Trang ChủXu hướng xeSuzuki Hayabusa 2022 có gì mà giá lại lên tới vài trăm...

Suzuki Hayabusa 2022 có gì mà giá lại lên tới vài trăm triệu?

Vốn được gắn với danh xưng mỹ miều bằng hai từ “thần gió” nhờ khối động cơ 1340 phân phối, và công suất hơn 187 mã lực. Cái tên Suzuki Hayabusa chưa bao giờ trong giới đam mê tốc độ.

Còn nhớ những ngày đầu năm, Suzuki Hayabusa phiên bản 2022 được ra mắt tại Châu Âu với giá khoảng 425 triệu VND. Vào cuối tháng 4 vừa rồi, tuyệt phẩm được trình làng tại Ấn Độ bán giá khoảng 503 triệu VND. Và Philippines là nước đầu tiên tại Đông Nam Á được Suzuki ra mắt Hayabusa phiên bản 2022 với mức giá khoảng 515,8 triệu đồng. Một mức giá khá cao so với thị trường Đông Nam Á. Vậy sự trở lại lần này Suzuki Hayabusa 2022 có gì đặc biệt mà giá lại chạm mức nửa tỷ đồng?

Nguồn gốc của dòng xe Hayabusa

Quay lại những năm 90, chiếc Kawasaki Ninja ZX-11 rầm rộ bị đánh bại bởi Honda CBR100XX Blackbird. Rồi chính huyền thoại Blackbird – “Chú chim đen” lại bị Hayabusa hạ gục. Điều này đã thu hút sự chú ý tại thị trường châu Âu ở thời điểm bấy giờ. Ngay lập tức nó được ca ngợi là chiếc mô tô nhanh nhất thế giới. Các cuộc đua tốc độ giữa những hãng xe Nhật đã dấy lên những quan ngại về an toàn tại các nước Châu Âu . Vào năm 1980, đã có hiệp ước ngầm giới hạn tốc độ xe mô tô ở ngưỡng 300km/h. Nhưng trên thực tế, các mẫu sportbike hiện nay có thể dễ dàng đạt tới và vượt ngưỡng 300km/h.

Hayabusa – Cảm hứng từ loài chim nhanh nhất thế giới

Có thể bạn chưa biết: Cái tên Hayabusa được lấy cảm hứng từ chim Peregrine Falcon. Đây là một loài chim được mệnh danh nhanh nhất thế giới. Quả thật, không quá khó hiểu khi Hayabusa được vinh danh là “Best Used Bikes” do Cycle Word – tạp chí xe mô tô uy tín của Mỹ bình chọn. Sau 22 năm, Suzuki đã cho ra ba thế hệ của mẫu siêu mô tô Hayabusa như bạn thấy hiện nay.

Tham khảo giá các xe phân khối lớn khác của Suzuki trên OKXE tại đây:

Hayabusa phiên bản 2022 có gì?

Động cơ mạnh mẽ

Hayabusa 2022 thuộc thế hệ thứ ba, tên gọi khác là GSX1300RR. Xe có dung tích 1.340 phân khối, động cơ 4 xi lanh thẳng hàng DOHC. Công suất 194 mã lực tại 9.700 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 150 Nm tại 7.000 vòng/ phút. Xe được trang bị bởi hệ thống phanh kẹp Brembo Stylema 4 piston. Hệ thống treo điều khiển điện tử SIRS gồm 6 chế độ.

Ấn tượng với thiết kế siêu thực

Chiếc siêu mô tô phiên bản 2022 có ngoại hình sắc nét hơn các phiên bản “tròn”, “béo ú” trước đó. Hai dải đèn LED hai bên tạo cảm giác giống như hình răng nanh, khá ấn tượng và dữ tợn. Màu sắc phối đơn giản, có độ bóng tạo cảm giác sang và chuyên nghiệp.

Hayabusa 2022 có 550 bộ phận mới hoặc được thiết kế lại. Tất cả được tập trung vào mang đến trải nghiệm tối đa, cân bằng nhất trong giới mô tô phân khối lớn. Lịch sử mô tô lần nữa được lặp lại, cả thế giới đổ dồn về Suzuki khi cho Hayabusa 2022 ra mắt. Dòng xe này là một minh chứng về cống hiến của Suzuki trong sáng tạo nghệ thuật xe mô tô. Suzuki kiến tạo ra sản phẩm tốt nhất chưa từng có về cả chất lượng, độ tin cậy và giá trị.

