Trang ChủAn toàn giao thôngVì sao cần dạy kỹ năng lái xe an toàn cho học...

Vì sao cần dạy kỹ năng lái xe an toàn cho học sinh cấp 3?

Học sinh từ 16 tuổi sử dụng xe máy đang ngày càng phổ biến. Để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông đòi hỏi cần trang bị kiến thức về pháp luật và kỹ năng lái xe an toàn cho các bạn.

Phương tiện đi lại của học sinh ở thành phố có rất nhiều sự khác biệt ở từng nhóm đối tượng. Với các bạn học sinh tiểu học, cấp 2 chủ yếu được ba mẹ đưa đón nên tỉ lệ đi bộ và tự đi xe đạp rất thấp. Học sinh THPT hầu hết sử dụng xe gắn máy và xe máy điện. Đây cũng là nhóm sử dụng xe công cộng tương đối cao.

Những năm gần đây tỉ lệ tử vong do tai nạn giao thông khá cao. Đặc biệt là trong nhóm đối tượng từ 16-18 tuổi. Song son với đó, có rất nhiều học sinh vi phạm giao thông khi điều khiển phương tiện. Do đó việc trang bị kỹ năng lái xe an toàn cho học sinh. Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường là điều vô cùng cần thiết.

Sự cần thiết của việc giáo dục về an toàn giao thông

Theo thống kê, số vụ tai nạn giao thông đường bộ trung bình mỗi năm xảy ra khoảng 20.000 vụ, số người chết lên đến 7.000 người và khoảng 16.000 người bị thương. Điều này cho thấy sự cần thiết của việc giáo dục về an toàn giao thông đến cộng đồng. Xây dựng văn hóa tham gia giao thông an toàn – lành mạnh.

Tham gia giao thông văn minh và hiểu rõ luật an toàn giao thông. Sẽ giúp mỗi “tay lái”  bảo vệ tính mạng và sức khỏe cho chính mình và cho cộng đồng. Đồng thời, mỗi một cá nhân biết cách thực hiện quy tắc an toàn giao thông sẽ góp phần làm giảm nguy cơ tai nạn cho tất cả mọi người.

Giáo dục về an toàn giao thông sẽ giúp nâng cao ý thức của người tham gia giao thông hạn chế những vi phạm và rủi ro không đáng có.

Ngoài ra, tai nạn giao thông còn tạo áp lực rất lớn đối vớ hệ thống y tế và tài chính quốc gia. Do đó, việc giáo dục an toàn giao thông giảm nguy cơ tai nạn. Sẽ góp phần giảm nhẹ gánh nặng cho hệ thống y tế.

Tăng cường ý thức an toàn giao thông cũng sẽ góp phần vào việc giảm thiểu ô nhiễm và kẹt xe. Mỗi “tay lái” thông thái có thể giảm thiểu số lần phải dừng xe (nổ máy). Giúp tiết kiệm thời gian và nhiên liệu, từ đó làm giảm khí thải đến môi trường.

Lợi ích của việc dạy kỹ năng lái xe an toàn cho học sinh cấp 3

Theo kết quả khảo sát phương tiện giao thông lưu thông qua khu vực trường học vào giờ đi học, tan học ở khu vực đô thị cho thấy đến 60-70% các phương tiện là xe máy (bao gồm cả xe máy điện, xe gắn máy có động cơ dưới 50 cc). Học sinh THPT ở thành phố đa số sử dụng xe máy, xe máy điện để đến trường. Và các em đa phần đều không tuân thủ quy định về An toàn giao thông.

Theo thống kê của lực lượng chức năng. Tình trạng học sinh điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi. Và điều khiển xe dưới 50 cc, xe máy điện, xe điện vi phạm giao thông ngày càng phổ biến. Bên cạnh đó, các vụ tai nạn thương tâm xảy ra ở nhóm học sinh cũng ngày một tăng. Đây chính là những hồi chuông cảnh tỉnh. Để suy nghĩ đến việc dạy kỹ năng lái xe an toàn cho học sinh cấp 3.

Tình trạng các bạn học sinh lái xe thiếu an toàn hiện đang rất phổ biến.

Việc trang bị những kiến thức cần thiết về an toàn giao thông sẽ giúp các em lái xe phù hợp với độ tuổi. Hiểu rõ về những mối đe dọa trong giao thông nếu lái xe thiếu ý thức. Giúp các em chủ động bảo vệ sự an toàn. Và tính mạng của mình cũng như mọi người xung quanh.

Bên cạnh đó, việc trang bị cho các em học sinh cấp 3 kiến thức cơ bản về lái xe an toàn. Sẽ giúp các bạn dễ dàng hơn trong quá trình lái xe thực tế. Đồng thời, khi học sinh trở thành người có kiến thức khi tham gia giao thông. Sẽ góp phần tạo ra môi trường giao thông an toàn. Khi các bạn trẻ hiểu về tầm quan trọng của việc tham gia giao thông có văn hóa. Sẽ đóng góp rất nhiều vào trật tự an toàn trên đường.

Bài viết mới nhất

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây

Bài viết liên quan