Trang ChủTư vấnCách chọn mô tô phù hợp dành cho người mới chơi

Cách chọn mô tô phù hợp dành cho người mới chơi

Hiện nay, có rất nhiều lý do khiến một chiếc mô tô có thể không phù hợp với bạn. Sự thoải mái và cảm giác lái xe chính là điều quan trọng khi điều khiển một chiếc mô tô. Để có được trải nghiệm lái xe thoải mái và an toàn nhất. Bạn sẽ cần một chiếc mô tô phù hợp với mình. Bài viết này sẽ mang đến cho bạn một vài cách chọn mô tô phù hợp. Để bạn có thể tìm được chiếc xe ưng ý nhé.

Chọn dòng xe phù hợp

Môtô được chia làm nhiều loại và mỗi loại lại sẽ có mục đích sử dụng khác nhau. Xe môtô được chia thành các dòng xe khác nhau với các loại cơ bản như: Sport-bike, Naked-bike, Cruiser, Touring, Sport-touring, Fazer, Cafe Racer…

Các dòng xe môtô khi phân loại đều có những kích thước, kiểu dáng, đặc tính khác nhau. Vì vậy, cách chọn mô tô phù hợp là bạn nên tìm hiểu kỹ các dòng xe. Để có thể chọn cho mình dòng xe hợp với vóc dáng và mục đích sử dụng nhé.

Tìm hiểu kỹ các dòng xe là cách chọn mô tô phù hợp

Chọn dung tích xilanh

Mua xe có hiệu suất vượt quá khả năng điều khiển và xử lý của bản thân là một trong những sai lầm lớn và phổ biến đối với những người mới chơi môtô

Với những người dùng mới lần đầu mua xe, bạn không nên chọn xe có động cơ vượt quá 600cc. Những chiếc xe có dung tích quá lớn thường chỉ phù hợp với những tay đua chuyên nghiệp. Hoặc những người đã có nhiều kinh nghiệm về xe môtô.

Nếu bạn mua xe với mục đích đi làm hay đi dạo trên phố và tiết kiệm tiền. Thì dung tích 125cc và 150cc sẽ là lựa chọn phù hợp cho bạn.

Ngoài ra, nếu bạn đã có bằng lái xe A2. Bạn có thể xem xét lựa chọn các loại mô tô có dung tích xilanh 300cc hoặc 400cc.

Vậy nên, lời khuyên dành cho bạn về cách chọn mô tô phù hợp là hãy chọn những dòng xe phân khối thấp, đủ sức điều khiển nhé. Khi đã sử dụng thành thạo chiếc mô tô của mình và tích lũy được nhiều kinh nghiệm bạn có thể nâng cấp lên các loại xe phân khối lớn hơn.

Cân nhắc dung tích xilanh là cách chọn mô tô phù hợp

Xem qua kích thước xe là cách chọn mô tô phù hợp với hình thể

Kích thước xe là vấn đề mà những người mới chơi xe mô tô thường bỏ qua. Các loại xe phân khối lớn được chia thành nhiều loại khác nhau với kích cỡ và độ chênh lệch đáng kể. Điều này sẽ đem lại cho người lái những trải nghiệm khác nhau.

Chẳng hạn như khi căn cứ vào dung tích xi-lanh của dòng xe Sportbike, kích cỡ của chiếc mô tô này cũng được chia ra thành các hạng lớn, trung và nhẹ. 

Nếu bạn chọn một chiếc Sportbike có kích thước quá to so với bản thân, bạn sẽ gặp khó khăn khi phải chồm người lên để lái xe. Nếu lái xe quá lâu, bạn sẽ cảm thấy cổ tay mỏi và đau dần. 

Với một chiếc Cruiser-bike quá cỡ cũng sẽ khiến bạn mỏi mệt. Và việc điều khiển xe cũng khó khăn khi phải vươn tay cao để lái xe.

Vì vậy, để đạt được cảm giác lái thoải mái và an toàn, bạn nên tìm hiểu về kích thước xe để có thêm một cách chọn mô tô phù hợp trước khi quyết định mua xe nhé. 

Cân nhắc về kích thước xe để tìm ra chiếc xe phù hợp

Cách chọn xe mô tô phù hợp theo nhu cầu sử dụng

Hãy xem xét thật kỹ lưỡng về nhu cầu sử dụng cũng như quãng đường mà bạn sẽ chạy xe hằng ngày. 

Nếu bạn thường xuyên điều khiển xe để đi xa, đi phượt hoặc những nơi có địa hình không bằng phẳng, bạn sẽ cần một chiếc xe khỏe. 

Nếu bạn sử dụng xe với mục đích đi lại trong phố, hãy chọn chiếc xe có dung tích xi-lanh nhỏ, trọng lượng nhẹ và dễ dàng điều khiển cho mình nhé.

Xác định nhu cầu sử dụng đúng sẽ giúp bạn chọn ra chiếc xe phù hợp

Chọn xe cũ hay mới

Tùy thuộc vào quyết định cá nhân mà bạn nên lựa chọn cho mình xe mới hay xe cũ nhé. Tuy nhiên, giữa xe cũ và xe mới sẽ có những ưu nhược điểm khác nhau.. 

Chẳng hạn như khi mua xe mô tô mới, bạn sẽ cảm thấy an tâm hơn về chất lượng cùng chế độ bảo hành. Tuy nhiên, bạn cũng sẽ phải trả một khoản tiền không nhỏ để đổi lấy sự an tâm đó.

Ngược lại, với xe mô tô cũ chúng sẽ được bán với mức giá rẻ hơn vì đã bị khấu hao đi nhiều. Nhưng nếu xét về chất lượng xe cũ sẽ không thể nào đáng tin cậy bằng xe mới. Chưa kể xe cũ có thể nhanh bị hỏng hóc vì vậy chi phí cho xe cũ về lâu dài sẽ đắt hơn so với xe mới.

Cân nhắc về chất lượng xe là cách chọn mô tô phù hợp

Với những thông tin chi tiết về cách chọn mô tô phù hợp nêu trên. OKXE hy vọng bạn đã nắm được những tiêu chí cũng như những điều cần lưu ý về cách chọn mô tô sao cho phù hợp với bản thân. 

Bài viết mới nhất

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây

Bài viết liên quan