Trang ChủThông báoBáo cáo thị trường xe máy Việt Nam năm 2022

Báo cáo thị trường xe máy Việt Nam năm 2022

So với giai đoạn 2020-2021 khó khăn. Thị trường xe máy Việt Nam năm 2022 có nhiều chuyển biến tích cực. Cho thấy sự phục hồi và tăng trưởng cả về doanh số lẫn sự đa dạng sản phẩm.

Sau 2 năm 2020 và 2021 chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch. Thị trường xe máy Việt Nam ghi nhận tín hiệu lạc quan trong năm 2022. Với hàng loạt chỉ số tăng trưởng ấn tượng. 

Nhiều dòng xe mới ra mắt, doanh số các quý tăng so với cùng kỳ năm trước là những điểm nhấn của thị trường xe máy Việt Nam năm 2022. Bên cạnh đó, nền tảng OKXE Việt Nam tiếp tục ghi nhận những cột mốc ấn tượng trong năm thứ 4 vận hành và hỗ trợ người dùng trong nước.

Hơn 8.200 xe máy được bán ra mỗi ngày trong năm 2022

Kết thúc năm 2022, có 3.003.160 xe máy được bán ra trên cả nước, theo số liệu của Hiệp hội Các nhà sản xuất Xe máy Việt Nam (VAMM). So với năm 2021, doanh số xe máy tiêu thụ tại Việt Nam năm 2022 tăng 20,5%

Lưu ý rằng con số này chỉ bao gồm 5 hãng xe thuộc VAMM là Honda, Yamaha, Suzuki, SYM và Piaggio. Số liệu chưa kể doanh số xe máy điện VinFast. Các hãng xe phân khối lớn không thuộc VAMM và lượng xe nhập khẩu tư nhân.

Tính trung bình, trong năm 2022, người tiêu dùng Việt “đập thùng” hơn 8.200 xe máy mỗi ngày, cao hơn đáng kể năm 2020 và 2021. Dù vậy, kết quả này vẫn thấp hơn so với giai đoạn 2018-2019. Khi 5 thành viên VAMM từng có tổng lượng xe tiêu thụ lần lượt hơn 3,3 và 3,2 triệu chiếc.

Nhìn nhận một cách lạc quan, thị trường xe máy Việt Nam sa sút từ khi dịch Covid-19 xuất hiện và bắt đầu hồi phục từ năm vừa qua. 2022 qua cũng là lần đầu tiên kể từ 2019. Báo cáo bán hàng thường niên của VAMM vượt mốc 3 triệu chiếc.

Thực tế, doanh số giảm trong khoảng 2 năm qua của thị trường xe máy không chỉ đến từ nhu cầu mua xe giảm, đứt gãy nguồn cung phụ tùng, linh kiện do Covid-19 gây ảnh hưởng đến dây chuyền sản xuất và doanh số của toàn ngành. Vấn đề này đã phần nào được khắc phục từ giai đoạn cuối quý II/2022. Giúp sản xuất được phục hồi.

Với đà tăng trưởng này. Việt Nam vẫn là thị trường tiêu thụ xe máy lớn thứ hai ở Đông Nam Á. Và rút ngắn khoảng cách với Indonesia. Tính đến hết quý III/2022, cả thị trường xe máy Indonesia ghi nhận doanh số 3,2 triệu xe. Và sẽ vượt mốc 4 triệu xe khi quý IV khép lại. Như vậy, khoảng cách giữa Việt Nam và Indonesia được rút xuống còn khoảng hơn 1 triệu xe. Trong khi năm 2021, doanh số Indonesia gấp gần 2 lần Việt Nam. (5 triệu xe so với 2,7 triệu xe).

Xếp sau Indonesia nhưng Việt Nam bỏ khá xa quốc gia đứng thứ 3 là Thái Lan. Tính đến tháng 11/2022. Thị trường xe máy Thái Lan cán mốc 1,65 triệu xe được bán ra. Tăng 8% so với cùng kỳ năm 2021. Đây cũng là thành tích tốt nhất của Xứ sở Chùa Vàng kể từ năm 2013. Thị trường xe máy Việt Nam chỉ cần 9 tháng để đạt doanh số hơn 2,1 triệu xe.

Bùng nổ xe máy và xe mô tô mới trong năm 2022

Thị trường xe máy Việt Nam khởi sắc trong năm 2022. Không thể không kể đến sự đóng góp của hàng loạt nhân tố mới mẻ.

Trong năm 2022, Honda ra mắt 3 mẫu xe mới Vario 160, Air Blade 160 và CB150R Streetster. Cả 3 mẫu xe này đều không quá xa lạ. Khi Vario 160 đã được đại lý tư nhân mang về trước đó. Trong khi Air Blade 160 và CB150R Streetster là sản phẩm nâng cấp của thế hệ trước đó.

Trái với Honda, Yamaha được xem là có một năm 2022 năng nổ khi liên tục ra mắt xe mới, trải nhiều phân khúc. Danh sách xe mới của Yamaha trong năm 2022 phải kể đến là Janus, FreeGo và Grande ở nhóm xe tay ga, Jupiter Finn ở phân khúc xe số phổ thông, Neo’s ở xe máy điện, XS155R ở nhóm nakedbike 150 cc và R15 thế hệ mới. Ở nhóm mô tô phân khối lớn. Hãng xe Nhật cũng ra mắt XMAX, TMAX, R7, MT-7 và MT-10 thế hệ mới.

Sau khi đẩy mạnh phân khúc phân khối lớn cho Aprilia hay Moto Guzzi, Piaggio cũng “quan tâm” đến chính mình khi mang về bộ đôi xe tay ga 400 cc là Beverly 400 HPE và MP3 400 HPE Sport. Beverly mang kiểu dáng thời trang đấu với SH 350i trong khi MP3 lạ lẫm với cấu hình 3 bánh. Thương hiệu Aprilia ra mắt mẫu xe SR GT 200 được xem là chiến lược.

Nhóm xe nhập khẩu tư nhân vẫn đang làm tốt việc của mình khi liên tục cập nhật xe mới cho khách hàng trong nước. Những mẫu xe như Vario 160, Scoopy, Wave 125i, Click, ADV 350 được đưa về Việt Nam rất nhanh chóng sau khi ra mắt tại các nước Đông Nam Á.

Nhóm xe máy điện đang nóng dần khi VinFast ra mắt loạt phiên bản nâng cấp cho năm 2022 sử dụng pin LFP mới trải dài ở nhiều phân khúc sản phẩm. Ngoài những cái tên như Feliz S, Klara S, Vento S hay  Theon S cái tên được chú ý nhất là Evo 200 – mẫu xe giá bình dân nhưng cho quãng đường di chuyển gần 200 km, theo công bố của VinFast.

Ở mảng xe phân khối lớn, những showroom mô tô chính hãng của Yamaha, Aprilia, Moto Guzzi hay Husqvarna đi vào hoạt động từ nửa cuối năm 2021 và đặt nền tảng cho một năm 2022 sôi động. 

Có hơn 20 mẫu mô tô phân khối lớn được giới thiệu đến khách hàng Việt trong năm 2022, nhiều hơn cả nhóm xe máy phổ thông, không tính các mẫu xe chỉ được thay tem, đổi màu như Yamaha Janus hay Honda SH Mode.

Tổng quan thị trường xe máy trên OKXE năm 2022

Tiếp đà tăng trưởng từ 2018 đến 2021, 2022 được xem là một năm bùng nổ của OKXE Việt Nam khi nền tảng OKXE tiếp tục ghi nhận những con số ấn tượng. Nổi bật hơn cả là số lượt tải ứng dụng OKXE đã vượt mốc 7,7 triệu. Tăng gần 82,2% so với năm trước.

Từ lượng người dùng tăng, số lượng tin đăng bán xe trên OKXE cũng tăng trưởng chóng mặt. Cụ thể, có 982.404 tin bán xe được đăng tải trên nền tảng OKXE, tăng hơn 719% so với con số 119.876 tin của năm 2021.

Theo thống kê số liệu thị trường xe máy OKXE, hệ thống người dùng ứng dụng hiện đã phủ rộng khắp 63 tỉnh thành trên cả nước. Dù vậy, phần lớn tin mua bán xe máy tập trung chủ yếu tại các thành phố lớn như Hà Nội (60,49%), TP.HCM (17,3%), Bắc Giang (3,3%), Thái Bình (2,95%)…

Trong gần 1 triệu tin đăng bán xe trên OKXE năm qua, có một nửa đến từ các mẫu xe của Honda với số lượng 497.497 tin. Xếp sau lần lượt là Yamaha, Piaggio, Suzuki, SYM cùng những thương hiệu khác.

Các dòng xe của Honda cũng chiếm lợi thế về số lượng so với những nhà sản xuất khác. Có đến 6 cái tên Honda nằm trong top 10 dòng xe được đăng bán nhiều nhất trên ứng dụng OKXE. 4 vị trí còn lại chia đều cho Yamaha và Piaggio.

