Trang ChủThông báoThị trường xe máy 2020

Thị trường xe máy 2020

Dịch Covid-19 giai đoạn nửa đầu năm 2020 đã có ảnh hưởng không nhỏ tới thị trường tiêu dùng nói chung và thị trường xe máy nói riêng.

Thói quen mua xe của khách hàng năm 2020 thay đổi

Đại dịch Covid-19 đã có những tác động không nhỏ không chỉ với Việt Nam mà hầu hết các quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 được khống chế khá tốt nhưng hoạt động kinh doanh mô tô xe máy chịu nhiều thiệt hại và chưa có dấu hiệu hồi phục như kỳ vọng giống như những ngành nghề khác.

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), tính cả năm 2020, doanh số bán xe máy chỉ có 2.712.615 xe các loại, giảm 16.66% so với năm ngoái (tương đương giảm hơn 500.000 xe). Như vậy, có thể thấy rằng, sức mua xe máy trong năm 2020 đang bị giảm đáng kể. Điều này xảy ra một phần do thị trường xe máy đang trong giai đoạn bão hoà và không có sự tăng trưởng mạnh như trước đây, phần còn lại do ảnh hưởng của dịch bệnh khiến nhiều gia đình đã phải dè dặt hơn trong việc chi tiêu hàng ngày.

Chính việc phải chi tiêu dè dặt hơn đã khiến khách hàng tìm đến hình thức mua xe máy trả góp nhiều hơn so với những năm trước đây. Theo chia sẻ của nhiều chủ cửa hàng, lượng tiêu thụ xe máy 6 tháng đầu năm 2020 giảm khá mạnh nhưng lượng xe bán ra theo hình thức trả góp lại tăng cao. Cụ thể, tính đến cuối năm 2020, lượng xe bán ra theo hình thức trả góp chiếm gần 30% tổng số xe bán ra thị trường. Tuỳ thuộc vào mẫu xe khi mua trả góp, khách hàng sẽ phải thanh toán trước từ 10 đến 30% giá trị chiếc xe. Đặc biệt, có khá nhiều mẫu xe được mua trả góp với lãi suất 0% nên dù đủ điều kiện tài chính nhưng nhiều khách hàng vẫn lựa chọn mua xe theo hình thức này để dành tiền cho những mục đích khác. Khảo sát cho thấy:

Bên cạnh ảnh hưởng do dịch bệnh, có khá nhiều yếu tố khác khiến doanh số xe máy bán ra bị giảm. Theo đó, khách hàng bị ảnh hưởng khá nhiều bởi các yếu tố như chất lượng xe, chế độ bảo hành, giá cả… Khảo sát cho thấy:

Qua đây có thể thấy, thói quen mua xe máy của khách hàng năm 2020 đã bị thay đổi và bị ảnh hưởng nhiều yếu tố. Chính điều này đã khiến cho số lượng xe máy bán ra năm 2020 bị sụt giảm. Tuy nhiên, dù bị sụt giảm cũng có những mẫu xe thực sự được quan tâm hơn cả:

Giá 5 mẫu xe được tìm mua nhiều nhất trên OKXE cụ thể như sau:

Xu hướng mua xe hoàn toàn mới

Như đã nói ở trên, dịch bệnh Covid-19 đã có những ảnh hưởng nhất định đến đời sống cũng như hành vi tiêu dùng người dân. Tác động lớn nhất chính là việc người tiêu dùng đã lựa chọn xem và thanh toán trực tuyến. 82% cho biết mua sắm online trong giai đoạn cách ly xã hội, trong đó 98% cho biết họ tiếp tục mua online kể cả sau cách ly.

Theo số liệu của Temasek, trung bình một năm có 3.2 triệu người Việt Nam bắt đầu tiến hành hình thức mua sắm trực tuyến. Xu hướng này thể hiện rất rõ khi nhìn vào số lượng tìm kiếm về các sàn thương mại điện tử như Chợ Tốt, OKXE, Shopee, Lazada, Tiki, Shopee…

Chính vì vậy, kinh doanh đa kênh, cụ thể là kênh trực tuyến – online được xem là xu thế chung và hướng đi mới cho các cửa hàng bán xe truyền thống.

Thêm nữa, theo thống kê ở trên, lượng xe bán ra theo hình thức trả góp chiếm gần 30% tổng số xe bán ra thị trường. Chính vì vậy, để tạo sự thuận tiện cũng như nắm bắt thời cơ, OKXE đã bắt đầu hợp tác với các đơn vị tài chính uy tín trên thị trường, mới đây nhất là Shinhan Finance. Cụ thể, khi đến mua xe tại các cửa hàng hợp tác với OKXE, người mua sẽ được phép vay tín chấp (hình thức vay không cần trả trước hay thế chấp tài sản) để mua xe với lãi suất cực kỳ ưu đãi. Việc liên kết với các đơn vị tài chính không chỉ giúp giảm gánh nặng tài chính cho khách hàng mà còn có thể hỗ trợ người bán kết nối với người mua khiến việc kinh doanh trở nên thuận lợi hơn.

Theo số liệu của OKXE, kể từ khi chính thức ra mắt giải pháp tài chính mới này vào cuối tháng 5/2020, đã có gần 2.000 người gửi yêu cầu vay để mua xe với tổng khoản vay lên tới 58 tỷ đồng.

