Trang ChủXu hướng xeXe cafe racer là gì? Câu chuyện của tốc độ, rock và...

Xe cafe racer là gì? Câu chuyện của tốc độ, rock và cafe

Chắc hẳn bạn đã từng gặp rất nhiều chiếc xe cafe racer khi đi dạo quanh phố phường rồi. Hoặc lâu lâu nghe ai đó nói “chiếc xe này phong cách cafe racer này xịn sò quá”. Nhưng đôi khi chúng ta chỉ nghe mà khó hình dung rút cuộc cafe racer là loại xe gì? Vậy thì bài viết này sẽ gửi đến bạn tất tần tật thông tin về xe cafe racer. Cùng xem nhé.

Xe cafe racer là gì?

Cần khẳng định trước một điều rằng: xuất phát điểm của cafe racer không đến từ các nhà sản xuất xe hai bánh. Còn nếu hiểu theo nghĩa đen thì cafe racer ám chỉ về những người đam mê tốc độ và thích cafe. Và điều này có thật sự đúng như tên gọi của nó không nhỉ?  

Bạn nghĩ xe cafe racer là gì?

Cảm hứng từ văn hóa của tốc độ, rock và cafe 

Sau thế chiến thứ 2, nước Anh bắt đầu bước vào thời kỳ công nghiệp hóa. Và như để thoát khỏi những nặng nề ở giai đoạn này. Một nhóm thanh niên đã tìm ra sở thích bằng tốc độ. Thách đố nhau phóng trên những chiếc mô tô với vận tốc 100 dặm/h (khoảng 160km/h). Đây là con số khó đạt được vào thời điểm đó. Họ nổi loạn, lấy xe cộ và tốc độ làm lẽ sống. Cái tên dành cho những kẻ nổi loạn này được đặt bằng cụm từ Rockers hay Ton Up Clubs. Và nơi dừng chân của nhóm người trẻ tuổi này là quán cafe nơi xa lộ.  Họ tán nguyện, nghe rock và thích chạy mô tô ở tốc độ cao.

Đi xe ở tốc độ cao, tán chuyện nơi quán cafe và nghe rock n’ roll đặc điểm chung của những chàng trai Ton Up Clubs

Có chuyện kể lại rằng: để không khí thêm phần thú vị, họ đã tổ chức một cuộc đua xe ngắn để di chuyển từ quán cafe này tới một địa điểm đã định trước. Sau đó sẽ quay trở lại quán cafe ban đầu trước khi bài hát trên máy phát nhạc kết thúc. Đó cũng là lý do cái tên Cafe Racer ra đời.

Một điểm khác cũng cần nhắc tới. Đó là: những chiếc xe mô tô thời điểm đó chủ yếu là xe của Anh như: Triumph, BSA, AJS, Norton. Tốc độ xe thời bấy giờ cũng chỉ thường thường bậc trung. Do vậy, nhóm Ton Up Clubs đã tìm cách độ cho con xe của mình để đạt được tốc độ 100 dặm/h. Xe sẽ được can thiệp vào phần động cơ và thiết kế bằng cách: ghi đông sẽ kéo về phía người lái, cổ xe được hạ xuống ngang với bình xăng, bình xăng to, ống được nâng cao… Các chi tiết không cần thiết sẽ được loại bỏ để giảm bớt trọng lượng của xe.
Hình ảnh xe cafe racer tại Anh và những thanh niên Rockers vào những năm 50 – 60 của thế kỷ trước

Khi nói xe cafe racer là gì? Nhiều người hay nhận xét vui rằng: đó là xe dành cho những người trẻ tuổi nổi loạn.

Và sự ra đời của xe cafe racer “chuyên nghiệp”

Đầu những năm 60, động cơ xy lanh đôi xuất hiện đã tạo nên một làn gió mới cho những tay “cafe racer”. BSA là hãng xe đã bắt kịp xu thế của những tay chơi xe, yêu thích tán gẫu tại quán cafe và nghe nhạc rock. Hãng đã cho ra đời chiếc cafe racer bản chuyên nghiệp hơn. Mẫu xe được mang tên BSA Gold Star Clubman 500cc để đáp ứng người yêu thích phong cách cafe Racer, nhưng lại không am hiểu cơ khí để… độ xe thành một chiếc racer thực thụ.  

Nắm bắt thời thế, BSA đã kịp cho ra mẫu Cafe racer chuyên nghiệp

Cafe Racer ngày hôm nay

Câu chuyện Cafe Racer của nhóm thanh niên trăm dặm tại Anh đã là chuyện của những năm 50 về trước. Vậy thì những mẫu cafe racer hiện tại có điểm gì khác biệt không?

Khi được hỏi về các mẫu xe cafe racer là gì? Nhiều bạn mặc định rằng: những mẫu xe có phong cách hơi cổ điển một chút, được sơn đen, bình xăng nằm bên ngoài… Đó chính là phong cách xe cafe racer. Liệu có đúng không nhỉ?  

Xe cafe racer ngày hôm nay

Về cơ bản, bất cứ chiếc xe nào cũng có thể trở thành cafe racer. Bởi vốn dĩ cafe racer xuất phát từ việc độ lại các chi tiết của xe để gia tăng tốc độ, sức mạnh và sự linh hoạt cho xe. Vậy nên quan trọng là bạn độ xe như thế nào để cho ra cái hồn của cafe racer là được.

Cafe racer sẽ chú trọng tới tốc độ, sức mạnh và sự linh hoạt. Để làm được điều đó thì trọng lượng xe phải nhẹ, động cơ phải khỏe và thân xe phải phù hợp với khí động học. Thông thường, xe sẽ có ngoại hình như sau:

Đặc điểm nhận dạng Cafe Racer

  • Thân xe được tạo hình tên một trục đường thẳng đứng từ trước ra sau. Người lái sẽ phải chồm người về phía trước ở một góc 45 độ.  
  • Trọng tâm của xe được chia đều trên hai bánh trước – sau. Kích thước tương đương nhau từ bình xăng, yên xe cho đến cỗ máy.
  • Phần tay lái được rút ngắn và gần như là nằm ngang bằng với bình xăng xe. Ống xả của xe được kéo cao lên từ 30 – 45 độ.
  • Ghi đông của xe sử dụng loại clip-ons thấp và có góc đánh lái hẹp. Mục đích để người lái có thể chồm hẳn lên phía trước của bình xăng. Mục đích để hạn chế lực cản từ gió, đồng thời cũng gia tăng khả năng kiểm soát của động cơ. Bạn có thể thấy chi tiết này qua những chiếc sportbike ngày hôm nay. 
  • Xe chú trọng sự đơn giản, tiện lợi. Vậy nên những chi tiết thiết kế, bộ phận không cần thiết sẽ được loại bỏ để trọng lượng của xe được nhẹ hơn.  

Trên đây là những thông tin chung về cafe racer, cũng như giải đáp câu hỏi xe cafe racer cho nhiều bạn biết rõ hơn về loại xe này. Từng được ví là xe dành cho các tay chơi. Nhưng nếu nhìn xa hơn, thì cafe racer còn thể hiện sự khát khao bùng cháy của những con người trẻ tuổi. Những người đang rong ruổi trên con đường tìm ý nghĩa của cuộc sống. Bạn nghĩ sao về ý kiến này? Chia sẻ cho OKXE và mọi người cùng biết nhé.

Bài viết mới nhất

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây

Bài viết liên quan