Trang ChủChọn xeXe mô tô KTM 390 cc nên mua sportbike hay nakedbike?

Xe mô tô KTM 390 cc nên mua sportbike hay nakedbike?

Bạn phân vân chưa biết nên mua sportbike hay nakedbike trong số các dòng xe mô tô KTM 390 cc. Cùng tìm hiểu qua bài viết này của OKXE nhé.

Với việc KTM mang đến nhiều lựa chọn ở nhóm xe mô tô 400 cc. Người dùng thường phân vân chọn mua sportbike hay nakedbike. Vậy 2 kiểu dáng xe mô tô PKL này khác biệt ra sao. Có những điểm cộng điểm trừ gì trong quá trình sử dụng?

Hãy cùng OKXE Việt Nam làm rõ vấn đề này thông qua 2 mẫu xe mô tô KTM là RC 390 NG và Duke 390. Ngoài ra, bạn có thể xem thêm thông tin về nhiều mẫu xe máy hấp dẫn khác ở chuyên mục Tư vấn mua xe nhé.

Thiết kế sportbike và nakedbike khác biệt ra sao?

Sportbike phù hợp cho trường đua

Với tên gọi tạm dịch là xe thể thao. Sportbike là những chiếc mô tô được thừa hưởng công nghệ và kiểu dáng từ xe đua 2 bánh. 

Vì vậy, đặc trưng để nhận diện sportbike là thiết kế có kính chắn gió phía trước, dàn áo trải dài từ đầu xe đến 2 bên hông che kín khung sườn, động cơ nhằm tối ưu tính khí động học khi vận hành ở tốc độ cao.

Bên cạnh đó, tư thế lái sportbike được thiết lập với đặc điểm là chồm nhiều về trước với ghi-đông thấp và gác chân bố trí lùi về sau. Từ đó, việc điều khiển sportbike thường được mô tả bằng cụm từ “ôm bình xăng”. Ý chỉ hành động người lái nép mình sát xuống thân xe, để núp gió hoặc ôm cua cạ gối.

Những yếu tố này giúp sportbike phù hợp hơn cả với việc vận hành trong trường đua khi dễ dàng đạt được vận tốc lớn ở cả đường thẳng lẫn khi vào cua. Tất nhiên, bạn cần tập luyện và nâng cao kỹ năng để có thể “cầm cương” những chiếc sportbike nhuần nhuyễn và an toàn.

Nakedbike năng động và đa năng

Từ naked trong tên gọi là mô tả ngắn gọn và chính xác nhất về ngoại hình “trần trụi” của dòng mô tô này khi động cơ và khung sườn hầu như không được che chắn, từ đó chiếc xe toát lên vẻ đẹp cơ khí mạnh mẽ, năng động. 

Đồng thời, đầu xe và dàn áo của nakedbike vẫn được các nhà sản xuất chăm chút. Để tạo nên đặc điểm nhận diện riêng cho thương hiệu. Với dòng Duke của KTM thì đó là đầu đèn hình thoi và ốp bình xăng vuốt ngược về trước.

Trái ngược với sportbike, ghi-đông của nakedbike được thiết kế cao và rộng nhằm tạo ra tư thế điều khiển thẳng lưng và thoải mái hơn. Góc đánh lái rộng, trọng tâm cao cũng giúp khả năng xoay xở nakedbike thêm dễ dàng ở các điều kiện di chuyển phổ biến như đô thị hay đường trường.

Đánh đổi cho những ưu điểm vừa kể, việc cầm lái nakedbike đòi hỏi bạn có thể trạng tốt để xử lý cũng như làm chủ những chiếc mô tô vạm vỡ, nặng nề. Cùng với đó, chạy nakedbike đi xa sẽ khó tránh khỏi việc người lái mệt mỏi vì phải hứng gió liên tục.

Trang bị, thông số của sportbike và nakedbike có chênh lệch?

Thông thường, với cùng một nhà sản xuất thì 2 mẫu sportbike và nakedbike cùng hạng sẽ được phát triển trên cùng nền tảng khung sườn, động cơ cũng như công nghệ. Tuy nhiên, đôi khi vẫn có đôi chút khác biệt về mặt trang bị. Để phục vụ cho nhu cầu sử dụng của người dùng với lợi thế hầu hết nghiêng về phía sportbike.

Chẳng hạn, KTM RC 390 NG hướng đến khả năng vận hành tốc độ với đặc tính xe đua thể thao nên có được danh sách tính năng nhỉnh hơn so với KTM Duke 390. Những điểm khác biệt chính giữa biến thể sportbike so với nakedbike gồm có:

  • Hệ thống kiểm soát lực kéo MTC
  • Chức năng phanh Supermoto ABS
  • Phuộc trước hành trình ngược điều chỉnh được độ nén/hồi
  • Tùy chọn bộ sang số nhanh Quickshifter+

Trong khi đó, cả 2 mẫu xe mô tô KTM cùng sử dụng động cơ xy-lanh đơn dung tích 373 cc với thông số công suất 44 mã lực và mô-men xoắn 37 Nm. Các điểm chung khác còn có hộp số 6 cấp, hệ thống phuộc WP, phanh ABS 2 kênh. Ga điện tử, chế độ lái Supermoto, kết nối điện thoại qua ứng dụng KTM My Ride…

Mua sportbike hay nakedbike tốt hơn?

Yếu tố cuối cùng ảnh hưởng đến quyết định mua sportbike hay nakedbike chắc hẳn là giá bán. Với việc có ưu thế về trang bị, xe sportbike thường sẽ có mức giá cao hơn đôi chút so với nakedbike cùng đời. Lấy ví dụ, giá xe KTM RC 390 NG 2023 ở mức 209 triệu đồng. Trong khi mức giá đề xuất của KTM Duke 390 2023 là 199 triệu đồng.

Nói tóm lại, nếu bạn yêu thích tốc độ và muốn trải nghiệm đầy đủ những công nghệ tốt nhất trên một dòng xe mô tô thì có thể lựa chọn sportbike. Đi kèm với đó là những đặc tính đậm tính thể thao. Với thiết kế tối ưu tính khí động học hay tư thế lái của xe đua.

Với nakedbike, bạn sẽ sở hữu một chiếc xe mô tô đa năng. Có thể đáp ứng hầu hết nhu cầu di chuyển. Cùng với đó là khả năng điều khiển thoải mái và mức giá dễ tiếp cận hơn so với sportbike.

Ảnh: KTM.

Bài viết mới nhất

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây

Bài viết liên quan