Trang ChủPháp luậtMua xe máy cần những giấy tờ gì để hợp pháp

Mua xe máy cần những giấy tờ gì để hợp pháp

Hiện nay, phương tiện chính để đi lại tại Việt Nam là xe máy. Theo đó, nhu cầu mua xe máy tăng cao qua hàng năm. Và khi mua một chiếc xe máy mới, bạn cần phải làm thủ tục để hợp pháp hóa nó. Chính vì vậy, để trả lời cho câu hỏi “Mua xe máy cần những giấy tờ gì?” Bạn hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây để biết thêm thông tin nhé.

Mua xe máy cần những giấy tờ gì?

Trước khi đi mua xe bạn cần chuẩn bị những giấy tờ cần thiết để các giao dịch diễn ra nhanh chóng nhất có thể. Đến cửa hàng có chiếc xe bạn yêu thích, bạn cần mang theo chứng minh nhân dân bản gốc và sổ hộ khẩu có tên người mua xe để cửa hàng đó viết giấy tờ hóa đơn cho bạn. Đây là những giấy tờ bắt buộc để thông tin của bạn được cập nhật chính xác.

Những giấy tờ bắt buộc khi mua xe máy mới

Sau khi thực hiện thanh toán, thủ tục nhận xe được tiến hành và bạn sẽ nhận lại được các loại giấy tờ như sau:

  • Sổ bảo hiểm xe máy
  • Những giấy tờ hướng dẫn sử dụng xe máy đính kèm
  • Giấy giao nhận giữa bên mua và bên bán
  • Quan trọng là hóa đơn thuế và giấy kiểm tra chất lượng xe trước khi bán
  • Thêm vào đó, có một số vật phẩm khuyến mãi của từng cửa hàng.

Kiểm tra lại xe thêm lần nữa cùng với những thông tin trên mỗi loại giấy tờ bạn nhận được cho đúng với thông tin của mình.

Thủ tục đăng ký cho xe máy mới

Tiếp theo đó, để trả lời cho việc Mua xe máy cần những giấy tờ gì, bạn cần hoàn thành thủ tục nộp thuế và đăng ký cho xe máy mới. Để đóng thuế cho xe máy mới, bạn cần đến phòng đăng ký thuế trước bạ . Đây là thủ tục bắt buộc với tất cả các loại xe máy mua mới trước khi thực hiện đăng ký. Tới đây, bạn chỉ cần xin một giấy khai thuế cho xe máy mới rồi điền thông tin một cách chính xác. Sau đó, nộp giấy vừa điền cùng với hóa đơn thuế và photo giấy kiểm tra chất lượng rồi nộp lại. Việc còn lại bạn chỉ cần ngồi chờ đến lượt, được gọi tên và đóng tiền thôi.

Những thủ tục và giấy tờ cần thiết để xe mới mua được hợp pháp

Cuối cùng là tiến hành đăng ký xe máy mới, vậy đăng ký xe máy cần giấy tờ gì. Đến phòng Công an quận, huyện, thị xã, bạn mang theo:

  • Chứng minh nhân dân và hộ khẩu: mỗi thứ gồm 1 bản gốc và 1 bản photo
  • Hóa đơn thuế là 1 gốc kèm 2 photo
  • Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng mà bạn nhận được lúc nhận xe gồm 1 gốc + 2 bản photo.

Sau khi hoàn tất quá trình xử lý đăng ký xe mới cho bạn khoảng 2 ngày, bạn đến nơi đã đăng ký và nhận giấy đăng ký xe. Tại đây, bộ phận cơ quan chức năng sẽ hoàn trả lại các giấy tờ bản gốc và chỉ giữ lại các bản photocopy. Bên cạnh đó, có rất nhiều người thắc mắc là đăng ký xe máy có cần hộ khẩu không. Qua những thông tin được chia sẻ trên thì câu trả lời là có nhé.

Đăng ký xe máy mới có cần hộ khẩu hay không?

Về lệ phí đăng ký xe mới đã được Nhà nước quy định tại Điều 5 Nghị định 229/2016/TT-BTC cụ thể như sau:

  • Xe có giá trị dưới 15 triệu đồng tại khu vực Hà Nội và TPHCM là từ 500.000 đến 1.000.000 đồng. Còn ở các khu vực khác là 200.000 đồng.
  • Xe từ 15 – 40 triệu đồng là 1-2 triệu tại HCM, Hà Nội và 400.000 đồng cho các khu vực còn lại.
  • Giá trị xe mà trên 40 đồng là khoảng 2-4 triệu cho HCM và Hà Nội. Tương tự các khu vực khác có phí thấp hơn chỉ 800.000 đồng

Như bạn thấy đó, việc hợp thức hóa một chiếc xe máy mới không hề đơn giản chút nào. Chính vì vậy, nếu bạn có sự tìm hiểu thì bạn sẽ trả lời được câu hỏi “Mua xe máy cần những giấy tờ gì?”. Sự chuẩn bị tốt nào cũng sẽ giúp bạn làm việc hiệu quả và tiết kiệm được nhiều thời gian hơn. Nếu nắm rõ trước các thủ tục và giấy tờ cần thiết cho việc đăng ký xe máy mới thì bạn có thể hoàn thành việc này rất nhanh đấy.

>>> Tham khảo các xe khác đang được bán trên OKXE tại đây

Bài viết mới nhất

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây

Bài viết liên quan