Trang ChủKỹ thuật xeBảo dưỡng xe tay ga đúng cách, bền đẹp

Bảo dưỡng xe tay ga đúng cách, bền đẹp

Chăm sóc và bảo dưỡng xe tay ga đúng cách. Sẽ giúp xe tăng độ bền, loại bỏ sớm nguy cơ, tiết kiệm chi phí…

Các bạn nên bảo dưỡng xe tay ga theo khuyến nghị của nhà sản xuất

Đối với xe mới, các bạn nên bảo dưỡng trung bình khoảng 2-3 tháng/ lần. Hoặc theo số km đã đi mà nhà sản xuất đưa ra. Trong khi đó, đối với các xe đã qua sử dụng thì các bạn cần quan tâm đến nhiều vấn đề hơn. Cụ thể, các bạn sẽ phải cảm nhận những dấu hiệu bất thường như ì ạch, nóng máy, động cơ ồn, tiêu hao nhiều nhiên liệu… Nếu xuất hiện những dấu hiệu trên thì các bạn cần đem xe ga của mình đến các trung tâm bảo hành và nhờ chuyên viên tư vấn, kiểm tra và sửa chữa để tránh các tình trạng này trở nên nghiêm trọng hơn.

Bộ truyền động

Xe ga gặp vấn đề nguyên nhân thường do bộ truyền động. Đây cũng là bộ phận lãng phí nhiều thời gian và gây nhiều phiền toái nhất. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể nhận biết các vấn đề tại hệ thống này.

Vì vậy, các bạn nên đến các trung tâm bảo hành và nhờ chuyên viên tư vấn, kiểm tra và sửa chữa, không nên tự ý “chẩn đoán”. Lịch kiểm tra định kỳ cụ thể như sau: vệ sinh nồi xe mỗi 2.000km/lần và thay nồi mới sau mỗi 20.000km.

Vệ sinh nồi xe mỗi 2.000km/lần và thay nồi mới sau mỗi 20.000km.

Dầu nhớt

Để đảm bảo xe luôn vận hành ổn định, các bạn nên thay dầu nhớt mỗi 1.000 – 1.500km/lần. Do sử dụng hệ thống dẫn động vô cấp nên hệ thống truyền động sẽ luôn phải hoạt động hết công suất. Vì vậy, ngoài việc thay nhớt đúng định kỳ, các bạn nên lựa chọn loại nhớt chuyên dụng dành cho xe ga để duy trì độ nhớt cũng như tính năng bôi trơn của nhớt dù động cơ hoạt động tần suất cao.

Khi mua dầu nhớt, các bạn cần lưu ý các thông tin được ghi trên chai. Nhớt cho xe tay ga thường có dòng chữ “dầu nhớt dành cho tay ga 4 thì” hoặc có chữ “Scooter”. Thêm nữa, các dòng nhớt tốt dành cho xe tay ga thường có tiêu chuẩn JASO MB để đáp ứng được tần suất hoạt động cao của động cơ. Ngoài ra, độ nhớt thông thường được sử dụng cho xe ga phải là 5W40, 10W30 hay 10W40 để xe vận hành êm ái, mượt mà và tiết kiệm nhiên liệu.

Dầu láp

Ngoài dầu nhớt cho động cơ, xe tay ga còn sử dụng một loại dầu nữa là dầu láp. Dầu láp có nhiệm vụ bôi trơn bề mặt tiếp xúc giữa hệ thống bánh răng và trục bánh xe khiến chúng hoạt động trơn tru hơn.

Theo những người có kinh nghiệm, các bạn nên thay nhớt láp thường xuyên mỗi 6.000 – 8.000km/lần. Dấu hiệu để nhận biết các bạn xe cần dầu láp là có tiếng hú, máy kêu to bất thường, vận hành không êm ái,

Nước làm mát 

Không phải mẫu xe tay ga nào cũng sử dụng dung dịch để làm mát động cơ nên các bạn cần tìm hiểu xem xe của mình làm mát động cơ bằng không khí hay dung dịch nhé. Nếu sử dụng dung dịch làm mát, sau một thời gian sử dụng, dung dịch này sẽ bị thiếu hụt khiến xe chạy ì ạch, nóng máy, thậm chí là vỡ lốc máy.

Theo khuyến cáo, các bạn nên thay nước làm mát sau mỗi 10.000km/lần để xe vận hành ổn định hơn. Trong trường hợp hay phải di chuyển xa, chở nặng… thì các bạn nên kiểm tra và thay thế sớm hơn nhé!

Lọc gió

Vệ sinh lọc gió mỗi 4.000 km/lần

Lọc gió trên xe máy nói chung và xe tay ga nói riêng có nhiệm vụ đưa luồng khí sạch vào trong buồng đốt để trộn cùng nhiên liệu trước khi nhiên liệu được đốt cháy. Nếu lọc gió quá bẩn sẽ khiến không khí trong hỗn hợp xăng – gió bị thiếu. Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo người dùng nên làm sạch sau mỗi 4.000km/lần. Và thay mới sau mỗi 10.000km/lần.

Thay mới phụ tùng

Phụ tùng ở đây có thể kể đến bình ắc quy, bugi, lốp xe, má phanh… Theo khuyến nghị, bình ắc quy thường có tuổi thọ từ 2 – 3 năm. Dù không cần bảo dưỡng thường xuyên nhưng các bạn cần kiểm tra để khắc phục kịp thời các lỗi. Tránh xe chạy bị hụt hơi hay không đề được xe.

Đối với bugi, các bạn nên thay mới sau mỗi 8.000km/lần. Trong khi đó, lốp xe cần kiểm tra mỗi ngày để phát hiện có bị mềm, xẹp hay không.

Má phanh là bộ phận sẽ tạo ra nhiệt năng mỗi khi sử dụng. Để khiến xe giảm tốc nhanh chóng. Chính vì vậy, sau một khoảng thời gian sử dụng. Má phanh sẽ dần ăn mòn và không còn hiệu quả nữa. Nếu không được thay thế kịp thời. Sẽ khiến tính mạng của bản thân và người xung quanh bị ảnh hưởng. Theo khuyến cáo, các bạn nên thay má phanh mới sau mỗi 15.000 – 20.000 km/lần. Bên cạnh đó, bộ phận này rất dễ bị hỏng dù chỉ va chạm nhẹ. Do đó, các nên thường xuyên kiểm tra để khắc phục đúng lúc nhé.

Trên đây là những thông tin về cách bảo dưỡng xe tay ga mà bạn nên biết để giúp xế yêu hoạt động trơn tru cũng như có tuổi thọ lâu bền hơn. Lựa xe đã khó, việc bảo dưỡng xe tay ga để chúng hoạt động tốt lại càng khó hơn. Hãy lưu lại những thông tin trên để chiếc xe của bạn vận hành êm ái mỗi ngày nhé.

Bài viết mới nhất

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây

Bài viết liên quan