Trang ChủXu hướng xeĐánh giá Ducati Monster 2022: Nhẹ nhàng và thực dụng hơn

Đánh giá Ducati Monster 2022: Nhẹ nhàng và thực dụng hơn

Cùng OKXE đánh giá Ducati Monster 2022 xem mẫu nakedbike này có gì hấp dẫn với mức giá 440 triệu đồng.

Kết thúc năm 2021, Ducati bán được 59.447 xe trên toàn cầu, cao nhất trong 95 năm tồn tại. Đóng góp vào sự thành công đó là mẫu Monster thế hệ mới với doanh số 8.734 xe. Điều gì đã giúp Monster có được doanh số ấn tượng này khi chỉ vừa ra mắt vào cuối năm 2020?

“Quái vật” trong hình hài không quá gân guốc

Ở thế hệ mới, Ducati muốn thay đổi hoàn toàn hình ảnh của dòng Monster. Có lẽ vì thế mà hãng mô tô có trụ sở tại Bologna loại bỏ con số thể hiện dung tích động cơ đi kèm tên trên Monster thế hệ mới. Từ nay, Monster chỉ là Monster!

Không còn quá cơ bắp như thế hệ trước, Monster 2022 trở nên gọn gàng và thực dụng hơn.

Nếu bạn là “tín đồ” của những chiếc Monster mang kiểu dáng cơ bắp, hầm hố, bạn sẽ có đôi chút hụt hẫng với Ducati Monster 2022 thế hệ mới. Với thiết kế “ristretto”, Monster 2022 được quay trở về với triết lý ban đầu của dòng nakedbike này: nhẹ nhàng, thực dụng.

Monster 2022 vẫn mang DNA của dòng xe này với kiểu dáng bệ vệ nhờ khối động cơ to lớn. Để trở nên nhẹ nhàng và thực dụng, Monster được tối giản hóa nhiều chi tiết. 

Dễ thấy nhất là Monster 2022 đã không còn sử dụng khung sườn dạng mắt cáo – chi tiết từng được coi là đặc trưng của thương hiệu Ducati. Thay vào đó, khung trước của Monster 2022 được làm bằng nhôm. Bắt vào động cơ như bộ phận chịu lực. 

Khung phụ phía sau cũng được làm bằng nhôm và sợi thủy tinh. Ngoài việc giúp xe gọn gàng hơn, bộ khung mới tiết kiệm cho Monster 2022 đến 5 kg so với bộ khung trên thế hệ trước.

Bên cạnh tối giản các chi tiết, thiết kế của Monster 2022 cũng trở nên đơn giản hơn. Đèn chính phía trước không còn quá cơ bắp, thay vào đó là cụm đèn hình oval đơn giản, đèn báo rẽ được tích hợp với 2 bên thân xe giúp xe trông gọn gàng hơn. 

Đuôi xe cũng được làm gọn gàng hơn với thiết kế khí động học. Cụm đèn hậu cục mịch ở thế hệ trước được thay bằng các dải đèn mảnh. Trông lạ mắt và hiện đại hơn.

Đuôi xe của Monster 2022 trở nên thanh thoát hơn rất nhiều so với đời trước đó.

Nhìn chung, Monster 2022 không còn là chiếc xe hầm hố, thay vào đó là sự thanh thoát hơn đời cũ. Nhưng vẫn đảm bảo nét “chất chơi” của một chiếc Ducati.

Cảm giác lái thoải mái hơn đời trước

Sau khi có đôi chút hụt hẫng với kiểu dáng của Monster 2022, tôi muốn lái thử chiếc xe này ngay lập tức để xem cảm giác lái có khác gì thế hệ trước không. Cung cấp sức mạnh cho Monster 2022 là cỗ máy Testastretta dung tích 937 cc. Sản sinh công suất 111 mã lực tại 9.250 vòng/phút và mô-men xoắn 93 Nm tại 6.500 vòng/phút. 

Cỗ máy Testastretta dung tích 937 cc trên Monster 2022. Sản sinh công suất 111 mã lực, mạnh hơn đời Monster 821 trước đó.

Tôi mở chìa khóa và chỉnh về Urban – chế độ lái thấp nhất của Monster 2022. Ở chế độ này, chiếc Monster trở nên “lành” hơn do động cơ được chỉnh ở mức công suất thấp nhất, khoảng 75 mã lực. Theo thói quen khi chạy những chiếc Ducati trước, tôi nhanh chóng vặn ga khi vào số 1.

Đáp lại tôi, chiếc Monster bị “khựng” lại ở vòng tua cao và buộc tôi phải lên số 2. Khi ở các cấp số cao, chiếc xe “thoát” hơn và không còn hiện tượng bị hãm vòng tua. Với đặc tính này, chế độ Urban phù hợp khi đi phố, không cần chiếc xe quá mạnh. Và có thể tiết kiệm xăng đáng kể trong lúc giá xăng cao như hiện nay.

Ở chế độ Touring và Sport, Monster 2022 trở lại là con “quái vật” đúng nghĩa, chiếc xe lao đi ở mỗi cú thúc ga. Được trả về “full” công suất khiến chiếc xe quá mạnh khi dạo phố nhưng sẽ là giúp xe lao đi một cách nhẹ nhàng hơn ở đường trường.

Ngoài sức mạnh, tư thế lái cũng là thay đổi đáng chú ý trên Monster 2022. Vẫn sở hữu kiểu dáng đặc trưng của dòng Monster nhưng Monster 2022 cho tư thế lái thân thiện hơn nhờ yên xe thấp hơn, ghi-đông cho cảm giác cao hơn. Nhờ vậy, chiếc xe cho tư thế lái tương đối thẳng với người cao 1,7 m. Không chồm quá nhiều như các thế hệ trước.

Monster 2022 cho tư thế ngồi thẳng khá thoải mái với người cao 1,7 m.

Việc chiếc Monster được làm nhẹ hơn đáng kể so với Monster 821. Cũng khiến con “quái vật” này dễ kiểm soát, xoay xở hơn khi đi trong phố.

Mức giá tương xứng với công nghệ

Ducati Monster 2022 sử dụng khá nhiều trang bị, công nghệ hiện đại. Xe sử dụng giảm xóc trước hành trình ngược, kẹp phanh trước sau Brembo, cùm phanh/côn Brembo. Màn hình TFT 4,3 inch hiển thị sắc nét, đèn báo rẽ tự tắt tương tự ô tô…

Đồng hồ TFT 4,3 inch của Monster 2022 có độ tương phản cao và rõ nét.

Các công nghệ hỗ trợ lái trên Monster 2022 gồm kiểm soát lực kéo, kiểm soát chống bốc đầu, phanh ABS trong cua, Quickshift 2 chiều… Người dùng có thể tùy chỉnh các công nghệ này cho mỗi chế độ lái khác nhau.

Tương tự đời trước, Monster 2022 được phân phối với 2 phiên bản là tiêu chuẩn và Stealth với giá lần lượt là 439 triệu và 441 triệu đồng, cạnh tranh với các mẫu nakedbike châu Âu khác như BMW F 900 R (459 triệu đồng) hay Triumph Street Triple RS (435 triệu đồng). 

Với mức giá trên dưới 440 triệu đồng, Monster 2022 đi kèm dàn trang bị, công nghệ tương xứng.

Nếu xét về giá, Monster 2022 còn vấp phải sự cạnh tranh đến từ các mẫu nakedbike 1.000 cc từ Nhật như Yamaha MT-10 (469 triệu đồng) hay Kawasaki Z1000 (425 triệu đồng). So với các mẫu xe này, Monster 2022 gặp bất lợi về sức mạnh động cơ. Nhưng ghi điểm với dàn trang bị, công nghệ tiên tiến.

Bài viết mới nhất

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây

Bài viết liên quan