Trang ChủKỹ thuật xeChọn xăng sao cho chuẩn?

Chọn xăng sao cho chuẩn?

 Sử dụng xe máy đã lâu nhưng không phải ai cũng biết cách chọn loại xăng phù hợp với chiếc xe của mình. OKXE sẽ giúp các bạn đưa ra lựa chọn đúng đắn!

Đổ xăng thế nào cho đúng?

Theo tìm hiểu, có khá nhiều người có thói quen đổ xăng A92, thậm chí đơn giản chỉ dắt xe vào trạm xăng còn việc đổ xăng gì do nhân viên viên cây xăng quyết định. Thói quen này sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới chiếc xe của bạn.

Thực tế, cả hai loại xăng A92 hay A95 đều giống nhau. Điểm khác biệt duy nhất giữa hai loại xăng này chính là khả năng chống kích nổ. Và hai con số 92 – 95 thể hiện khả năng này. Chỉ số càng cao, khả năng chống kích nổ cũng càng tốt. Như vậy, có thể thấy xăng A95 sẽ cao cấp hơn so với xăng A92. Vì chúng cho khả năng chống kích nổ cao hơn và giúp xe vận hành trơn tru hơn.

Tuy nhiên, liệu chiếc xe của bạn có thích hợp với RON 95 hay không? Điều này còn phụ thuộc vào chiếc xe mà bạn sử dụng. Bởi lẽ mỗi một loại xăng sẽ phù hợp với từng mẫu xe khác nhau. Hiện tượng kích nổ sẽ phá huỷ động cơ rất nhanh nên xe phải sử dụng loại xăng có đúng chỉ số Octan để không xảy ra hiện tượng này khi vận hành.

Dựa vào bảng trên, những mẫu xe có tỷ số nén từ 7:1 đến 9:1 đều có thể đổ xăng A92 mà không cần đổ xăng A95 giá đắt hơn. Hơn nữa, nếu xe bạn sử dụng có tỷ số nén dưới 11:1. Thì vẫn có thể lựa chọn xăng A92. Tuy nhiên, nếu xe có tỷ số nén lớn hơn 11:1 như Honda Spacy, Honda SH hay Piaggio thì các bạn nên lựa chọn xăng A95 để chiếc xe bền bỉ hơn. Bởi những mẫu xe tay ga cao cấp này được đổ loại xăng cao cấp sẽ giúp giảm thiểu khả năng bị hao năng lượng, hỏng động cơ hay nóng máy…

Ngoài ra, theo như OKXE tìm hiểu. Hiện nay trên thị trường có thêm một loại xăng nữa là xăng E5 có giá khá rẻ. Thực chất, xăng E5 là do xăng A92 trộn lẫn 5% ethanol. Loại xăng mới này cho mức khí thải độc hại ra môi trường thấp hơn. Lại tăng công suất động cơ và tiết kiệm nhiên liệu hơn. Xăng E5 khá tương đồng với RON 92 nên nếu xe đang đổ A92 mà chuyển qua đổ E5 sẽ không gây ảnh hưởng quá nhiều. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo, việc chuyển đổi này chỉ nên áp dụng đối với những mẫu xe được sản xuất từ năm 1993 trở đi. Ngược lại, những mẫu xe sử dụng loại động cơ cũ trước 1993. Thì không nên dùng E5 vì sẽ ảnh hưởng tới động cơ.

Loại xăng phù hợp với một vài dòng xe phổ biến tại Việt Nam

 

Bài viết mới nhất

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây

Bài viết liên quan