Trang ChủKỹ thuật xeChuyện về lốp đua xe moto và những điều bạn chưa biết

Chuyện về lốp đua xe moto và những điều bạn chưa biết

Có bao giờ bạn thắc mắc lốp xe đua moto và lốp xe thông thường có gì khác nhau? Liệu bạn có thể sử dụng lốp đua cho việc di chuyển hàng ngày? Cùng tìm hiểu rõ hơn qua bài viết dưới đây nhé. 

Lốp đua là gì? 

Mỗi năm, trên thế giới có rất nhiều cuộc đua xe được diễn ra. Xe được dùng trong cuộc đua được trang bị một loại lốp đặc biệt gọi là lốp đua.

Cận cảnh lốp đua cho dòng xe chuyên dụng.

Theo đó, lốp xe đua là loại lốp chỉ dành riêng cho xe đua và được sử dụng trên đường đua. Lốp này sở hữu những đặc điểm riêng và không được sử dụng cho các dòng xe chạy đường phố thông thường.

Đặc điểm thường thấy của lốp đua 

Như đã biết, lốp xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, giữ vai trò quan trọng. Mức độ an toàn của người lái phụ thuộc rất nhiều vào loại lốp xe đang sử dụng. Đối với các cuộc đua thì nó càng quan trọng hơn. Vì lý do này, lốp đua đương nhiên sẽ có những đặc điểm đặc biệt.

Đặc điểm thường thấy của lốp đua

Nếu nhìn bằng mắt thường, lốp xe đua thường có tiết diện tiếp xúc mặt đường lớn, thể tích lớn. Cùng với đó, thường có bề mặt trơn chứ không mang họa tiết như các dòng lốp xe thông thường. Chất liệu lốp đua được làm bằng hợp chất lốp mềm hơn. Hợp chất này đảm bảo độ bám bề mặt của lốp xe ở tốc độ cao cũng như đảm bảo mức độ an toàn khi lái xe ở tốc độ cao.

Một số câu hỏi về lốp đua 

Lốp đua và lốp đường phố có gì khác nhau?

Từ những đặc điểm lốp đua trên, bạn có thể thấy nó có những điểm khác biệt so với lốp đường phố.

Đối với lốp đường phố, lốp xe hẹp hơn lốp đua và có vân gai đặc trưng. Điều này cho phép chúng có khả năng bám đường tốt khi di chuyển trên những cung đường trơn trượt.

Lốp đua và lốp đường phố có gì khác nhau?

Còn đối với lốp đua thì sao? Nói chung, lốp xe đua được thiết kế riêng để phù hợp với việc chạy trên đường đua. Nhà sản xuất sẽ tạo ra bề mặt lốp hoàn toàn bằng phẳng, có kích thước rộng. Và đặc biệt, loại lốp này đảm bảo nhiều yêu cầu khắt khe về độ bền, cũng như khả năng xử lý tốc độ của người lái. Chính vì vậy có thiết kế đặc biệt như vậy, lốp chuyên dụng cho xe đua không được sử dụng trên đường phố.

Tại sao lốp đua không có gai vẫn bám đường tốt?

Còn về phía lốp đua thì sao? Hầu hết lốp đua ít có gai hoặc thậm chí không có rãnh (lốp trơn). Vậy đã bao giờ bạn thắc mắc tại sao nó không có gai nhưng vẫn bám đường tốt?

Chúng ta đều biết, lốp có gai giúp hạn chế tình trạng trơn trượt cho xe. Điều này là đúng nhưng chỉ trong trường hợp mặt đường ẩm ướt, có nước. Bởi, gai trên lốp có tác dụng chính là tạo không gian trống chứa nước khi đường ướt. Và điều này sẽ giúp lốp xe bám đường tốt hơn.

Do đó, khi chạy trên đường đua khô ráo thì gai lốp không có tác dụng gì. Thậm chí có thể “phản ứng ngược”, làm giảm khả năng bám đường của lốp.

Tại sao lốp đua không có gai vẫn bám đường tốt?

Với lốp đua, nhà sản xuất vẫn thiết kế gai trên bề mặt khi cuộc đua được diễn ra trên những cung đường ẩm ướt, hoặc khi trời mưa.

Ngoài ra, yếu tố về chất liệu của lốp đua, cũng như kích thước tiết diện lớn cũng giúp xe được bám đường tốt hơn khi di chuyển ở tốc độ cao.

Một vài điều gì lốp xe đua MotoGP

Lốp xe đua MotoGP do Michelin độc quyền 

Nếu bạn là một biker đam mê các cuộc đua xe mô tô thì chắc phải biết đến MotoGP. Hiện nay, MotoGP là giải đua xe mô tô phân khối lớn lớn nhất, được nhiều người quan tâm.

Trong mọi cuộc đua, lốp xe là một bộ phận quan trọng, tác động không ít đến thắng thua của các tay đua. Do đó, việc cung cấp lốp đua cho các cuộc thi như vậy cũng rất quan trọng.

Lốp xe đua MotoGP do Michelin độc quyền

Hiện tại, việc sản xuất và cung cấp lốp xe đua cho MotoGP là do hãng Michelin độc quyền. Được biết, hợp đồng giữa Michelin với MotoGP đang có thời hạn đến năm 2023. Michelin có nhiệm vụ chế tạo lốp xe đua MotoGP phù hợp với từng đường đua trong mọi điều kiện thời tiết.

Các loại lốp xe đua MotoGP hiện nay 

Tùy vào điều kiện thực tế của các giải đua mà sử dụng loại lốp xe nào. Cụ thể, đối với đường khô, thường có 3 loại lốp đua được trang bị cho đường đua. Đó là: lốp xe đua mềm (solf), trung bình (medium) và cứng (hard). Cả 3 loại này đều là lốp trơn và không có thiết kế rãnh gai.

Các loại lốp xe đua MotoGP hiện nay

Đối với đường ướt, thưởng chỉ có 2 loại được trang bị. Đó là: lốp xe đua MotoGP trung bình (medium) và mềm (solf). Đương nhiên, 2 loại dùng cho đường ướt này đều có rãnh gai để hạn chế trơn trượt.

Trên đây là một số thông tin về lốp đua. Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp ích cho mọi người.

Bài viết liên quan

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây