Trang ChủBảo dưỡng xeNên bôi trơn sên xe máy bằng gì là tốt nhất?

Nên bôi trơn sên xe máy bằng gì là tốt nhất?

Sử dụng xe máy lâu năm nhưng nhiều người vẫn chưa biết nên bôi trơn sên xe máy bằng gì để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Như đã biết, sên là bộ phận không thể thiếu trên xe máy sử dụng hệ truyền động xích tải, là “cầu nối” giữa động cơ và bánh xe. Luôn vận hành ở cường độ cao, sên xe máy rất dễ xuống cấp nên không kiểm tra, bảo dưỡng thường xuyên. Bên cạnh tăng sên, vệ sinh và bôi trơn sên xe máy cũng là việc làm cần thiết để kéo dài tuổi thọ của sên, đặc biệt là nơi có khí hậu thay đổi thường xuyên như Việt Nam.

Cùng OKXE Việt Nam tìm hiểu nên bôi trơn sên xe máy bằng gì. Ngoài ra, bạn có thể vào chuyên mục Kinh nghiệm xe để theo dõi nhiều bài viết hấp dẫn khác.

Cần làm gì trước khi bôi trơn sên xe máy

Đối với xe xích trần (Exciter, Winner X, FZ, Raider…), bạn nên canh chỉnh tăng sên và vệ sinh trước khi bôi trơn. Đương nhiên, bôi trơn một sợi sên sạch sẽ cho tác dụng tốt hơn sên dính đầu bụi bẩn. 

Tăng sên

Bạn không nhất thiết phải tăng sên mỗi khi bôi trơn sên xe máy. Nếu cảm thấy sên bị chùng hoặc xuất hiện tiếng kêu lọc cọc thì bạn nên tăng sên trước khi bôi trơn. Bạn có thể sử dụng gói dịch vụ tăng và vệ sinh sên ở các cửa hàng rửa xe. 

Có thể tăng chỉnh sên xe máy trước khi bôi trơn.

Nếu có đủ đồ nghề, bạn có thể tự tăng sên tại nhà với những bước sau:

Bước 1: Trả số về N, dựng chân chống giữa. Tiếp đến, tháo nắp hộp sên để chuẩn bị tăng sên.
Bước 2: Dùng cờ lê tròng có kích cỡ phù hợp với ốc trục sau. Tiếp đến nới lỏng ốc trục và ốc kẹp đĩa sau.
Bước 3: Sau đó, dùng cây vặn T10 để chỉnh ốc kẹp đĩa sên. Một lưu ý nhỏ dành cho bạn, ở hai bên trục xe có thước cân cùng các vạch kẻ sẵn. Bạn cần cân chỉnh chúng cân bằng..
Bước 4: Dùng dụng cụ có kích cỡ phù hợp để chỉnh ốc kẹp đĩa tăng sên. Thông thường, các loại ốc tăng sên, vặn vào theo chiều kim đồng hồ sẽ tăng sên lên. Một số mẫu xe côn tay có vạch đo tăng sên và bạn chỉ cần chỉnh theo từng nấc là xong.
Bước 5: Dùng tay xoay nhẹ bánh xe sau, nếu bánh xe quay đều và không bị nặng tay, thì độ căng của sên đã phù hợp. Sau khi canh chỉnh độ căng cho sên, vặn ốc kẹp đĩa xích và trục xe và lắp hộp sên lại như ban đầu.

Lưu ý: Khi chỉnh ốc tăng sên, bạn cần để một độ chùng nhất định, không nên chỉnh sên quá căng. Sên quá căng sẽ không có khoảng sai số, có thể đứt sên nếu hoạt động ở cường độ cao.

Vệ sinh sên xe máy bằng gì?

Dầu hỏa

Dầu hỏa là dung dịch được sử dụng nhiều trong vệ sinh động cơ vì chúng dễ dàng phân hủy dầu nhớt bẩn. Nhờ đó, dầu hỏa cũng được dùng để vệ sinh sên. Quá trình bay hơi nhanh cũng là ưu điểm của dầu hỏa vì người dùng không cần chờ quá lâu để bôi trơn sên.