Có thể thấy, dù người dùng còn e dè nhưng đây là những con số khả quan và có xu hướng tiếp tục tăng trong năm 2021.

Trong gần 2.000 người gửi yêu cầu vay này, mức thu nhập chủ yếu của người mua tập trung vào hai cấp độ chính là cấp D (thu nhập dưới 10.000.000 đồng) và cấp C (thu nhập từ 10.000.000 đến 50.000.000 đồng). Những khách hàng có mức thu nhập cao hơn cũng có nhu cầu vay tuy nhiên vay để mua xe máy không đáng kể. Đặc biệt, qua khảo sát, những khách hàng có nhu cầu mua xe trả góp thường chỉ muốn vay trong thời gian ngắn từ 12 – 24 tháng.

Trong đó, có 5 thương hiệu được người mua chọn mua xe trả góp nhiều hơn cả:

Dựa vào các chỉ số nói trên, hành vi tiêu dùng của khách hàng đang dần thay đổi. Theo đó, họ có xu hướng tìm và giao dịch online nhiều hơn. Việc cung cấp đầy đủ, chính xác mọi thông tin liên quan tới sản phẩm sẽ là yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới quyết định mua hàng cuối cùng của khách hàng. Vì vậy, chủ cửa hàng cần cân nhắc kỹ và dịch chuyển dần theo hành vi của khách hàng để từ đó đem lại hiệu quả kinh doanh tốt hơn.

Chỉ trong vòng 2 năm kể từ khi chính thức ra mắt vào 2018, OKXE đã nhanh chóng khẳng định được thương hiệu và vị thế của mình bằng sự phát triển vượt trội. Hiện nay, màu xanh của đội ngũ OKXE đã trải rộng khắp các nẻo đường Việt Nam từ nông thôn hẻo lánh đến các thành phố lớn. Cụ thể, tính đến hết năm 2020, đã có hơn 1.500 cửa hàng hợp tác với OKXE trải dài trên 63 tỉnh thành phố Việt Nam.

Việc phủ sóng và hợp tác với nhiều cửa hàng là một minh chứng cho thấy giá trị thương hiệu cũng như chất lượng của OKXE đã được khẳng định. Đồng thời, phủ sóng trên phạm vi toàn quốc giúp khách hàng có thể mua bán xe máy theo hình thức trả một lần hoặc trả góp ở bất cứ đâu. Có thể thấy, với cả hai nền tảng website OKXE.VN và ứng dụng OKXE, việc mua bán xe máy trở nên dễ dàng, đơn giản hơn với mọi người.

Covid-19 vẫn chưa qua đi và xu hướng mua bán xe máy online cũng như hình thức mua xe máy trả góp sẽ còn tiếp tục tăng trưởng mạnh. Vì vậy, các cửa hàng xe máy truyền thống có thể yên tâm bán được nhiều xe máy hơn với OKXE bởi nhiều sự đổi mới tích cực trong 2021.

Bước sang năm 2021, OKXE có gì mới?

Trước hết phải kể đến việc OKXE sẽ thay đổi nội dung tagline dưới logo. Theo đó, trước đây, OKXE sử dụng tagline “MUA BÁN XE MÁY TRỰC TUYẾN SỐ 1 VIỆT NAM”. Với tagline này, OKXE sẽ chỉ tập trung vào vấn đề mua và bán xe máy tại thị trường Việt Nam.

Tuy nhiên, với mong muốn hỗ trợ người dùng không chỉ trong lĩnh vực mua bán, mà còn hỗ trợ người dùng trong công tác tham gia giao thông hàng ngày với nhiều tính năng tiện ích hơn, OKXE quyết định đổi tagline thành ”SUPPORTING YOUR DRIVING LIFE” – tạm dịch: Đồng hành cùng bạn tham gia giao thông. Đặc biệt, OKXE sẽ không ngừng nỗ lực giảm thiểu tình trạng tin giả từ phía người bán, phân tích nhu cầu mua bán, đồng thời phát triển thêm các tính năng mới nhằm tối ưu hóa nền tảng và trải nghiệm người dùng để từ đó giúp người mua – người bán giao dịch nhanh chóng, thuận tiện và an toàn hơn.

Ngoài việc thay đổi tagline, 2021 sẽ là một năm tăng trưởng đột phá của OKXE. Cụ thể, OKXE sẽ triển khai nhiều hoạt động quảng bá hơn nhằm thu hút khách hàng mới truy cập ứng dụng & website, qua đó tạo ra một điểm bán mà cửa hàng có thể đưa sản phẩm của mình tiếp cận tới nhiều người mua hơn.

Có thể nói, trong thời điểm dịch bệnh như hiện nay, sụt giảm là xu thế tất yếu. Tuy nhiên, sự sụt giảm này cũng đem lại nhiều cơ hội lớn hơn cho các cửa hàng xe máy truyền thống.

Hy vọng với những thông số biết nói kể trên đã phần nào giúp mọi người hiểu rõ hơn về thị trường xe máy năm 2020 và có những định hướng riêng cho cửa hàng của bản thân trong năm 2021!

OKXE,

Tháng 12/2020

 

Bài viết mới nhất

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây

Bài viết liên quan