Trang ChủĐánh giá xeNgười dùng đánh giá Yamaha Janus: Sự thay thế ổn thỏa cho...

Người dùng đánh giá Yamaha Janus: Sự thay thế ổn thỏa cho Honda Vision

Từ góc độ người dùng, đánh giá Yamaha Janus sau khoảng nửa năm sử dụng có thể tóm tắt trong các cụm từ như thân thiện, tiện ích và hợp túi tiền. Vậy cụ thể Janus có ưu nhược điểm gì và hơn kém ra sao so với đối thủ Honda Vision?

Trong bài viết này, OKXE Việt Nam gửi đến bạn những ý kiến và nhận xét từ chủ sở hữu về Yamaha Janus 2022. Mẫu xe tay ga Yamaha được mua nhằm thay thế cho Honda Vision.  Cái tên rất quen thuộc với người dùng Việt Nam. Vậy người dùng đánh giá Yamaha Janus ra sao sau nửa năm sử dụng?

Bạn hãy theo dõi OKXE Việt Nam và truy cập chuyên mục Tư vấn mua xe. Để có thể theo dõi các bài viết so sánh, đánh giá khác trước khi quyết định mua xe nhé.

Video đánh giá nhanh Yamaha Janus

Yamaha Janus phù hợp với ai?

Tại Việt Nam, chưa cần đến những so sánh về mặt số liệu hay doanh số, không khó để nhận ra rằng Honda Vision là mẫu xe tay ga phổ thông được ưa chuộng hơn cả. Từ lâu, độ phổ biến của Vision trên đường phố hoàn toàn áp đảo những đối thủ cùng hạng. Đến từ Yamaha, Suzuki hay các mẫu xe nhập khẩu tư nhân.

Tuy vậy, đối với một người sở hữu Vision đời 2017 thì 5 năm là khoảng thời gian đủ lâu và phù hợp để đi đến quyết định nâng cấp sang dòng xe tay khác. Với yêu cầu tài chính khoảng 30 triệu đồng. Việc lên đời Honda Vision ở thời điểm giữa năm 2022 gần như bất khả thi. Khi mà giá xe lúc đó tăng mạnh đến 50-60 triệu đồng.

Vì vậy, phương án cân nhắc được mở rộng sang các dòng xe máy điện. Và xe tay ga khác như VinFast Feliz, Yamaha Janus hay FreeGo. Sau cùng, vị khách hàng nữ sống tại TP.HCM và làm công việc văn phòng đã chọn mua Janus. 

Cụ thể, ở nhu cầu đi lại hàng ngày trên dưới 30 km. Thì Yamaha Janus tỏ ra phù hợp hơn. Không cần phải sạc pin mỗi 1-2 ngày như xe máy điện. Ngoài ra, kiểu dáng của Janus mang thiên hướng năng động và hiện đại, thích hợp với nữ giới. Trong khi đó, FreeGo vốn có phong cách thể thao, gai góc hướng đến khách hàng nam.

Nói thêm đôi chút, ở lần ra mắt phiên bản nâng cấp hồi tháng 4/2022, Yamaha Việt Nam không thay đổi quá nhiều cho Janus. Đối thủ của Vision hầu như giữ nguyên thiết kế hiện hữu vài năm qua. Trong khi tạo hình đèn xi-nhan trước được tinh chỉnh. Và bổ sung loạt màu sắc mới để phân biệt với đời xe cũ.

Điều này thực tế không tốt cho mục tiêu cải thiện doanh số của Yamaha Việt Nam. Bởi lẽ khi đặt lên bàn cân so sánh về kiểu sáng thì tỷ lệ ủng hộ Vision sẽ nhiều hơn Janus khi mà mẫu xe Honda thon gọn và sắc sảo nên phù hợp với thị hiếu số đông người dùng Việt Nam. 

Trong khi đó, Janus sẽ kén khách hơn vì dáng vẻ đầy đặn và có phần điệu đà ở yếm trước. Dù sao, nếu bạn muốn ít bị “đụng hàng” khi đi trên đường. Thì Janus sẽ là phương án thích hợp so với Vision. 

Yamaha Janus đủ tiện ích nhưng thiếu tiện dụng

Chiếc Yamaha Janus 2022 trong bài viết này thuộc phiên bản Tiêu chuẩn khi mà chủ xe không đòi hỏi quá cao về mặt tính năng tiện ích. So với bản Đặc biệt và Giới hạn, Janus Tiêu chuẩn không có chức năng bật/tắt động cơ tạm thời và chìa khóa thông minh. 

