Trang ChủXu hướng xeXe underbone là gì và đặc điểm giúp bạn nhận biết

Xe underbone là gì và đặc điểm giúp bạn nhận biết

Xe underbone là gì nhỉ? Chắc không ít bạn từng thắc mắc cụm từ này khi đọc trên các trang đánh giá xe, tin tức về xe máy. Bài viết này sẽ giải đáp chi tiết thuật ngữ “xe underbone” cũng như cách để bạn nhận biết đâu là xe underbone nhé.

Trên thực tế, thuật ngữ “xe underbone” xuất hiện từ những năm 1950. Khái niệm này được dùng để nói về những chiếc xe máy hai bánh với thiết kế đơn giản. Và nếu bạn thấy những chiếc xe số đang chạy ngoài đường, ấy chính là xe underbone đấy.

Đặc điểm nhận biết xe underbone

Kiểu dáng

Xe underbone có cấu trúc thân xe được xây dựng trên một khung sườn dạng ống bằng kim loại. Tất cả sẽ được bao bọc bởi các chi tiết nhựa hoặc kim loại để giúp xe trông đẹp hơn. 

Khung sườn xe underbone của Honda Winner X

Khối động cơ sẽ được đặt dưới khung sườn của xe. Còn bình chứa xăng được bố trí dưới yên xe. Trọng tâm của xe sẽ được dồn vào chính giữa hoặc lùi gần về phía vị trí người lái. Điều này giúp cho đầu xe được nhẹ hơn và dễ điều khiển hơn. 

Động cơ 

Những dòng xe underbone thường có phân khối nhỏ giao động từ 50 – 150cc. Bạn có thể thấy những chiếc xe có dung tích xy lanh từ 50 – 125cc như: Honda Cub, Dream, Yamaha Sirius… Hoặc những dòng xe côn tay thể thao có dung tích 150cc như Exciter, Winner đều được định nghĩa chung là xe underbone. Và những loại xe này đều có hộp số 4 – 6 cấp. 

Mẫu xe underbone rất quen thuộc của Yamaha mang tên Sirius.

Ưu điểm xe underbone

Không quá khi nói rằng underbone là dòng xe cực kỳ phổ biến khi tham gia lưu thông. Lý do đến từ những ưu điểm rất riêng của dòng xe này. Có thể kể đến như: 

  • Xe có thiết kế nhỏ gọn, dễ lái, bền bỉ, tiết kiệm nhiên liệu. 
  • Dễ sửa chữa. Chi phí bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế phụ tùng không quá đắt. 
  • Giá thành rẻ. 
  • Phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng từ độ tuổi cho đến giới tính.  
Bạn thấy bao nhiêu chiếc xe underbone trong bức hình này?

Nhược điểm xe underbone 

Tất nhiên, do xe có kích thước nhỏ gọn, kiểu dáng đơn giản và giá thành rẻ. Vì vậy, xe underbone cũng có những mặt hạn chế khác về trang bị, động cơ và các tiện ích dành cho người lái. Ví dụ:

  • Cốp xe nhỏ. Gần như bạn chỉ có thể đựng được 1 chiếc mũ bảo hiểm mà thôi. Thậm chí, có những dòng xe underbone còn không được trang bị cốp xe. Ví dụ: xe côn tay Exciter hay Winner. 
  • Không có sàn để chân giống như các dòng xe tay ga.  Phần cánh yếm phía trước của xe khá nhỏ. Điều này sẽ gặp rất nhiều bất tiện nếu bạn chạy xe khi trời mưa. Cũng như các bạn nữ khi mặc váy sẽ hơi gặp khó khăn trong khi lái xe. 
  • Không có nhiều trang bị hiện đại như: khóa chống trộm, đồng hồ thể hiện các thông số: giờ, vòng tua, tiêu hao xăng… ngoài những thông số cơ bản.
Cốp xe underbone có dung tích khá nhỏ. Bạn sẽ gặp nhiều hạn chế để đồ khi so với xe tay ga.

Các dòng xe underbone phổ biến 

Cho dù có thể bạn chưa từng nghe về khái niệm xe underbone, nhưng chắc chắn bạn sẽ biết những dòng xe underbone này khi OKXE kể tên đấy. 

  • Honda: Super Cub là xe underbone có sức hút mạnh mẽ với người tiêu dùng. Một thống kê cho thấy, trong năm 2008 đã có 60 triệu chiếc xe được bán ra. Hay Waves cũng là một trong những xe underbone bán chạy nhất 2021.
  • Yamaha: Chắc hẳn bạn đã nghe về Sirius của nhà Yamaha? Đó chính là xe underbone. 
  • Suzuki: Raider 150 chính là dòng xe underbone trong phân khúc côn tay.  

Như vậy, bạn đã hình dung được xe underbone là gì chưa? Qủa thật, gọi underbone là dòng xe số cũng không sai. Nhưng nếu sau này bạn có nghe ai đó nhắc tới thuật ngữ  “underbone”, OKXE tin chắc rằng bạn sẽ biết đó là dòng xe gì. 

Và bạn có đang sở hữu một chiếc xe dạng underbone không? Chia sẻ cho OKXE và mọi người biết về “xế yêu” của bạn nhé.

Bài viết mới nhất

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây

Bài viết liên quan