Trang ChủKỹ thuật xeĐâu là bộ phận hay hỏng nhất trên xe máy?

Đâu là bộ phận hay hỏng nhất trên xe máy?

Xe máy là phương tiện di chuyển chính tại Việt Nam. Vậy đâu là những bộ phận hay hỏng nhất trên xe máy? Hãy cùng OKXE tìm hiểu nhé!

Bugi

Bugi là một bộ phận hay hỏng trên xe máy mà bạn cần lưu ý khi điều khiển xe. Bởi lẽ, sau khoảng một thời gian sử dụng, bugi sẽ xuất hiện hiện tượng không đánh điện và châm lửa cho buồng đốt. Điều này sẽ khiến xe máy không thể khởi động và vận hành được.

Có khá nhiều nguyên nhân khiến bugi bị hỏng như lâu ngày không được vệ sinh, xe bị ngập nước, rò rỉ dầu…

Má phanh

Do có tính ma sát nên sau một thời gian sử dụng, má phanh của xe máy sẽ dần bị ăn mòn và không còn hiệu quả như mới. Để có thể khắc phục được tình trạng này, các bạn có thể siết lại phanh nếu má phanh vẫn ổn hoặc thay má phanh mới nếu chúng đã quá mòn. Qua tìm hiểu, các nhà sản xuất đều khuyến cáo người dùng nên thay má phanh mới sau khoảng 25.000 đến 30.000 km.

Lốp xe

Giống như má phanh, lốp xe cũng là một bộ phận hay hỏng do thường xuyên phải tiếp xúc với mặt đường khiến nhanh hao mòn. Việc lốp xe bị mòn sẽ làm mất ma sát, nổ lốp, tai nạn giao thông…

Nhông xích

Nhông xích cũng là một bộ phận nhanh bị hao mòn sau một thời gian sử dụng. Dấu hiệu cho thấy nhông xích bị hỏng chính là phát ra tiếng kêu lách cách khi xe đang vận hành. Tiếng kêu này phát ra là do nhông xích bị trùng và va chạm vào hộp xích.

Trong trường hợp nhông xích bị trùng, các bạn có thể đem ra cửa hàng bảo dưỡng để căng lại xích. Nếu căng xích quá nhiều lần mà vẫn không thấy khả quan thì các bạn nên tính đến trường hợp cắt bớt mắt xích. Trong trường hợp các răng của nhông sên dĩa bị mòn thì các bạn nên thay bộ nhông xích mới nhé!

Theo khuyến cáo của các nhà sản xuất. Các bạn nên thay nhông xích mới khi chạy được 15.000 đến 20.000 km.

Dầu, nhớt động cơ

Dầu, nhớt động cơ thường được ví là máu của động cơ bởi chúng có nhiệm vụ bôi trơn mọi chi tiết để động cơ hoạt động mượt mà hơn. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, có khá nhiều người đã quên mất việc thay dầu nhớt định kỳ thậm chí là quên. Khi không thay dầu nhớt định kỳ chúng sẽ nhanh chóng hao bớt. Không còn đủ lượng dầu nhớt cần thiết cho việc bôi trơn.

Theo khuyến cáo của các nhà sản xuất, các bạn nên thay dầu nhớt sau mỗi 1.500 km.

Còi, xi nhan

Đây là bộ phận dễ bị hỏng nếu thường xuyên di chuyển dưới điều kiện thời tiết mưa bão. Bởi chúng rất dễ bị thấm nước. Hai bộ phận này bị hỏng sẽ ảnh hưởng tới khả năng báo hiệu khi tham gia giao thông. Bởi vậy, nếu thấy có dấu hiệu còi hoặc xi nhan bị hỏng, các bạn nên thay thế ngay nhé.

Hệ thống điện

Hệ thống điện của xe máy gồm IC, bộ phát và ắc quy. Sau một thời gian sử dụng, hệ thống điện xe máy có thể bị xuống cấp. Đặc biệt là những chiếc xe sử dụng nhiều nhưng lại không bảo dưỡng thường xuyên.

Trên đây là 7 bộ phận hay hỏng nhất trên xe máy. Hy vọng sau bài viết này, các bạn sẽ có cách khắc phục khi những bộ phận này xuống cấp. OKXE chúc các bạn có một chiếc xe máy bền bỉ!

Bài viết mới nhất

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây

Bài viết liên quan