tình trạng nước len lỏi sâu hơn vào bên trong động cơ và ăn mòn. Tốt hơn hết là hãy dắt xe ra khỏi vùng ngập nước. Và tìm đại lý sửa xe gần nhất để sửa chữa.

>>> Xem giá xe Air Blade tại đây

Honda Air Blade 125 bị đảo khi cua trái

Nguyên nhân

Hiện tượng xe Air Blade bị đảo khi cua trái nguyên nhân chính là do kẹt phanh đĩa trước.

Cách khắc phục

Để khắc phục lỗi này cần xả bớt dầu phanh, kiểm tra bố phanh. Nếu bố phanh bị hư hỏng nên thay bố phanh ngay để tránh nguy hiểm xảy ra nhé.

Phuộc xe Air Blade bị cứng

Nguyên nhân

Phuộc của xe Air Blade 125 rất tốt, chạy rất mềm và êm. Nếu trong quá trình chạy xe Air Blade. Bạn thấy phuộc xe hơi cứng có thể là do áp suất lốp cao. Bạn có thể quan sát xem phuộc sau có bị tăng chỉnh gì không? Nếu có thì xả ra bớt.

Có thể xe còn mới nên phuộc hơi cứng. Bạn chỉ cần chạy một thời gian thì phuộc mềm ra và êm hơn.

Cách khắc phục

Tùy vào nguyên nhân làm phuộc bị cứng sẽ có cách khắc phục khác nhau. Trong phần nguyên nhân bài viết cũng đã nêu cách khắc phục cho tương ứng. Nếu bạn muốn phuộc Air Blade mềm và êm ngay. Có điều kiện bạn thay bằng cặp phuộc có bình dầu là sẽ êm hơn rất nhiều.

Bài viết mới nhất

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây

Bài viết liên quan