Tuy nhiên, khi sử dụng dầu hỏa cần cẩn thận vì dễ bắt lửa và có mùi hôi.

Dung dịch vệ sinh chuyên dụng

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại vệ sinh sên xe máy, thường là dung dịch chuyên dụng chưa trong chai xịt. Dung dịch này có tính tẩy rửa mạnh nên dễ dàng phá tan các gốc liên kết bụi bẩn, khiến vết bẩn dễ vệ sinh hơn.

Vệ sinh sên là bước khá quan trọng, giúp kéo dài tuổi thọ cho sên.

Hiện nay, phần lớn những thương hiệu sản xuất dầu nhớt đều có sản phẩm vệ sinh sên với giá từ 100.000 đồng. Bạn cũng có thể vệ sinh bằng RP7 có thêm tính năng tẩy các vết gỉ sét.

Do đặc tính tẩy rửa cao, dung dịch vệ sinh sên thường làm phai màu đối với sên có màu (vàng, đỏ, xanh…). 

Bôi trơn sên xe máy bằng gì?

Sên xe máy cần phải được bôi trơn định kỳ, khoảng 500 km sử dụng với xe sên trần và 1.500-2.000 km với xe sên kín. Vì tính chất tiếp xúc trực tiếp với môi trường, sên trần cần được bôi trơn thường xuyên hơn.

Thông thường, sên xe máy được bôi trơn bằng 2 loại sau:

Dung dịch bôi trơn chuyên dụng

Tại Việt Nam, dung dịch bôi trơn sên chuyên dụng chỉ mới phổ biến trong khoảng 5 năm gần đây nhờ mức giá dễ tiếp cận. Dung dịch này khá dễ sử dụng với cơ cấu xịt qua vòi dài. 

Dung dịch chuyên dụng mang đến hiệu quả bôi trơn tốt nhất cho sên xe máy.

Nhiều hãng dầu nhớt sản xuất dung dịch bôi trơn cho sên như Liqui Moly, Repsol, Motul, Voltronic… nhưng giá thành tương đối đắt, từ 1500.000 đồng trở lên. Thị trường còn có sản phẩm đến từ các thương hiệu mới nổi có giá thành dễ chịu hơn. Thường là khoảng trên dưới 100.000 đồng.

Dầu nhớt động cơ

Trước khi dung dịch chuyên dụng có mặt, phần lớn xe máy tại Việt Nam được bôi trơn sên bằng dầu nhớt động cơ. Mặc định có mặt tại tất cả tiệm sửa xe. “Dung dịch” bôi trơn này được tận dụng từ nhớt động cơ được thay bỏ. Do đó, tiệm sửa xe thường bôi trơn miễn phí cho khách.

Tuy nhiên, dầu nhớt động cơ qua sử dụng thường có lẫn tạp chất, bụi bẩn, có thể khiến sên xe nhanh chùng hơn. Bên cạnh đó, nhớt tiếp xúc trực tiếp với môi trường sẽ nhanh bị khô lại. Giảm hiệu suất của sên.

Mỡ bò

Không phổ biến như 2 loại trên nhưng mỡ bò đôi khi vẫn được sử dụng để bôi trơn sên. Về bản chất, mỡ bò không phải vật liệu để bôi trơn cho sên xe máy. Nhờ những đặc tính như bôi trơn tốt, tạo lớp màn bao phủ bên ngoài. Chổng gỉ nên mỡ bò thích hợp để sử dụng cho sên.

Tương tự dầu nhớt, mỡ bò cũng gặp khuyết điểm là dễ bám bẩn do tính nhớt. Ngoài ra, bôi mỡ bò quá nhiều khiến xe mất thẩm mỹ.

Bài viết mới nhất

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây

Bài viết liên quan