Còn lại, lượng trang bị sẵn có trên xe ở mức khá tốt với đèn định vị LED, đèn hậu LED, bảng đồng hồ tích hợp màn hình LCD đơn sắc, phanh đĩa bánh trước. So với Vision thì các tính năng vừa kể của Janus gần như tương đương, thậm chí là mẫu xe Yamaha còn có phần nhỉnh hơn khi có đèn hậu LED và vẫn giữ lại công tắc đèn chiếu sáng.

Với những người dùng có cần bật tắt đèn thì công tắc rõ ràng là một điểm cộng đáng kể, nhất là khi thường xuyên ra vào hầm gửi xe. Trang bị này nếu cần lắp thêm trên xe Honda sẽ tốn vài trăm nghìn đồng.

Đèn trước và đèn xi-nhan của Janus vẫn dùng bóng Halogen, điểm chung của nhiều mẫu xe tay ga tầm 30 triệu đồng. Nếu muốn đèn chiếu sáng LED thì bạn cần cân nhắc FreeGo hoặc xe điện như Feliz.

Xét về khả năng phục vụ cho phái nữ, Yamaha Janus ghi điểm ở việc có sàn để chân phẳng, chiều cao yên 769 mm phù hợp với người cao khoảng 1,6 m và khối lượng gọn nhẹ chưa đến 100 kg.

Tuy vậy, mẫu xe Yamaha thiếu mất hộc để đồ phía trước như Vision. Phần yếm còn khá nhiều không gian nhưng nhà sản xuất đã không tận dụng điều này để tăng thêm tính tiện ích cho Janus.

Bên cạnh đó, một điểm trừ đáng tiếc khác của Janus là vẫn bố trí nắp bình xăng dưới yên thay vì đặt bên ngoài như Latte, FreeGo hay Grande. Điều này vừa làm tăng sự bất tiện khi tiếp nhiên liệu, vừa khiến dung tích cốp bị giới hạn ở mức 14,2 lít. 

Yamaha Janus có đáng mua không?

Khả năng vận hành của Yamaha Janus có thể mô tả ngắn gọn trong 2 từ ổn định và tiết kiệm. Máy xăng 125 cc đủ khỏe để gánh vác hầu hết nhiệm vụ được giao, từ đi một người đến 2 người cùng chút ít đồ đạc đều diễn ra trơn tru ở các dải tốc độ thấp và trung bình.

Thực tế, so sánh với động cơ 110 cc của Vision thì Janus có nhỉnh hơn về độ bốc. Tuy nhiên sự khác biệt là không quá đáng kể. Sự mượt mà và lanh lẹ khi cầm lái, dễ điều khiển. Và xoay xở trong mọi tình huống là điều mà người dùng cần, đặc biệt là với phái nữ.

Động cơ Blue Core của Janus nhìn chung êm ái và mượt mà, trong khi mức tiêu thụ nhiên liệu thực tế nhỉnh hơn đôi chút so với mức 1,87 lít/100 km công bố từ nhà sản xuất. Nếu mua bản Đặc biệt và Giới hạn. Khả năng tiết kiệm có thể được cải thiện hơn nữa nhờ chức năng bật tắt động cơ tạm thời.

Điều khiến người dùng chưa ưng ý hơn cả là hệ thống treo. Nếu phuộc ống lồng phía trước ở mức khá. Thì phuộc lò xo đơn bánh sau không mấy êm ái khi chạy chạy qua ổ gà, gờ giảm tốc. 

Dù sao, phuộc zin cũng là nhược điểm chung của nhiều dòng xe tay ga tầm 30 triệu. Như Janus, FreeGo hay Vision. Nếu muốn khắc phục. Người dùng có thể nâng cấp treo sau với loại lò xo trụ to hơn, giảm chấn tốt hơn.

Có thể thấy, Yamaha Janus 2022 chưa phải là một phiên bản nâng cấp đột phá. Và có thể tạo ra bước ngoặt trên thị trường. Những thay đổi mà Yamaha Việt Nam mang đến chỉ mang tính tạm thời nhằm không bị Vision bỏ quá xa, khi mà mẫu xe Honda trước đó đã tung ra những model mới và tiếp tục được người dùng Việt Nam đón nhận.

Dù vậy, nếu bạn cần một mẫu xe tay ga khác với số đông đang sử dụng Vision, trang bị tiện ích tốt trong tầm giá. Chi phí sử dụng hợp lý thì Janus sẽ đứng đầu danh sách lựa chọn. Đặc biệt là trong tầm giá trên dưới 30 triệu đồng.

Ảnh chi tiết Yamaha Janus Tiêu chuẩn đời 2022

Bài viết liên quan

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây