Trang ChủAn toàn giao thôngLưu ý để chở trẻ em bằng xe máy an toàn và...

Lưu ý để chở trẻ em bằng xe máy an toàn và đúng luật

Để chở trẻ em bằng xe máy an toàn, người lớn cần chú ý đến vị trí ngồi phù hợp. Và trang bị thêm ghế, dây đai khi cần thiết.

Hiện nay, xe máy vẫn là loại phương tiện giao thông phổ biến nhất tại Việt Nam và phục vụ nhu cầu đi lại cho hàng triệu gia đình. Do đó, không khó để bắt gặp cảnh trẻ em được chở bằng xe 2 bánh trên đường phố. Tuy nhiên, rất nhiều bậc phụ huynh vẫn chưa chú ý đến việc chở trẻ em bằng xe máy an toàn và đúng luật.

Cùng xem qua các gợi ý về vấn đề này từ OKXE Việt Nam trong bài viết bên dưới để tham gia thao thông an toàn cho cả trẻ em và người lớn. Ngoài ra, bạn có thể xem thêm nhiều tư vấn và thông tin hữu ích khác tại chuyên mục Đồng hành cùng tay lái Việt nhé.

Làm sao để chở trẻ em bằng xe máy an toàn?

Khác với thanh thiếu niên hay người trưởng thành. Hầu hết trẻ em dưới 14 tuổi có vóc dáng và chiều cao hạn chế. Điều này khiến trẻ em không thực sự phù hợp để ngồi vững vàng. Và thoải mái trên xe máy 2 bánh, dù là được ngồi phía trước hay phía sau.

Vì vậy, để bảo vệ trẻ em nói riêng. Và bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông nói chung. Người điều khiển xe máy cần lựa chọn phương án hợp lý khi có trẻ nhỏ đi cùng.

Với trẻ 2-5 tuổi, tốt nhất bạn nên có thêm một người lớn hoặc thanh thiếu niên đi kèm. Bố trí trẻ ngồi giữa xe để có điểm tựa an toàn khi di chuyển. Nếu không có người đi kèm. Bạn có thể sử dụng đai an toàn và để trẻ ngồi phía trước trên ghế trẻ em.

Với trẻ 5-8 tuổi, bạn có thể lựa chọn các phương án sau:

  • Ngồi phía trước: trang bị ghế trẻ em lắp trên baga hoặc sàn xe tay ga
  • Ngồi phía sau: trang bị đai an toàn cho trẻ em

Với trẻ trên 8 tuổi, bạn có thể an tâm để trẻ ngồi phía sau khi đi xe.

Lưu ý chung khi chở trẻ em bằng xe máy là cần cho trẻ đội mũ bảo hiểm vừa vặn với kích thước đầu nhằm tối đa khả năng bảo vệ khi có sự cố. 

Ngoài ra, khi trẻ ngồi phía trước, người lái cần chú ý không để trẻ tùy ý bấm các nút còi, đèn hay xi-nhan. Đặc biệt, cần tránh để trẻ bật tắt chìa khóa khi xe đang di chuyển hay vặn tay ga lúc dừng, đỗ có thể gây tai nạn nguy hiểm.

Quy định chở trẻ em bằng xe máy

Theo Điều 30 Luật Giao thông đường bộ 2008, người điều khiển xe mô tô 2 bánh, xe gắn máy được chở tối đa 2 người với điều kiện ít nhất 1 trong 2 người đi cùng là trẻ em dưới 14 tuổi.

Như vậy, các trường hợp bạn có thể chở trẻ em bằng xe máy đúng luật gồm có:

  • Một người lớn chở 1 hoặc 2 trẻ em dưới 14 tuổi
  • Một người lớn chở 1 trẻ em dưới 14 tuổi cùng 1 người lớn (hoặc người từ 15 đến 17 tuổi)

Trường hợp người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy chở 1 người lớn và 2 trẻ em dưới 14 tuổi vẫn bị tính là lỗi chở quá số người quy định, theo Luật Giao thông đường bộ 2008. Với Nghị định 100/2019 (sửa đổi bởi Nghị định 123/2021) của Chính phủ. Lỗi vi phạm chở này sẽ bị phạt 400.000-600.000 đồng.

Bên cạnh đó, trẻ em từ 6 tuổi khi tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy cần đội mũ bảo hiểm. Theo Nghị định 123/2021/NĐ-CP của Chính phủ. Lỗi không đội mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe máy bị xử phạt 400.000-600.000 đồng.

Chúc bạn lái xe an toàn và tuân thủ luật giao thông nhé.

Bài viết mới nhất

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây

Bài viết liên quan