Trang ChủKỹ thuật xeLàm ngay cách này để giải quyết tình trạng xe máy chạy...

Làm ngay cách này để giải quyết tình trạng xe máy chạy bị rung đầu

Sau một thời gian sử dụng xe máy sẽ không còn hoàn hảo như ban đầu. Một trong những vấn đề thường gặp phải là xe máy chạy bị rung đầu. Cùng tìm hiểu về tình trạng này nhé.

“Bắt bệnh” xe máy chạy bị rung đầu qua một số triệu chứng

Một trong những vấn đề mà hầu như ai cũng gặp phải trong quá trình điều khiển xe máy là đầu xe bị rung lắc. Điều này dễ phát hiện ra khi bạn chạy trong một cung đường xấu, có nhiều ổ gà. Khi đó bạn sẽ nghe thấy các tiếng kêu lộc cộc, đồng thời tay lái cảm nhận bị rung lắc mạnh.

Một số triệu chứng biểu hiện tình trạng xe máy chạy bị rung đầu

Không những vậy, khi bạn điều khiển xe ở tốc độ cao cũng thấy phía đầu xe bị rung lắc và có thể thấy chao đảo. Nguy hiểm hơn nữa nếu sử dụng phanh trước thì sẽ bị giật. Thậm chí khi xe máy chạy bị rung đầu sẽ làm bạn cảm thấy tay lái bị nặng, việc thực hiện cua xe cũng gặp nhiều nguy hiểm.

Nguyên nhân làm xe máy chạy bị rung đầu và cách khắc phục hiệu quả

Trên thực tế, việc xe máy chạy bị rung đầu có thể do nhiều nguyên nhân gây ra. Mà muốn xử lý được tình trạng này, trước tiên bạn phải xác định được nguyên nhân thì mới có cách khắc phục hiệu quả. Do đó, chúng ta cùng tìm hiểu một số nguyên nhân dưới đây:

Nguyên nhân đến từ lốp và vành xe

Không thể không kể đến nguyên nhân phổ biến làm xe máy chạy bị rung đầu là do lốp và vành, đặc biệt là ở bánh trước. Xuất phát từ lốp xe, có thể là bị non hơi dẫn đến chịu áp lực kém hoặc lốp không được lắp đều có thể dẫn đến hiện tượng đảo bánh. Nếu do những điều này gây ra thì cách khắc phục vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần thực hiện kiểm tra, thực hiện bơm hơi nếu bánh xe bị non hoặc thay lốp mới.

Xe máy bị rung đầu do lốp xe hoăc vành xe cong

Tuy nhiên, một số nguyên nhân khiến xe bị rung đầu cũng đến từ vành xe. Chẳng hạn như tình trạng cong vành xe, trục bánh trước và sau không được siết chặt hay miếng đệm lót cao su ở đầu càng bị vỡ ra. Đối với trường hợp này, bạn nên đem ra trung tâm để được kiểm tra là cách giải quyết tối ưu nhất.

Do tay lái hoặc khung xe bị lệch

Xe máy chạy bị rung đầu thường xuất hiện sau các vụ va chạm hoặc tai nạn. Sau khi bị va quệt, tay lái hoặc khung xe có thể bị lệch làm dẫn đến hiện tượng này. Nếu tay lái hoặc khung xe bị lệch nhẹ chúng ta hoàn toàn tự khắc phục tại nhà. Tuy nhiên, nếu bị lệch quá nhiều hoặc bị cong vênh ở phía đầu xe, bạn nên đem ra cơ sở sửa chữa để tránh hư hại nặng hơn.

Tay lái hoặc khung xe bị lệch cũng làm xe máy bị rung đầu

Nếu tự giải quyết tại nhà, bạn có thể thực hiện như sau. Đầu tiên, dựng xe bằng chân chống giữa, căn thẳng đầu xe để xác định hướng lệch rồi dùng sức chỉnh lại cho đúng vị trí ban đầu.

Do hệ thống giảm xóc

Nếu bạn chỉ phát hiện tình trạng xe máy chạy bị rung đầu khi điều khiển xe trên cung đường xấu, gập ghềnh thì nguyên nhân có thể xuất phát từ hệ thống giảm xóc.

Hệ thống giảm xóc là nguyên nhân làm xe máy bị rung đầu

Hệ thống giảm xóc gặp trục trặc có thể là do cặp lò xo trước và sau không đều nhau, giảm xóc trước hoặc sau đang bị kẹt, giảm xóc phía trước bị hư hỏng hay dầu trong xi-lanh của giảm xóc trước và sau không đồng đều.

Tùy vào từng nguyên nhân cụ thể mà bạn đưa ra quyết định sửa chữa hoặc thay mới những chi tiết này để đầu xe được ổn định. Chỉ cần đảm bảo được độ cân bằng ở hệ thống giảm xóc là vấn đề đã được giải quyết.

Lỗi phuộc xe bị hỏng

Cổ phuộc bao gồm các bát phuộc và các vòng bi hoạt động để đảm bảo không xảy ra tình trạng xe máy chạy bị rung đầu. Bộ phận phuộc được xem là nơi chịu nhiều tác động lớn và có nhiệm vụ dẫn hướng nhanh chóng nhẹ nhàng. Do đó, nếu phuộc xe bị hỏng hay các chi tiết bên trong phuộc như bát phuộc bị mòn, bi bị sứt mẻ thì người điều khiển sẽ cảm thấy bị rung lắc.