Thêm nhiều trang bị mới

Với phiên bản 2022, Suzuki đã trang bị cho Hayabusa thêm các trang bị mới để tăng sự trải nghiệm cho người lái. Có thể kể đến như: Bộ sang số nhanh hơn, bổ sung hệ thống bướm ga điện tử giúp kiểm soát động cơ tốt hơn. Đặc biệt, là việc trang hệ thống treo bán điện tử SIRS trong phiên bản 2022 lần này. Chúng ta cùng xem qua một chút về hệ thống SIRS có gì đặc biệt nhé.

Hệ thống treo bán điện tử SIRS có gì đặc biệt?

Kiểm soát đặc tính đầu ra của động cơ

Hệ thống hỗ trợ lái thế hệ ba tiêu chuẩn Suzuki Alpha (SDMS – α) có 3 chế độ.

Bộ chọn chế độ công suất (PW) cho phép lựa chọn giữa ba chế độ đặc tính công suất động cơ khác nhau. Tất cả đều phù hợp với điều kiện lái xe hoặc sở thích của người lái.

Kiểm soát đặc tính tăng tốc của động cơ 

Hệ thống kiểm soát lực kéo theo dõi chuyển động (TC) được thiết kế để mang lại sự ổn định cao. Nó giúp người lái tự tin điều khiển Hayabusa trong các điều kiện lái khác nhau bằng cách hạn chế quay bánh sau. Trong khi đó hệ thống kiểm soát chống nâng (LF) tăng sự yên tâm cho người lái, bằng cách ngăn bánh trước nâng lên khỏi mặt đất khi tăng tốc. Còn hệ thống Kiểm soát Khởi động (LC) giúp đảm bảo khởi động và tăng tốc hiệu quả ngay từ đầu.

Kiểm soát đặc tính giảm tốc của động cơ 

Hệ thống phanh động cơ (EB) là hệ thống gồm ba chế độ mới. Xe được cung cấp khả năng kiểm soát cường độ hiệu quả của phanh động cơ. Với sự cải tiến này, bạn hoàn toàn có thêm nhiều lựa chọn phù hợp khi cầm lái.

Kiểm soát động cơ ở tốc độ ổn định

Hệ thống kiểm soát hành trình Hayabusa duy trì tốc độ đường đã chọn. Bạn sẽ không cần phải giữ van tiết lưu mở như trước nữa. Tính năng dùng khi lái xe đường dài giảm bớt sự mệt mỏi cho người lái. Ngoài ra hệ thống còn có tính năng giới hạn tốc độ, giúp người lái loại bỏ lo ngại về việc đi quá tốc độ so với dự tính.

Kiểm soát qua vận hành của động cơ

Hệ thống sang số nhanh hai chiều (QS) chế độ kép cho phép người lái lên hoặc xuống xe nhanh chóng. Người lái chỉ cần khởi động xe bằng một lần nhấn nút.

Kiểm soát phanh

Hệ thống phanh kết hợp mang lại sự tự tin khi dừng xe cho người lái Hayabusa. Có được điều này chính là việc vận hành cần phanh trước. Nó cung cấp lực phanh cho cả phanh trước và phanh sau, giúp xe luôn được ổn định cho dù bạn phanh đột ngột..

Đồng hồ được thiết kế lại kiểu mới, tích hợp màn hình TFT thiết bị đầy đủ thông tin xe.

Trải nghiệm lái khác biệt

Theo Cycle World, lái Hayabusa phiên bản năm 2022 là một trải nghiệm khó có thể quên. Chưa có một chiếc mô tô nào nhanh, mạnh và đầy đủ điều kiện như Hayabusa. Đội test của Cycle Word đã đi trong 9.86 giây được ¼ dặm (tương đương 402 mét). Tốc độ xe đạt khoảng 235km/h và đạt tới mức cao nhất khoảng 312km/h. Họ nói rằng, Hayabusa phiên bản 2022 có thể đạt tốc độ 233km/h trong một cái nháy mắt. Đặc biệt xe có khả năng nâng bánh trước ở bất kỳ tốc độ nào dưới ngưỡng đó.

Với một chiếc mô tô lớn như vậy, khả năng xử lý của nó là cực kì tốt. Góc nghiêng đầu lái tới 23 độ. Đây quả thực là một sự kết hợp hoàn hảo giữa tốc độ và sự cân bằng. Bạn có thể sẽ quên rằng mình đang lái một chiếc mô tô nặng 264 kg đấy.

Còn bạn, bạn nghĩ sao về phiên bản Hayabusa 2022 của nhà Suzuki? Hãy cho OKXE biết nhé.

Tham khảo giá các xe phân khối lớn khác của Suzuki trên OKXE tại đây:

Bài viết mới nhất

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây

Bài viết liên quan