Trang ChủKỹ thuật xeHướng dẫn cách vào cua xe máy an toàn nhất

Hướng dẫn cách vào cua xe máy an toàn nhất

Sự thận trọng và kỹ thuật điều chỉnh của người lái là yếu tố quan trọng để có thể điều khiển xe vào khúc cua an toàn. Khi vào cua bạn không chỉ đánh lái mà còn phải nghiêng người, nghiêng xe. Vậy cách vào cua xe máy thế nào cho đúng và an toàn nhất? Cùng OKXE tìm hiểu rõ hơn về cách vào cua xe máy và những điều cần lưu ý qua bài viết sau đây nhé.

Cách vào cua xe máy an toàn 

Quan sát 

Để thực hiện việc ôm cua an toàn, quan sát là yếu tố không thể thiếu trong quá trình thực hiện. Trước hết bạn cần quan sát phía góc khúc cua để định hướng cho người và xe.

Lưu ý bạn cần tránh việc thay đổi hướng đi đột ngột dù cho đang chạy chậm hoặc nhanh. Nếu bạn thay đổi hướng đi đột ngột bạn sẽ không tránh được các xe đi cùng chiều và ngược chiều. Khi đó bạn sẽ không thể giữ thăng bằng đồng thời không tránh được chướng ngại vật.

Ngoài ra, bạn cần chú ý sự xuất hiện của các xe đi ngược chiều tại các khúc cua. Và luôn chú ý hướng tầm nhìn đến mức tối đa, sao cho có thể phát hiện được nhanh nhất tình trạng đường sá và các phương tiện giao thông đi ngược chiều.

Cần quan sát trước khi thực hiện vào cua

Giảm tốc độ

Thông thường, khả năng ôm cua của xe máy bị ảnh hưởng rất lớn bởi lực ly tâm. Vì vậy, bạn cần phải có quãng đường cua rộng hơn hoặc phải ôm cua sát hơn khi chạy xe với tốc độ cao.

Vì chưa được tập luyện kỹ năng ôm cua ở tốc độ cao nên để vào cua an toàn nhất bạn chỉ nên ôm cua ở tốc độ dưới 40 km/h. Sau khi ôm hết đoạn cua khi đó bạn có thể tăng tốc xe trở lại.

Giảm tốc độ trước khi vào cua

Ngoài ra, thời tiết và điều kiện mặt đường cũng là yếu tố ảnh hưởng tới khả năng ôm cua của bạn. Vì vậy khi điều khiển xe vào trời mưa hay đường trơn trượt, bạn hãy giảm tốc độ đến mức thấp nhất có thể để thực hiện cách vào cua mượt mà và đảm bảo an toàn nhé.

Sử dụng phanh

Khi vào cua xe máy bạn cần tuyệt đối tránh việc vừa ôm cua vừa sử dụng phanh. Điều này sẽ khiến bánh xe dễ bị trượt do bó cứng phanh bánh trước hoặc bánh sau và sẽ khiến bạn dễ dàng mất lái và trượt ngã.

Trong trường hợp phải sử dụng phanh bạn hãy bóp phanh nhẹ nhàng, sử dụng phanh đều cả bánh trước bánh sau và không nên bóp phanh quá gấp. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể bóp nhả phanh liên tục để giảm tốc và để bánh xe không bị bó cứng.

Các cách nghiêng người khi ôm cua 

Nghiêng cùng xe

Nghiêng cùng xe có nghĩa là Khi vào cua cả người và xe bạn đều nghiêng so với mặt đường. Khi đó người và xe của bạn sẽ cùng nghiêng một góc so với mặt đường.

Đây được đánh giá là cách vào cua tự nhiên và đơn giản, hầu hết những người đi xe máy đều có thể thực hiện được dù có ý thức hay vô thức.

Nghiêng người theo xe là một trong những cách vào cua xe máy

Cách vào cua xe máy này là hoàn toàn tự nhiên dựa theo phản xạ của bạn,  nên rất dễ luyện tập và được sử dụng rất thông dụng. Vì vậy đây là cách ôm cua cơ bản được sử dụng trong bất cứ tình huống nào và không có ưu điểm nào nổi trội.

Nghiêng trong xe

Với cách nghiêng trong xe, khi bạn ôm cua người bạn sẽ nghiêng sang bên cần rẽ nhiều hơn xe. Các vào cua xe máy này được đánh giá là có độ bám đường cao hơn do xe ít nghiêng hơn.

So với các cách ôm cua khác, nghiêng trong xe là cách cua có độ an toàn nhất. Vì vậy, cách vào cua xe máy này thường được sử dụng trong thời tiết mưa, đường trơn trượt, đường dốc.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng cách ôm cua này khi muốn có góc quan sát lớn hơn để vượt ô tô trong một số trường hợp. Bên cạnh đó, bạn cần nghiêng người và cua nhẹ để quan sát phía trước ô tô sau đó chọn thời điểm thích hợp để tăng ga vượt xe.

Kỹ thuật nghiêng trong xe để vào cua an toàn

Nghiêng ngoài xe 

Với cách ôm cua nghiêng ngoài xe, khi vào cua bạn cần đè mạnh xe sang bên cần ôm cua để xe nghiêng một góc lớn. Khi đó để lấy cân bằng, bạn cần đồng thời giữ người nghiêng ít hơn xe.

Với cách ôm cua này bạn có thể ôm được những góc cua gấp với tốc độ cao hơn. Tuy nhiên phương pháp này cũng rất nguy hiểm nếu bạn không thực hành hoặc chưa bao giờ thực hiện. Ngoài ra, bạn nên trang bị lốp xe tốt và có hệ thống giảm xóc hoạt động trơn tru để tăng độ an toàn đáng kể và vào cua mượt mà nhé.

Thao tác nghiêng ngoài xe để giữ sự cân bằng

Vừa rồi là những thông tin về cách vào cua xe máy cùng những điều cần lưu ý trong quá trình điều khiển xe. Hy vọng với bài viết này, bạn có thể hiểu rõ hơn về cách vào cua xe máy an toàn để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra nhé. 

Bài viết mới nhất

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây

Bài viết liên quan