Trang ChủTin thị trườngNhững điểm cần lưu ý về biển số định danh khi mua...

Những điểm cần lưu ý về biển số định danh khi mua bán xe máy cũ

Chủ xe có thể bị xử phạt lên đến 4 triệu đồng khi mua bán xe máy cũ. Nếu vi phạm quy định về biển số định danh theo Thông tư 24/2023/TT-BCA.

Kể từ ngày 15/8/2023, Thông tư 24/2023 của Bộ Công an về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới chính thức có hiệu lực. Trong đó, các vấn đề liên quan đến biển số định danh. (biển số xe được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe). Được nhiều người dân quan tâm vì ảnh hưởng đáng kể đến thủ tục mua bán, sang nhượng xe máy.

Trong bài viết này, OKXE sẽ tổng hợp các điểm cần lưu ý về biển số định danh khi mua bán xe máy. Để giúp bạn hiểu rõ hơn về các quy định mới của Thông tư 24/2023/TT-BCA.

Điểm mới cần lưu ý đối với biển số định danh khi mua bán xe máy cũ

Điểm mới quan trọng nhất bạn cần biết khi tiến hành sang nhượng xe máy cũ thông qua Hợp đồng mua bán (chuyển quyền sở hữu xe) là việc người bán sẽ không được chuyển nhượng phương tiện kèm với biển đăng ký. 

Lý do là biển số định danh được quản lý theo mã định danh cá nhân của từng người dân, thay vì quản lý theo phương tiện như trước đây. Sau khi làm thủ tục thu hồi. Biển số định danh sẽ được cấp lại khi người dân đăng ký xe khác thuộc sở hữu của mình.

Kể từ 15/8/2023, biển số xe được quản lý theo quản lý theo mã định danh cá nhân. Ảnh: TCCT.

Cụ thể, điểm a, khoản 4, điều 6 của Thông tư 24/2023 quy định chủ cũ của phương tiện phải giữ lại chứng nhận đăng ký xe, biển số xe. (không giao cho tổ chức, cá nhân nhận chuyển quyền sở hữu xe). Và nộp cho cơ quan đăng ký xe chứng nhận đăng ký xe, biển số xe để làm thủ tục thu hồi khi tiến hành bán, tặng cho, thừa kế, trao đổi, góp vốn, phân bổ, điều chuyển xe (gọi chung là chuyển quyền sở hữu xe).

Trường hợp chuyển quyền sở hữu xe kèm theo biển số xe trúng đấu giá thì chủ cũ của phương tiện. Nộp cho cơ quan đăng ký xe chứng nhận đăng ký xe để làm thủ tục thu hồi.

Nếu chủ xe không làm thủ tục thu hồi sau khi chuyển quyền sở hữu xe thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Về các hành vi vi phạm liên quan đến phương tiện đó. Theo nội dung tại điểm b, khoản 4, điều 6 của Thông tư 24/2023.

Đối với người mua, sau khi chủ xe làm thủ tục thu hồi. Tổ chức hoặc cá nhân nhận chuyển quyền sở hữu làm thủ tục đăng ký sang tên xe theo quy định. Tức nộp hồ sơ và bấm biển số định danh khác cho phương tiện.

Các vi phạm liên quan đến biển số định danh khi mua bán xe máy cũ

Mức phạt không thu hồi giấy đăng ký, biển số khi bán xe 

Theo các nội dung trong Điều 6 của Thông tư 24/2023/TT-BCA, khi chuyển quyền sở hữu xe máy qua sử dụng có biển số định danh thì chủ cũ của phương tiện phải làm thủ tục thu hồi trong thời hạn 30 ngày. 

Trường hợp quá thời hạn trên mà chủ xe không làm thủ tục thu hồi. Hoặc giao chứng nhận đăng ký xe, biển số xe cho tổ chức, cá nhân nhận. Chuyển quyền sở hữu xe làm thủ tục thu hồi thì trước khi giải quyết cơ quan đăng ký xe ra quyết định xử phạt đối với chủ xe về hành vi không làm thủ tục thu hồi theo quy định.

Mức phạt cụ thể như sau:

  • Đối với cá nhân: từ 800.000 đến 2.000.000 đồng
  • Đối với tổ chức: từ 1.600.000 đến 4.000.000 đồng

Mức phạt không làm thủ tục đăng ký sang tên khi mua xe

Tương ứng với việc chủ cũ của phương tiện làm thủ tục thu hồi đăng ký và biển số định danh khi mua bán. Tổ chức hoặc cá nhân nhận chuyển quyền sở hữu. Cần làm thủ tục đăng ký sang tên xe theo quy định.

Với lỗi vi phạm không đăng ký sang tên khi mua xe máy, mức xử phạt như sau:

  • Đối với cá nhân: từ 400.000 đến 600.000 đồng
  • Đối với tổ chức: từ 800.000 đến 1.200.000 đồng
Sau khi chuyển quyền sở hữu xe, chủ phương tiện cần thực hiện thu hồi và đăng ký sang tên theo quy định biển số định danh. Ảnh: QDND.

Thông tin liên hệ Trạm Dịch vụ Xe máy OKXE 

Để được hỗ trợ tư vấn về thủ tục mua bán xe máy theo quy định về biển số định danh mới nhất. Bạn có thể liên hệ đến Trạm Dịch vụ Xe máy OKXE theo thông tin sau:

Khu vực Hà Nội

Khu vực Hồ Chí Minh

Danh sách xe bán tại Trạm OKXE Út Tịch: https://www.okxe.vn/stores/576314

Bài viết mới nhất

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây

Bài viết liên quan