Trang ChủBảo dưỡng xeCó nên dùng phụ gia xăng xe máy không, giá phụ gia...

Có nên dùng phụ gia xăng xe máy không, giá phụ gia bao nhiêu?

Không ít người dùng thắc mắc có nên dùng phụ gia xăng xe máy không. Loại phụ gia này có ảnh hưởng thế nào đến động cơ xe?

Trong vài năm qua, thị trường chăm sóc xe máy chứng kiến sự gia tăng của nhóm sản phẩm phụ gia động cơ. Có thể kể đến phụ gia vệ sinh buồng đốt. Làm sạch hệ thống nhiên liệu hay hỗ trợ đặt tính nhớt máy…

Dù đã được một bộ phận người dùng sử dụng, vẫn có không ít thắc mắc và nghi ngại về các loại dung dịch phụ trợ này. Phổ biến nhất là câu hỏi có nên dùng phụ gia xăng xe máy không?

Có nhiều lựa chọn phụ gia xăng xe máy dành cho người dùng Việt Nam. Ảnh: Rymax.

Trong bài viết này, OKXE Việt Nam sẽ giúp bạn tìm hiểu kỹ hơn về các loại phụ gia xăng. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm nhiều bài viết hữu ích khác ở chuyên mục Kinh nghiệm xe nhé.

Phụ gia xăng xe máy là gì?

Phụ gia xăng xe máy, hay phụ gia nhiên liệu, là tên gọi chung của các loại dung dịch được sử dụng nhằm bổ trợ và cải thiện thông số nhiên liệu, từ đó đảm bảo quá trình vận hành của phương tiện được tối ưu.

Bên cạnh các thương hiệu chuyên sản xuất phụ gia, sản phẩm phụ trợ cho nhiên liệu còn được chào bán bởi một vài hãng xe với tên gọi khác như dung dịch vệ sinh kim xăng (béc xăng) hay dung dịch làm sạch buồng đốt. 

Tùy theo nhãn hàng và chủng loại, mức giá của phụ gia xăng xe máy dao động từ khoảng 60.000-70.000 đồng đến hơn 100.000 đồng.

Nên mua phụ gia xăng xe máy loại nào?

Phụ gia xăng hiện nay được chia thành 2 dạng chính. Phân loại theo công dụng: cải thiện hiệu năng (Fuel Enhancer) và ổn định nhiên liệu (Fuel Stabilizer).

Phụ gia cải thiện hiệu năng

Thông qua việc bổ xung các chất xúc tác vào xăng, phụ gia cải thiện hiệu năng giúp tăng cường khả năng vận hành của động cơ. 

Các yếu tố nổi bật gồm có:

  • Tối ưu mức tiêu thụ nhiên liệu
  • Làm sạch buồng đốt, kim phun khỏi carbon
  • Trung hòa nước lẫn trong nhiên liệu
  • Gia tăng độ bền động cơ
Phụ gia nhiên liệu đổ trực tiếp vào bình xăng giúp cải thiện hiệu năng vận hành. Ảnh: Tuannph.

Phụ gia ổn định nhiên liệu

Đối với sản phẩm phụ gia ổn định nhiên liệu, công dụng chính là giữ chất lượng xăng được nguyên vẹn trong thời gian dài bảo quản, không sử dụng.

Loại phụ gia xăng này chủ yếu được sử dụng cho mục đích lưu trữ nhiên liệu với dung tích lớn bằng bình hoặc can. Ngoài ra, với xe máy để lâu không hoạt động cũng có thể dùng phụ gia ổn định nhiên liệu để duy trì chất lượng xăng trong bình.

Phụ gia ổn định nhiên liệu giúp bảo quản xăng trong thời gian dài. Ảnh: Tuannph.

Tùy theo mục đích và nhu cầu sử dụng. Bạn nên tìm hiểu đặc tính và chọn loại phụ gia xăng xe máy phù hợp.

Có nên dùng phụ gia xăng xe máy không?

Với công dụng thường được quảng cáo tốt cho động cơ nói chung, phụ gia xăng có thể xem là một giải pháp bổ sung để cải thiện khả năng vận hành cũng như góp phần tăng độ bền của phương tiện.

Dù vậy, nếu khả năng tài chính hạn chế hoặc cảm thấy không cần thiết thì bạn hoàn toàn có thể bỏ qua việc sử dụng phụ gia nhiên liệu cho xe máy. 

Thực tế, các nhà sản xuất vốn đã sử dụng phụ gia ngay từ đầu nhằm cải thiện chất lượng nhiên liệu và giúp quá trình bảo xăng dầu tốt hơn. 

Như vậy, việc không sử dụng phụ gia xăng cũng không tạo ra tác hại hay ảnh hưởng xấu đến xe của bạn. Có thì tốt, không có cũng không sao cả.

Phụ gia xăng xe máy là sản phẩm chăm sóc xe hữu ích nhưng không thật sự thiết yếu. Ảnh: Ipone.

Lưu ý khi sử dụng phụ gia xăng xe máy

Phụ gia nhiên liệu được bổ sung trực tiếp vào bình xăng của xe theo tỉ lệ khuyến nghị từ sản xuất. Ví dụ, liều lượng phổ biến là 50 ml phụ gia pha trộn với 8 lít xăng. Hoặc 25 ml  phụ gia hòa trộn với 20 lít xăng.

Bên cạnh đó, mỗi loại phụ gia và động cơ sẽ có khoảng khuyến cáo sử dụng khác nhau. Chẳng hạn, xe máy dưới 175cc di chuyển 5.000 km. Cần một lần bổ sung phụ gia xăng để làm sạch hệ thống nhiên liệu.

Vì vậy, bạn nên xem kỹ hướng dẫn sử dụng để hòa trộn đúng theo tỷ lệ. Và sử dụng khi thích hợp. Ngoài ra, cũng cần chú ý khuyến cáo dòng xe tương ứng với từng loại phụ gia trước khi sử dụng.

Bài viết liên quan

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây