Trang ChủPháp luậtMua xe máy có cần bằng lái không? Và các quy định...

Mua xe máy có cần bằng lái không? Và các quy định về xử phạt vi phạm

Hiện nay, việc đăng ký giấy tờ xe là vô cùng quan trọng để chứng minh bạn là chủ sở hữu của chiếc xe. Nhưng pháp luật quy định thế nào về những giấy tờ cần thiết khi mua xe? Và mua xe máy có cần bằng lái không? Nếu bạn chưa rõ về điều này, vậy hãy theo dõi bài viết dưới đây nhé. 

Thực tế khi mua xe bạn sẽ không phải lo lắng quá nhiều về việc làm thủ tục đăng ký đâu. Bởi vì đa phần các đại lý, cửa hàng xe đều cung cấp dịch vụ làm giấy tờ xe cho bạn. Tuy nhiên, OKXE vẫn khuyến khích bạn nên tìm hiểu để có thể nắm rõ các thủ tục nhé. Đặc biệt, khi bạn tự làm giấy tờ xe, bạn cũng sẽ tiết kiệm được kha khá về chi phí đấy. Vậy thì chúng ta hãy xem, khi mua xe máy cần những giấy tờ gì nhé? Đồng thời giải đáp câu hỏi: mua xe máy có cần bằng lái không nhỉ? 

Bạn nghĩ mua xe máy có cần bằng lái không?

Quy định của pháp luật về bằng lái xe máy

Trước đây, nếu bạn muốn đăng ký xe thì bắt buộc bạn phải có giấy phép lái xe. Và chỉ có người từ đủ 18 tuổi trở lên mới được đứng tên sở hữu xe và đăng ký thi bằng lái… Tuy nhiên, theo quy định mới về việc tổ chức đăng ký cấp biển số đã được thay đổi. 

Khi đăng ký xe, bạn không cần xuất trình các hộ khẩu và giấy phép lái xe. Thay vào đó, bạn chỉ cần xuất trình chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân còn hiệu lực. Cụ thể: theo khoản 1 điều 9 Thông tư 15/2014/TT-BCA quy định, chủ xe cần xuất trình một trong những giấy tờ sau:

  • Căn cước công dân hoặc chứng minh thư.
  • Giấy giới thiệu của cơ quan, đơn vị công tác, kèm theo giấy chứng minh CAND, QĐND (theo quy định của Bộ Quốc Phòng)
  • Thẻ học sinh, sinh viên theo hệ học tập trung trên 2 năm của các trường trung cấp, cao đẳng, đại học, học viên, giấy giới thiệu của nhà trường.
Người đăng ký chỉ cần xuất trình chứng minh nhân dân khi đăng ký xe

Như vậy, khi mua xe, bạn chỉ cần xuất trình thẻ căn cước công dân là có thể hoàn tất. Đó cũng chính là đáp án cho câu hỏi mua xe máy có cần bằng lái không? Vậy việc đăng ký xe máy thì sao? Bạn có cần bằng lái để đăng ký xe không? Cùng OKXE tìm hiểu phần tiếp theo nhé.

Khi chưa có bằng lái chủ phương tiện có được đăng ký xe?

Theo quy định tại Điều 7, Thông tư 15/2014/TT-BCA quy định về việc đăng ký xe như sau:

  • Hồ sơ đăng ký xe sẽ bao gồm các loại giấy tờ như: Giấy khai đăng ký xe, giấy tờ của chủ xe, giấy tờ của xe.
  • Người được sở hữu xe máy thông qua hợp đồng mua bán, trao đổi, cho vay. Hoặc người có hợp đồng chuyển quyền sở hữu xe máy theo quy định của BLDS.

Như vậy, người mua xe hoàn toàn có quyền thực hiện các thủ tục đăng ký xe máy. Và pháp luật cũng không quy định bất kỳ độ tuổi cụ thể nào mới có thể được đứng tên xe. Ngay cả khi bạn chưa có bằng lái, bạn vẫn có thể thực hiện đăng ký xe bình thường.

Việc đăng ký xe vẫn có thể thực hiện khi chưa có bằng lái hoặc chưa đủ 18 tuổi

Không có giấy tờ xe sẽ bị xử phạt bao nhiêu?

Mức phạt khi không có hoặc không mang giấy đăng ký xe 

  • Trong trường hợp bạn sử dụng các phương tiện giao thông mà không có giấy đăng ký xe? Mức phạt sẽ từ 300 – 400 nghìn đồng.
  • Nếu không chứng minh được nguồn gốc, xuất xứ của phương tiện. Bạn có thể sẽ bị tịch thu phương tiện.
  • Ngoài ra, trong trường hợp người sử dụng phương tiện giao thông quên mang giấy đăng ký xe. Mức xử phạt sẽ từ 100 – 200 nghìn đồng. 
Người điều khiển phương tiện giao thông có thể bị xử phạt nếu không có giấy phép đăng ký xe và bằng lái xe

Ngoài ra, căn cứ theo điều 82, khoản 2 và điều 17 nghị định 100 quy định về việc giữ phương tiện. Mức phạt này được áp dụng cho những hành vi sau:

  • Không có giấy phép đăng ký xe, hoặc sử dụng giấy xe đã quá hạn sử dụng.
  • Giấy đăng ký xe không phải do cơ quan có thẩm quyền cấp. Giấy xe bị tẩy xóa, không đúng số khung, số máy của xe.
  • Xe không gắn biển số, gắn biển số không đúng với giấy đăng ký xe hoặc không có cơ quan có thẩm quyền cấp.

Mức phạt lỗi không có hoặc không mang bằng lái xe 

Đối với trường hợp người điều khiển phương tiện giao thông quên mang bằng lái? Người tham gia giao thông sẽ bị phạt tiền từ 100 – 200 nghìn đồng. 

Đối với trường hợp người sử dụng điều khiển phương tiện giao thông không có bằng lái xe:

  • Mức phạt dao động từ 800 nghìn đồng – 1 triệu 200 nghìn đồng với người điều khiển xe mô tô 2 bánh có dung tích nhỏ hơn 175cm3.
  • Mức phạt dao động từ 3 – 4 triệu đồng với người điều khiển xe mô tô 2 bánh có dung tích lớn hơn 175cm3.

Như vậy, bạn có thể không cần quá lo lắng về việc mua xe máy có cần bằng lái không. Nhưng  khi lái xe máy từ 50cc trở lên, bạn cần có bằng lái xe máy để tránh bị xử phạt nhé.

Trên đây là những giải đáp liên quan đến câu hỏi mua xe máy có cần bằng lái không? Hy vọng bạn đã tìm được câu trả lời cho mình nhé.

Bài viết mới nhất

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây

Bài viết liên quan