Trang ChủBảo dưỡng xeHướng dẫn cách tăng sên xe máy tại nhà đúng chuẩn

Hướng dẫn cách tăng sên xe máy tại nhà đúng chuẩn

Sau một thời gian sử dụng, bất cứ sên xe máy nào cũng bị chùng, dẫn đến tiếng kêu lọc cọc khó chịu. Bạn có thể khắc phục tình trạng đó với cách tăng sên xe máy tại nhà sau đây.

Xe máy sử dụng lâu ngày thường phát ra tiếng kêu lộc cộc ở khu vực gần bánh sau. Nhiều chủ xe thường không quan tâm đến âm thanh lạ này và vẫn tiếp tục sử dụng. Dẫn đến một số hậu quả về sau. 

Thực chất, âm thanh này phát ra từ bộ phận sên. Và có thể được khắc phục dễ dàng nếu bạn biết cách tăng sên xe máy.

Cùng OKXE Việt Nam tìm hiểu cách tăng sên xe máy. Ngoài ra, bạn có thể vào chuyên mục Bảo dưỡng xe để theo dõi nhiều bài viết hấp dẫn khác.

Sên xe máy là gì?

Sên là một bộ phận trong hệ dẫn động xích tải của xe máy, bên cạnh nhông và đĩa tải. Xích tải là hệ dẫn động phổ biến nhất trên xe 2 bánh hiện nay. Thường được sử dụng cho xe số.

Sên là bộ phận không thể thiếu trên xe máy sử dụng truyền động xích tải.

Đảm nhận nhiệm vụ truyền lực kéo từ động cơ cho bánh sau, sên là bộ phận không thể thiếu trên xe máy. Sên xe máy được cấu tạo từ nhiều mắt xích, liên kết lại với nhau tạo ra một chuỗi mắt xích.

Mỗi mắt xích của sên lại được cấu tạo từ các bộ phận là con lăn, má xích, ống lót và chốt. Khi vận hành, nhông nhận chuyển động từ động cơ, quay ăn khớp với sên và sên chuyển động làm quay đĩa tải kết nối với trục bánh sau.

Vì sao sên xe máy bị chùng?

Sên xe máy bị chùng (giãn dài) được xem là một trong những lỗi, khá phổ biến ở xe gắn máy. Điều này, có thể xuất phát từ nguyên nhân, bộ phận này thường xuyên làm việc với cường độ cao, chịu va đập mạnh và vận hành trong điều kiện môi trường bụi bẩn, mưa gió.

Nguyên nhân sên xe máy bị chùng là gì?

Chùng dây sên là lỗi xuất hiện 100% trên xe máy, bởi vì bộ phận này phải làm việc với cường độ cao và chịu lực ma sát lớn. Sau đây là một số nguyên nhân chính khiến sên xe máy bị chùng:

Tải nặng: Hệ thống xích tải xe máy hoạt động dựa vào mô-men xoắn được tạo ra từ trục của hộp số truyền đến nhông xích ở bánh sau quay tròn, tạo thành lực đẩy cho phép xe chạy về phía trước. Do đó, tải trọng càng nặng thì lực kéo càng lớn, lâu ngày sẽ khiến cho sên xe máy bị chùng.

Tác động của môi trường: Thường xuyên tiếp xúc với thời tiết, môi trường khắc nghiệt như bụi bẩn, bùn đất và nắng mưa… khiến sên bị tăng độ ma sát, dẫn đến mau chùng hơn. Ngoài ra, các yếu tố này còn gây ra những tác động tiêu cực lên sên như gỉ sét, mài mòn nhanh hơn. Nguyên nhân này xảy ra chủ yếu với các loại xe xích trần như Exciter, Winner, Raider…

Sên trần ít được bảo vệ, dễ bị tác động của môi trường.

Ít bôi trơn: Trong điều kiện ma sát liên tục, chất bôi trơn là yếu tố giúp sên giảm hiện tượng bị chùng, qua đó kéo dài tuổi thọ cho sên. Nhiều người dùng thường không quan tâm đến việc này và để sên bị khô trong thời gian dài. Một số người có thói quen sử dụng dầu nhớt máy cũ để tra vào sên. Về lâu dài, độ đặc cao của dầu nhớt khiến bụi bẩn bám nhiều hơn và các tạp chất có thể khiến sên bị gỉ sét.

Dấu hiệu nhận biết sên xe máy bị chùng

Sên chùng đi kèm nhiều dấu hiệu, chắc chắn bạn đã từng gặp:

– Tiếng kêu lọc cọc: Đây là dấu hiệu thường gặp nhất đối với sên chùng. Sên bị giãn dài ra sẽ va đập với hộp che sên hoặc gắp xe mỗi khi lên xuống số.

– Hiện tượng giật xe: Khi bạn giữ ga đều nhưng đôi khi xe bị giật. Hiện tượng này đôi khi bắt gặp khi bạn tăng tốc và giảm tốc đột ngột.

Cách tăng sên xe máy tại nhà

Về cơ bản, cách tăng sên xe máy khá đơn giản, bạn có thể làm tại nhà nếu có đầy đủ dụng cụ. Những dụng cụ cần có để tăng sên là khóa 19, khoán 10 và 1T khẩu 10 và khẩu 12. 

Bước 1: Trả số về N, dựng chân chống giữa. Tiếp đến, tháo nắp hộp sên để chuẩn bị tăng sên.
Bước 2: Dùng cờ lê tròng có kích cỡ phù hợp với ốc trục sau, tiếp đến nới lỏng ốc trục và ốc kẹp đĩa sau.
Nới lỏng ốc kẹp đĩa để tăng sên.
Bước 3: Sau đó, dùng cây vặn T10 để chỉnh ốc kẹp đĩa sên. Một lưu ý nhỏ dành cho bạn, ở hai bên trục xe có thước cân cùng các vạch kẻ sẵn. Bạn cần cân chỉnh chúng cân bằng..
Bước 4: Dùng dụng cụ có kích cỡ phù hợp để chỉnh ốc kẹp đĩa tăng sên. Thông thường, các loại ốc tăng sên, vặn vào theo chiều kim đồng hồ sẽ tăng sên lên. Một số mẫu xe côn tay có vạch đo tăng sên. Và bạn chỉ cần chỉnh theo từng nấc là xong.

Lưu ý, khi chỉnh ốc tăng sên, bạn cần để một độ chùng nhất định, không nên chỉnh sên quá căng. Sên quá căng sẽ không có khoảng sai số, có thể đứt sên nếu hoạt động ở cường độ cao.

Bước 5: Dùng tay xoay nhẹ bánh xe sau, nếu bánh xe quay đều và không bị nặng tay, thì độ căng của sên đã phù hợp. Sau khi canh chỉnh độ căng cho sên. Vặn ốc kẹp đĩa xích và trục xe và lắp hộp sên lại như ban đầu.
Sau khi tăng sên, chủ xe nên vệ sinh và tra chất bôi trơn cho sên.

Sau khi tăng sên, bạn có thể vệ sinh sên bằng dung dịch chuyên dụng để loại bỏ bụi bẩn, tạp chất sinh ra do oxy hóa. Ngoài yếu tổ thẩm mỹ, vệ sinh sên còn giúp sên nhẹ hơn và kéo dài tuổi thọ. Một chút chất bôi trơn cần thiết tra vào sên sau khi vệ sinh.

Bài viết mới nhất

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây

Bài viết liên quan