Trang ChủKỹ thuật xeThói quen xấu khiến xế yêu nhanh hỏng

Thói quen xấu khiến xế yêu nhanh hỏng

Có những thói quen sử dụng xe máy vô cùng tai hại mà nhiều người không hề biết. Hãy cùng OKXE tìm hiểu những thói quen đó để phòng tránh nhé!

Vít ga ngay khi vừa đề nổ

Nhiều người cho rằng thói quen này bình thường tuy nhiên thực tế lại hoàn toàn ngược lại. Theo đó, nếu vít ga ngay khi vừa đề nổ sẽ khiến động cơ không có thời gian làm nóng. Điều này sẽ khiến cho động cơ và những chi tiết liên quan nhanh bị hỏng và xuống cấp. Vì vậy, sau khi đề nổ, các bạn nên xe khởi động khoảng 30 giây sau đó mới vít ga nhé, đặc biệt là khi để qua đêm hoặc lâu ngày không sử dụng.

Di chuyển ở tốc độ quá chậm

Chạy xe quá nhanh sẽ nguy hiểm nhưng chạy quá chậm cũng chưa chắc đã tốt. Bởi lẽ, khi chạy xe quá chậm sẽ sản sinh ra một lượng nhiệt lớn hơn bình thường. Khiến quạt làm mát phải hoạt động liên tục để giảm sức nóng. Điều này vừa khiến máy không được bền vừa khiến xe chạy hao xăng hơn. Vì vậy, các bạn nên chạy ở tốc độ vừa phải không quá nhanh cũng không quá chậm nhé.

Vừa tăng ga vừa rà phanh

Đối với nhiều người, việc vừa tăng ga vừa rà phanh là điều hết sức bình thường. Tuy nhiên điều này sẽ khiến xế yêu của bạn bị xuống cấp nhanh chóng từ động cơ đến bộ phanh. Cụ thể, việc vừa tăng ga vừa rà phanh sẽ ảnh hưởng tới bộ phanh đầu tiên. Lúc này, ma sát liên tục sẽ khiến bộ phanh sản sinh lượng nhiệt lớn và làm má phanh bị mòn nhanh chóng. Tiếp đó, sự ảnh hưởng sẽ lan tới bộ côn khiến bộ côn nhanh bị mòn, xe bị giật khi di chuyển và hao xăng hơn.

Chỉ dùng phanh trước

Dù đang chạy xe ở tốc độ ổn định nhưng nếu bất ngờ phanh và chỉ dùng phanh trước sẽ khiến xe bị mất kiểm soát và khiến bạn dễ bị ngã. Để đảm bảo an toàn, bạn hãy tập thói quen sử dụng cả hai tay phanh hoặc phanh tay – phanh chân cùng một lúc

Không đổ đúng loại xăng

Nếu như tìm hiểu kỹ, chắc chắn các bạn sẽ thấy mỗi một mẫu xe sẽ một tỷ số nén khác nhau. Dựa vào tỷ số nén này. Các bạn sẽ xác định được loại xăng phù hợp với chiếc xe máy của mình. Việc đổ không đúng loại xăng sẽ khiến tạo nhiều muội và động cơ nhanh bị hư. Nếu xe của bạn có tỷ số nén dưới 10:1 thì nên dùng xăng A92 còn có tỷ số nén từ 10:1 trở lên thì nên dùng xăng A95 để động cơ được bền bỉ nhé.

Lười thay dầu

Nhiều người nghĩ rằng việc thay dầu thường xuyên chỉ áp dụng đối với xe ga còn các dòng khác thì không cần. Tuy nhiên hiểu nhầm tai hại này sẽ khiến bạn vô cùng hối tiếc. Bởi lẽ nếu không được thay dầu đúng định kỳ. Sẽ khiến động cơ vận hành không được êm ái, nhanh hao mòn vì không được bôi trơn. Thậm chí, nếu để dầu bị cạn thì tình trạng hư hỏng càng nặng hơn và chi phí bỏ ra để bảo dưỡng cũng không nhỏ.

Không thay nước làm mát

Giống như dầu máy, nước làm mát cũng cần được thay thế định kỳ bởi sau một thời gian sử dụng sẽ tạo ra các cặn và khiến động cơ xuống cấp. Nếu muốn xe vận hành trơn tru, bền bỉ thì hãy thay nước làm theo thời gian định kỳ mà nhà sản xuất đưa ra nhé.

Lốp xe bị non hơi nhưng…vẫn đi

Đây là một thói quen mà ít người để ý tới, đặc biệt khi sử dụng xe ga. Bởi lẽ, xe ga thường có trọng lượng nặng hơn các dòng xe số. Nên khi dắt xe dù lốp non hay không cũng không có quá nhiều cảm giác. Nếu giữ thói quen sử dụng xe lốp non hơi. Thì chắc chắn các bạn sẽ phải thường xuyên thay săm hoặc thay lốp đấy.

Trên đây là 8 thói quen xấu khi sử dụng xe máy khiến chiếc xe nhanh bị xuống cấp, hư hỏng. Nếu bạn có một trong những thói quen này, hãy sửa ngay nhé. OKXE chúc các bạn có một chiếc xe máy bền bỉ với thời gian!

Bài viết mới nhất

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây

Bài viết liên quan