Phuộc xe hỏng là lỗi làm đầu xe máy bị rung khi chạy

Phuộc xe hỏng có thể là nguyên nhân mà nhiều người gặp phải khiến đầu xe không được ổn định. Hiện tượng phuộc xe bị hỏng có thể xảy ra sau một thời gian sử dụng nếu không được bảo dưỡng định kỳ hoặc do những nguyên nhân dưới đây:

  • Chịu tác động của đất cát bám vào làm khô dầu mỡ bên trong phuộc hoặc do nước mưa thấm vào.
  • Do mòn bi hoặc lệch tay lái trong trường hợp xe bị va chạm.
  • Ốc giữ cổ phuộc bị lỏng trong quá trình sử dụng.
  • Trong quá trình bảo dưỡng, bi bị lắp tròng hoặc không đúng tiêu chuẩn, dẫn đến cổ phuộc hoạt động không ổn định.
  • Cổ phuộc có thể bị nứt do chất lượng gia công và mối hàn kém.
  • Thói quen chở nặng ở phía đầu xe làm phuộc mất ổn định.
  • Thói quen dùng phanh không đúng cách, chỉ dùng phanh trước của một số người làm hao mòn phuộc.

Nếu gặp phải những trường hợp xe máy chạy bị rung đầu bởi những nguyên nhân do phuộc trên, bạn có thể tham khảo một số cách xử lý hiệu quả dưới đây:

  • Bạn có thể kiểm tra tình trạng cổ phuộc có vấn đề hay không ngay tại nhà. Ngồi trên xe, nắm chặt tay lái và thử từng bên một. Nếu cảm nhận không ổn định, bạn nên tiến hành kiểm tra ốc bắt tay lái với cổ phuộc. Sau đó thực hiện siết ốc hoặc thay miếng cao su giảm chấn.
  • Kiểm tra dựa vào tình hình cổ lái. Tiến hành dựng chân chống giữa, để tay lái thăng bằng rồi thả ra. Nếu bánh trước không chuyển động về một bên thì rất có thể do khô bi phuộc, bó phuộc.
  • Trường hợp phát hiện phuộc hỏng nhưng bạn không thể tự giải quyết ở nhà thì bạn nên đem ra trung tâm sửa chữa. Lúc này có thể phải thực hiện thay cả bộ bi phuộc và bát phuộc.

Nguyên nhân thường gặp khiến xe tay ga chạy bị rung đầu

Riêng đối với xe tay ga, tình trạng xe máy chạy bị rung đầu có thể xuất phát từ một số nguyên nhân:

  • Nồi xe bị bám bụi: Sau một thời gian sử dụng nếu không được vệ sinh, mặt bố ba càng và chuông sẽ bị bụi bám bẩn dẫn đến đầu xe bị rung lắc. Do đó, bạn nên đảm bảo mặt ba bố càng và chuông được sạch sẽ.

Nguyên nhân thường gặp khiến xe tay ga chạy bị rung đầu

  • Lò xo ba càng bị tôi nhiệt dưới tác động thất thường của thời tiết. Do đó trong quá trình vận hành lò xo sẽ không bung hoặc ít bung khiến đầu xe bị rung, đặc biệt là trong thời tiết lạnh. Cách tốt nhất là nên lựa chọn lò xo chính hãng, chất lượng để kéo dài thời gian sử dụng. Nhưng nếu phát hiện hư hỏng, bạn vẫn nên thực hiện thay mới.

Hạn chế xe máy chạy bị rung đầu bằng cách bảo dưỡng đúng cách

Mọi vấn đề hư hỏng trên xe máy đều được hạn chế nếu bạn thực hiện bảo dưỡng đúng cách. Và tình trạng xe máy chạy bị rung đầu cũng như vậy. Do đó, để tránh bị hư hỏng nặng ở phía đầu xe và tình trạng rung lắc gây nguy hiểm trong quá trình điều khiển, bạn nên tiến hành kiểm tra, bảo dưỡng xe định kỳ hợp lý. Và dưới đây là một số cách mà bạn không nên bỏ qua:

  • Chọn nhớt xe phù hợp với động cơ của từng loại xe khác nhau để đảm bảo xe hoạt động tốt trong mọi điều kiện. Tiến hành thay nhớt xe định kỳ. Lưu ý, sau ba lần thay nhớt bạn nên thay dầu láp để xe chạy mượt hơn.
  • Sau khoảng 10 000 km, kiểm tra kim phun xăng điện tử và tiến hành vệ sinh để tiết kiệm nhiên liệu.

Hạn chế xe máy chạy bị rung đầu bằng cách bảo dưỡng đúng cách

  • Thực hiện thay nước làm mát định kỳ theo hướng dẫn của nhà sản xuất đối với từng loại xe (thường là sau 15 000 km) để góp phần giúp động cơ luôn hoạt động ổn định.
  • Không thể thiếu là vệ sinh lọc gió
  • Nếu bạn thường xuyên bảo dưỡng xe tại các trung tâm. Nên lựa chọn những địa chỉ uy tín, máy móc chuyên nghiệp và nhân viên kỹ thuật có tay nghề tốt. Chỉ có như vậy mới đảm bảo chắc chắn xe bạn luôn hoạt động tốt và hạn chế tình trạng xe máy chạy bị rung đầu. 

Trong nhiều trường hợp điều khiển xe máy bị rung lắc gây ra khó chịu không hề nhỏ cho người lái. Đó là chưa nói đến việc này có thể gây nguy hiểm trong quá trình điều khiển. Chính vì vậy, bạn nên khắc phục tình trạng này càng sớm càng tốt.

Bài viết trên đã chia sẻ những nguyên nhân phổ biến làm xe máy chạy bị rung đầu cùng với đó là một số cách xử lý hiệu quả. Hy vọng những thông tin này có thể giúp người đọc giải quyết được vấn đề xe máy bị rung đầu. Ngoài ra, bạn có thể tìm hiểu thêm một số vấn đề khác liên quan đến xe máy tại đây.

 

Bài viết liên quan

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây