Trang ChủKỹ thuật xeChế hoà khí và phun xăng điện tử có gì khác?

Chế hoà khí và phun xăng điện tử có gì khác?

Hiện nay, khi mua xe có khá nhiều người thắc mắc sao xe này sử dụng chế hoà khí, xe kia lại sử dụng phun xăng điện tử. Vậy hai hệ thống này có điểm gì khác nhau? Cùng Okxe đi so sánh chế hòa khí và phun xăng điện tử nhé!

Xem thêm các xe máy đang được bày bán trên OKXE tại đây

Khác nhau từ khái niệm

  • Phun xăng điện tử

Phun xăng điện tử nghĩa là sử dụng một hệ thống điều hành để điều khiển lượng xăng mỗi khi xe hoạt động

  • Bộ chế hoà khí

Bộ chế hoà khí là một dụng cụ để trộn xăng với không khí theo một tỷ lệ phù hợp sau đó cung cấp hỗn hợp này cho động cơ sử dụng theo nguyên tắc cơ học.

Chế hoà khí là gì?

Cách tạo hỗn hợp nhiên liệu – không khí

  • Phun xăng điện tử

Nhiên liệu sẽ được đưa trực tiếp vào động cơ nhờ áp suất cao. Do được phun với áp suất cao cùng định lượng chính xác được thiết lập bằng công cụ điện tử nên nhiên liệu được xé nhỏ, bay hơi và hoà trộn với không khí một cách tối ưu nhất.

Tạo hỗn hợp nhiên liệu – không khí như thế nào?
  • Bộ chế hoà khí

Mỗi khi nạp nhiên liệu, không khí sẽ được hút vào động cơ qua họng khuếch tán. Nói là họng khuếch tán nhưng nó lại có tiết diện khá nhỏ nhằm chia nhiên liệu. Tại đây, xăng cũng được hút ra từ buồng phao thông qua giclơ xăng. Giclo sẽ xác định lượng xăng cần thiết và phù hợp với lượng không khí hút vào để có thể tạo ra hỗn hợp tối ưu nhất.

Chế độ làm việc

Khi khởi động

  • Phun xăng điện tử

Khi khởi động, hệ thống điều khiển ECU sẽ nhận biết được động cơ đang quay nhờ tín hiệu máy khởi động. Từ đây, ECU sẽ điều khiển vòi phun để cung cấp một lượng nhiên liệu hỗn hợp để khởi động động cơ.

  • Bộ chế hoà khí

Khi mới khởi động xe, bướm gió lúc này sẽ đóng hoàn toàn để tạo ra hỗn hợp xăng đủ đậm. Sau khi khởi động, bướm gió sẽ được nới lỏng để tránh hỗn hợp quá đậm khiến tắt máy do ngộp xăng.

Chế độ làm việc của chế hoà khí

Khi động cơ còn lạnh

Do lúc này động cơ lạnh khiến xăng bay hơi khá kém nên các bạn sẽ cần có một hỗn hợp đậm hơn. Còn nguyên lý làm việc cũng giống với khi khởi động.

Khi tăng tốc

  • Bộ chế hoà khí

Mỗi khi tăng tốc thì hỗn hợp xăng – không khí ở xe sử dụng bộ chế hoà khí sẽ bị nhạt đi. Để tránh hiện tượng này thì bộ chế hoà khí sẽ được trang bị thêm một bơm tăng tốc. Lúc này, bướm ga sẽ mở đột ngột và xăng sẽ được phun ra từ bơm tăng tốc nhằm bù lại lượng xăng bị cung cấp trễ.

  • Phun xăng điện tử

Ngược lại với chế hoà khí, phun xăng điện tử sẽ không có bất kỳ một hiệu chỉnh nào mỗi khi tăng tốc bởi do phun xăng tự động nên không có sự chậm trễ. Tuy nhiên, trong thực tế thì cũng có một lượng xăng nhỏ được phun thêm để hỗ trợ thêm.

Ưu, nhược điểm động cơ phun xăng so với động cơ dùng bộ chế hòa khí

Bộ chế hòa khí

  • Ưu điểm
  • Cấu tạo đơn giản, dễ dàng thay thế và sửa chữa
  • Giá thành thấp
  • Nhược điểm
  • Các mạch xăng được điều khiển bằng cơ khí nên hỗn hợp giữa xăng và không khí không được tối ưu nhất có thể. Dễ xảy ra trường hợp hỗn hợp quá đậm hoặc quá nhạt, thậm chí còn sinh ra khí độc như NOx, HC và CO.
  • Các xi-lanh sẽ nhận được lượng hỗn hợp khí-xăng không giống nhau. Cụ thể, các xi-lanh ở càng xa bộ chế hoà khí thì lại càng giàu xăng. Lý giải hiện tượng này, các chuyên gia cho hay bởi vì nhiên liệu sẽ nặng hơn không khí khiến cho những hạt xăng nhỏ lưu thông không được xuyên suốt giữa những đoạn cong. Trong khi đó, hạt xăng lớn lại đi đến vách cuối cùng và đọng lại. Số xăng này lại bốc hơi để có thể cung cấp thêm xi-lanh đầu – cuối. Chính điều này đã khiến cho hỗn hợp khí – xăng ở các xi-lanh xa giàu xăng hơn những xi-lanh ở gần.
Ưu nhược điểm của động cơ phun xăng điện tử và chế hoà khí

Phun xăng điện tử

  • Ưu điểm
  • Tiết kiệm nhiên liệu: Theo kết cấu, mỗi một xi-lanh trong hệ thống phun xăng điện tử đều có một vòi phun riêng biệt. Những vòi phun này đều được điều khiển bởi hệ thống trung tâm ECU nên lượng hỗn hợp khí – xăng sẽ được cung cấp cho các xi-lanh một cách đồng đều. Điều này sẽ khiến xăng không bị đọng lại và tiết kiệm xăng hơn.
  • Có thể thích ứng được với nhiều tải trọng khác nhau: Theo như nhà sản xuất, hệ thống phun xăng điện tử có thể đáp ứng cung cấp nhiên liệu ở nhiều chế độ và tải trọng khác nhau một cách nhanh chóng.
  • Giảm thiểu ô nhiễm môi trường: Do được sử dụng một cách triệt để nên lượng khí thải thải ra môi trường sẽ giảm đi, từ đó giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường
  • Nhược điểm
  • Để có được những ưu điểm trên thì chắc chắn hệ thống phun xăng có cấu tạo khá phức tạp. Cấu tạo phức tạp sẽ dẫn đến tình trạng khó sửa chữa.
  • Một nhược khác của hệ thống phun xăng điện tử đó là nó có giá thành khá cao.

Trên đây là những điểm so sánh cơ bản giữa chế hoà khí và phun xăng điện tử. Mỗi một hệ thống sẽ có những ưu nhược điểm riêng. Một lời khuyên dành cho bạn đó là khi muốn mua xe, bên cạnh việc cân nhắc xe sử dụng chế hoà khí hay phun xăng điện tử thì các bạn cũng nên để tâm đến những yếu tố khác như giá thành, động cơ, hãng sản xuất… để có thể mua được chiếc xe phù hợp với túi tiền và mục đích sử dụng.

Ngoài ra, các bạn có thể xem thêm các xe máy đang được bày bán trên OKXE tại đây

Bài viết mới nhất

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây

Bài viết liên quan