Trang ChủKỹ thuật xePhải làm sao khi xe máy đang đi bị chết máy?

Phải làm sao khi xe máy đang đi bị chết máy?

Dù bạn đã trải qua hay chưa trải qua tình huống xe máy đang đi bị chết máy thì cũng nên đọc bài viết dưới đây. Vì những thông tin này sẽ giúp bạn biết được cách giải quyết tốt nhất khi gặp phải trường hợp khó khăn này.

Chế hòa khí bị lỗi

Nếu gặp phải trường hợp xe máy đang đi bị chết máy, thì xác suất nhiều nhất là do chế hòa khí có vấn đề. Cụ thể là do bụi bẩn hay ốc xăng nằm không đúng vị trí nên dẫn đến xe không hoạt động.

Chế hòa khí bị lỗi làm xe máy đang đi bị chết máy

Và nếu đúng là do bộ chế hòa khí thì bạn có thể nhận biết thông qua việc quan sát bugi khô, có màu trắng hoặc có nhiều mụi đen khô bám lại,…

Với trường hợp này, để sửa chữa cần vệ sinh lại bình xăng con, đồng thời thực hiện căn chỉnh lượng nguyên liệu đưa vào động cơ thông qua con ốc xăng gió trên lốc máy.

Nguyên nhân là do Bugi gặp sự cố

Nguyên nhân được nghi ngờ tiếp theo làm xe máy đang đi bị chết máy, không thể không nhắc đến bộ phận Bugi.

Giữ nhiệm vụ quan trọng là đánh lửa để đốt cháy động cơ, giúp xe khởi động. Tuy nhiên, Bugi cũng là bộ phận phát sinh không ít vấn đề, điển hình như bị dính bụi bẩn, khe hở giữa 2 chấu quá lớn, hoặc bị hỏng hoàn toàn,…

Xử lý Bugi để giải quyết xe máy đang đi bị chết máy

Chính vì vậy, để nhận biết xe máy đang đi bị chết máy có phải đến từ Bugi không, chỉ cần tháo nó ra và quan sát là được. Nếu Bugi bẩn thì vệ sinh bằng dầu máy, nếu do khoảng cách giữa 2 chấu lớn thì thì gõ nhẹ lên điện cực cong cho hẹp lại, hoặc thậm chí phải thay mới.

Ống dẫn xăng bị hỏng

Nếu xe máy đang đi bị chết máy nhưng không phải đến từ 2 nguyên nhân trên thì rất có thể là do xe không cung cấp được xăng, tức là hệ thống truyền xăng bị hỏng.

Ống dẫn xăng bị hỏng cùng gây ra xe máy đang đi bị chết máy

Xăng không đưa vào buồng đốt được là do ống dẫn bị kẹt, trong bình xăng có vật lạ hay do xăng bị pha nước,… Xe không có xăng, tất nhiên không hoạt động được.

Để khắc phục tình trạng này chỉ có thể mang xe ra trung tâm sửa chữa để thực hiện thông ống dẫn xăng hay loại bỏ cặn bên trong bình xăng.

Xupap bị kênh

Một nguyên nhân khác cũng có thể gây ra tình trạng xe máy đang đi bị chết máy là kênh xupap. Bởi xupap bị kênh sẽ làm máy hở, mất sức nén làm máy dễ chết đột ngột.

Nguyên nhân là do các muội than sinh ra trong quá trình đốt nhiên liệu rơi ra chèn vào miệng xupap khiến nó ngày một hở, đến mức bị kênh dần.

Xe máy đang đi bị chết máy do xupap bị kênh

Xe máy đang đi bị chết máy do xupap bị kênh

Để kiểm tra xe máy hỏng có phải đến từ vấn đề này, bạn chỉ cần bịt kín lỗ bugi, nhớ tắt công tắc máy tránh điện giật. Sau đó đạp xe vài lần, nếu thấy hơi ép ra yếu thì đích thị là nó. Cách khắc phục đơn giản nhất là cho một ít nhớt vào lỗ Bugi

Thiếu nhớt

Bên cạnh những lý do trên, thiếu nhớt trầm trọng cũng khiến xe máy đang đi bị chết máy. Bạn dễ dàng kiểm tra được mức nhớt đã đạt hay chưa với que đo nhớt.

Khắc phục tình trạng xe máy đang đi bị chết máy do thiếu nhớt

Tất nhiên, khi phát hiện thiếu nhớt, không nên cố gắng đề xe mà hãy ưu tiên bổ sung lượng nhớt vào xe để đạt mức chuẩn, giúp xe khởi động trở lại.

Trên đây là kinh nghiệm khắc phục lỗi xe máy đang đi bị chết máy hiệu quả và chính xác. Tuy nhiên “phòng bệnh hơn chữa bệnh”, nên cách tốt nhất để không rơi vào trường hợp này, mọi người nên thực hiện bảo dưỡng xe một cách định kỳ để chiếc xe luôn trong trạng thái hoạt động tốt nhất.

>>> Xem những chiếc xe số đang được bày bán trên OKXE tại đây

Bài viết mới nhất

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây

Bài viết liên quan