Trang ChủKỹ thuật xeDầu thủy lực và dầu nhớt động cơ có gì khác biệt?

Dầu thủy lực và dầu nhớt động cơ có gì khác biệt?

Dầu thủy lực và dầu nhớt động cơ đều có tác dụng chính là bôi trơn, làm giảm ma sát của động cơ. Vì có chung công năng như vậy, nên hai loại dầu này khiến không ít người gặp khó khăn trong việc phân biệt. Vậy thì dầu thủy lực và nhớt động cơ có gì khác biệt? Khi nào sử dụng dầu thủy lực? Khi nào sử dụng nhớt động cơ? Bài viết này sẽ giải đáp chi tiết đến bạn. Cùng xem nhé. 

Dầu thủy lực là gì?

Đây là loại dầu nhớt chuyên dụng được sử dụng cho các hệ thống thủy lực. Dầu thủy lực được pha chế giữa dầu gốc cao cấp và hệ phu gia đa năng để truyền tải năng lượng cho động cơ. Ngoài ra, dầu thủy lực cũng đóng vai trò như các loại dầu nhớt thông thường như: bôi trơn, làm giảm ma sát chuyển động, làm mát động cơ, chống ăn mòn… để máy móc được vận hành ổn định và bền lâu. 

Dầu thủy lực

Dầu nhớt động cơ là gì?

Dầu động cơ hay còn gọi là nhớt động cơ là hỗn hợp giữa dầu gốc khoáng hoặc dầu gốc tổng hợp và phụ gia. Công dụng của dầu nhớt động cơ cũng được sử dụng để bôi trơn, làm mát, chống ăn mòn… dành cho động cơ. 

Dầu nhớt động cơ

Như vậy, nếu chỉ nhìn qua định nghĩa chung về dầu thủy lực và dầu nhớt động cơ, không ít bạn sẽ gặp khó khăn trong việc phân biệt. Và khi nào cần sử dụng dầu thủy lực, khi nào sử dụng nhớt động cơ?

Điểm khác biệt của dầu thủy lực và dầu nhớt động cơ

Chức năng chính

Chức năng cơ bản của dầu thủy lực chính là được sử dụng để truyền áp suất và năng lượng. Còn dầu nhớt động cơ sẽ có công dụng chính là để bôi trơn các bộ phận của động cơ.

Chất phụ gia phổ biến 

Cả dầu thủy lực và nhớt động cơ đều có các thành phần phụ gia chính sẽ bao gồm:

  • Chất chống mài mòn để bảo vệ các bề mặt chịu nhiều ma sát
  • Chất chống đông: trong điều kiện máy móc làm việc dưới điều kiện nhiệt độ thấp
  • Chất chống oxy hóa để tuổi thọ của dầu thủy lực được dài lâu hơn
  • Chất chống gỉ giúp các chi tiết của máy không bị han gỉ trong quá trình sử dụng.  

Ngoài ra, trong một số loại dầu nhớt động cơ có chứa các chất phụ gia để chống ô nhiễm. Và đột nhớt của dầu động cơ sẽ được xác định bằng chỉ số SAE, API. Còn dầu thủy lực thì ngược lại. Chất phụ gia chống ô nhiễm hoàn toàn không cần thiết cho dầu thủy lực. Thậm chí nó còn gây hại cho một số ứng dụng thủy lực. Dầu thủy lực được đo lường theo chỉ số ISO. 

Phạm vi sử dụng

Dầu thủy lực thường được sử dụng cho các hệ thống thủy lực – tức hệ thống truyền lực bằng chất lỏng các các nhà máy công nghiệp, nông nghiệp. Ngoài ra, dầu thủy lực cũng được sử dụng trong các thiết bị có hệ thống truyền lực như piston, xy lanh bơm, bánh răng, máy ép, cán, máy cắt, máy cẩu, cần trục, xe chuyên dụng ngành xây dựng… 

Dầu thủy lực được sử dụng trong các loại máy móc công nghiệp, nông nghiệp…

Còn dầu nhớt động cơ thì sao? Do đặc tính là bôi trơn các loại máy móc động cơ, vậy nên dầu nhớt động cơ có phạm vi sử dụng rộng hơn dầu thủy lực 

Có thể sử dụng dầu thủy lực thay cho dầu nhớt động cơ không?

Độ nhớt và chất lỏng sẽ quyết định phần lớn nhiệt độ dầu mà hệ thống thủy lực có thể hoạt động an toàn. Như vậy, nếu bạn sử dụng dầu nhớt có độ nhớt quá cao so với điều kiện máy cho phép, dầu sẽ không chảy đúng cách hoặc bôi trơn không đầy đủ. Hoặc nếu bạn sử dụng dầu động cơ có độ nhớt quá thấp cho phép? Nó sẽ không duy trì độ nhớt tối thiểu cần thiết, và máy móc cũng không được bôi trơn đều đủ.  

Dầu thủy lực và dầu nhớt động cơ có thể hoán đổi chức năng cho nhau không?

Và như bạn thấy đó, dầu thủy lực và nhớt động cơ sử dụng hai thang đo khác nhau để đo lường độ nhớt. SAE cho dầu nhớt động cơ và IOS cho dầu thủy lực. Vậy nên, việc sử dụng dầu thủy lực thay nhớt động cơ sẽ cần phải cân nhắc.

Ví dụ: dầu nhớt động cơ có chỉ số SAE 10, 20, 30 với xếp hạng API thấp nhất sẽ được sử dụng thay thế cho dầu thủy lực cho chỉ số ISO 32, 46, 68. Nhưng việc thay thế dầu thủy lực thay cho dầu nhớt động cơ sẽ phụ thuộc vào thiết bị và nhà sản xuất.  

Các chất tẩy rửa và chất phân tán có trong dầu động cơ có thể làm cho chất lỏng tạo nhũ tương bất kỳ khi có sự xúc tác của nước, thay vì tách nước như khi sử dụng dầu thủy lực. Bởi vì khi nước ở dạng nhũ có thể làm giảm độ nhớt và khả năng lọc. Từ đó dẫn đến khả năng ăn mòn và xâm thực hệ thống thủy lực. Vậy nên trước khi sử dụng dầu thủy lực và dầu động cơ hoán đổi cho nhau, bạn nên tham khảo kỹ ý kiến từ người có chuyên môn nhé.

Trên đây là một số thông tin chung về dầu thủy lực và dầu nhớt động cơ để bạn hình dung. Bạn có muốn bổ sung điều gì cho bài viết này không? Hãy để lại ý kiến của bạn dưới phần bình luận và OKXE sẽ cập nhật nhé.

Bài viết mới nhất

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây

Bài viết liên quan