Trong đó, Air Blade 125 là mẫu xe giành vị trí quán quân trong danh mục tìm kiếm trên OKXE. Với 70.235 lượt tra cứu. Xếp ngay phía sau là mẫu xe đàn anh Air Blade 150.

Không chỉ tăng tốc trên không gian Internet, OKXE còn tiếp tục mở rộng hệ thống cửa hàng đối tác tại khắp các tỉnh thành. Hết năm 2022, OKXE đã ký kết với 2.126 cửa hàng xe máy. Trở thành đối tác chiến lược trên khắp Việt Nam, tốc độ “phủ xanh” tăng 21% so với năm 2021.

Từ tháng 9/2022, OKXE tích hợp thêm dịch vụ mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự (TNDS) bắt buộc mô tô, xe máy ngay trên ứng dụng OKXE. Dù triển khai chưa lâu, đã có đến 1.266 giao dịch mua bảo hiểm xe máy online được thực hiện trên ứng dụng OKXE.

Bên cạnh đó, ứng dụng OKXE còn được tích hợp tính năng hỗ trợ mua xe trả góp. Và hỗ trợ tài chính. Hợp tác cùng các đối tác tổ chức tài chính gồm Shinhan Finance và HongLeong Bank. OKXE Việt Nam luôn mong muốn hỗ trợ tối đa khách hàng. Khi mua xe bằng các mức lãi suất hấp dẫn và thủ tục đơn giản, nhanh chóng.

Dự đoán thị trường xe máy năm 2023

Tiếp nối 2022, thị trường xe máy Việt trong năm 2023 được dự đoán sẽ tiếp tục đi lên, ít nhất là về khía cạnh xe mới ra mắt. Nhiều tín hiệu tích cực như các mẫu xe mới tiếp tục được mang về. Dây chuyền sản xuất xe ổn định do nguồn cung linh kiện đã được phục hồi.

Trong năm 2023, phân khúc xe máy phổ thông tiếp tục là tâm điểm với một loạt xe mới có thể ra mắt. Honda được cho là sẽ hoàn thiện dải sản phẩm xe tay ga 160. Với PCX 160 sau khi tung ra “đội hình”. Gồm Air Blade, Vario và SH trong năm 2022. 

Về phía Yamaha, hãng xe đồng hương của Honda đã đăng ký bản quyền mẫu xe cào cào WR155R, trong khi FreeGo thế hệ mới vừa ra mắt ở Indonesia cũng hứa hẹn sớm có mặt tại Việt Nam. Năm 2023 là năm thứ 3 mà Yamaha Exciter 155 có mặt trên thị trường và do đó. Không loại trừ khả năng Yamaha sẽ cho ra bản nâng cấp của mẫu xe côn tay này.

Kymco cũng sẽ quay trở lại với phân khúc xe tay ga phân khối lớn với Xciting 400 sau khi rút AK550 khỏi thị trường Việt Nam. Các phiên bản đặc biệt vẫn sẽ được BMW Motorrad, Harley-Davidson. Hay Ducati mang về Việt Nam để “làm hình ảnh”. Và duy trì vị thế của thương hiệu trong mảng xe PKL.

Tuy vậy, tình hình kinh tế khó khăn bắt đầu từ nửa cuối năm 2022 dự kiến kéo dài đến năm 2023 có thể gây ảnh hưởng kém tích cực lên nhiều nhóm ngành tiêu dùng, bao gồm cả xe máy. Sức mua cũng như doanh số chung của thị trường nhiều khả năng sẽ chững lại khi khách hàng thắt chặt chi tiêu dành cho tài sản có giá trị cao như xe máy, xe mô tô.

Trong tình hình này, các chương trình ưu đãi, chính sách giảm giá. Hay gói hỗ trợ tài chính sẽ đóng vai trò đòn bẩy quan trọng. Để những nhà sản xuất duy trì sức hút đối với người tiêu dùng.

Song song đó, nền tảng OKXE gồm hệ sinh thái ứng dụng mua bán trực tuyến cùng Trạm Dịch vụ Xe máy tại TP.HCM sẽ tiếp tục giúp người dùng Việt Nam sở hữu và sử dụng xe máy thuận tiện, an tâm hơn trong năm 2023.

Hy vọng rằng những thông tin trong bài viết này. Giúp bạn hiểu rõ hơn về tình hình thị trường xe máy Việt Nam trong năm qua. Và có được sự chuẩn bị phù hợp cho những kế hoạch sắp đến của năm 2023.

OKXE Việt Nam,

Tháng 1/2023

Bài viết mới nhất

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây

Bài viết liên quan