Trang ChủKỹ thuật xeTổng quan về xupap xe máy

Tổng quan về xupap xe máy

Mỗi một bộ phận trên xe máy đều có những chức năng cũng như vai trò riêng biệt, xupap xe máy cũng vậy. Vậy xupap xe máy là gì? Chi phí thay xupap xe máy bao nhiêu?

Tổng quan về xupap xe máy 

Xupap xe máy là gì?

Xupap xe máy là bộ phận chính trong cơ cấu phối khí trên xe máy. Mỗi một chiếc xe sẽ có một bộ xupap gồm 2 cái là xupap nạp và xupap thải để nhằm tạo ra khe hở giúp nạp nhiên liệu cũng như thoát khí thải. 

Xupap xe máy có tác dụng gì?

Xupap xe máy có tác dụng chặn và mở để có thể tạo nên dòng chảy của hoà khí. Mỗi khi đến thời kỳ cháy, nhiên liệu sẽ được xupap nạp mở lối vào trong xi-lanh để có thể đốt cháy. Trong khi đó, xupap thải sẽ mở đường để khí cháy có thể thoát ra ngoài. 

Một vài vấn đề thường gặp với xupap

Hiện tượng hở xupap xe máy

Hở xupap có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau như xupap không kín do phần côn ở đầu xupap bị rạn nứt, mòn, cháy rỗ, bám bụi than…; phần thân xupap bị cong, mòn hay bị gỉ do lâu ngày không sử dụng…; đuôi của xupap do va đập mạnh hay do tiếp xúc nhiều với cần mở, đầu con đội… khiến bị mòn; chân xupap bị mòn do thiếu nhớt bôi trơn hoặc sử dụng lâu ngày. Tất cả những nguyên nhân này đều dẫn tới hiện tượng hở xupap xe máy. 

Xupap bị hở

Khi hiện tượng này xảy ra, các bạn cần tìm ra biện pháp khắc phục. Cụ thể, các bạn có thể thực hiện hai biện pháp sau: 

Xoáy xupap xe máy 

Xoáy xupap xe máy là một biện pháp mà nhiều người sử dụng mỗi khi xupap bị hở nhằm có thể điều chỉnh được các khe hở này. Vậy cụ thể xoáy xupap xe máy để làm gì?

Xoáy xupap xe máy nhằm mục đích điều chỉnh các khe hở, khắc phục những hiện tượng như xe khó nổ, đề không nổ hay động cơ yếu… 

Để có thể xoáy xupap, các bạn cần sử dụng cát xoáy xupap. Đây là thiết bị gồm 2 đầu là cát nhuyễn và cát lớn. Ngoài thiết bị này, các bạn cần chuẩn bị thêm cả dầu nhớt và cây xoáy. Các bạn thực hiện theo thứ tự: xoáy xupap bằng cát lớn sau đó dùng cát nhuyễn để xoáy và cuối cùng là bôi dầu nhớt. 

Có một vài điểm các bạn cần lưu ý khi muốn tự căn chỉnh xupap đó là các bạn nên điều chỉnh vào cuối kỳ nén để nhằm đạt hiệu quả tốt nhất. Ngoài ra, khi chỉnh khe hở, các bạn nên dùng tay để siết ốc cò thay vì dùng cờ lê vì cơ lê có thể khiến xupap bị đội quá cao. 

Chỉnh cò xupap

Thông số khe hở xupap nhằm đảm bảo xupap có thể hoạt động tốt đó là 0.05 ly. Mỗi khi xe hoạt động, khe hở này sẽ bị rộng ra hay nhỏ đi và các bạn sẽ phải điều chỉnh chúng. Bởi lẽ, nếu khe hở quá bé có thể khiến động cơ bị mất sức ép từ đó bị nóng lên, xupap nở dài ra và không đóng kín được. Ngược lại, nếu khe hở lớn hơn so với quy định thì khi động cơ vận hành sẽ phát ra tiếng kêu to, đuôi xupap và đầu cò nhanh bị hỏng hay động cơ khó khởi động hơn. 

Để chỉnh cò xupap, các bạn cần chuẩn bị bộ dụng cụ gồm bộ chỉnh cò, bộ lưỡi canh xupap và bộ thước (căn lá). Các bạn thực hiện theo thứ tự sau: Trước tiên, các bạn mở nắp đậy ở cả hai xupap rồi dùng tay ấn vào cò nổ, đồng thời quay vô lăng sao cho xupap có thể thoát mở một cách tối đa. Tiếp đó, các bạn dùng căn lá để có thể căn chỉnh lá kim vừa khít với vị trí cò mổ. Làm tương tự đối với xupap xả.

Cháy xupap xe máy

Xupap bị cháy do thiếu xăng

Nguyên nhân khiến xupap xe máy bị cháy là do khi đến thời kỳ cháy, lượng nhiên liệu nạp vào không đủ. Để có thể khắc phục, các bạn nên chỉnh sao cho lượng xăng nạp vào vừa đủ để không bị hao xăng mà cũng không khiến xupap bị cháy. 

Chi phí thay xupap xe máy bao nhiêu?

Chi phí thay thế tùy thuộc vào dòng xe và thương hiệu xupap

Giống như vô vàn những bộ phận khác trên chiếc xe máy, bộ xupap cũng có nhiều mức giá khác nhau tùy thuộc vào dòng xe, thương hiệu xupap. Cụ thể, đối với những dòng xe giá rẻ như Future, Dream hay Wave thì bộ xupap có giá khoảng 100 đến 220 ngàn đồng. Trong khi đó, đối với các dòng xe cao cấp hơn như xe côn tay hay xe phân khối lớn có sử dụng các loại xupap như YCS 19/22, BRT… Những loại xupap này sẽ có giá dao động trong khoảng 450 đến 900 ngàn đồng. Xoáy xupap xe máy thì có mức giá rẻ hơn trong khoảng 50 ngàn đồng. 

Trên đây là những thông tin về xupap xe máy, những lỗi thường gặp và chi phí thay thế. Có thể thấy rằng, việc tự điều chỉnh xupap xe máy tại nhà thực hiện khá khó và nếu bạn thực hiện sai sẽ khiến chiếc xe bị hư hỏng nặng hơn. 

Trong trường hợp xe cũ muốn kiểm tra xupap xe máy hay muốn mua xe cũ và muốn được kiểm tra kỹ lưỡng, hãy liên hệ với OKXE – nơi mua xe máy cũ uy tín, đáng tin cậy được nhiều khách hàng lựa chọn. OKXE sẽ luôn đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu. Ngoài việc được kiểm tra xe kỹ lưỡng trước khi mua, các bạn còn được tư vấn về những lỗi có thể thường xảy ra trên chiếc xe và cách khắc phục chúng. Hãy liên hệ với chúng tôi và mọi thắc mắc của các bạn sẽ được giải đáp.

Bài viết mới nhất

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây

Bài viết liên quan