Trang ChủKỹ thuật xeSo sánh phanh tang trống và phanh đĩa - Phanh nào tốt...

So sánh phanh tang trống và phanh đĩa – Phanh nào tốt hơn?

Hệ thống phanh được xem là một trong những hệ thống quan trọng nhất của xe. Ngày nay, phanh đĩa và phanh tang trống là 2 loại phanh khá phổ biến trên thị trường. Vậy 2 loại phanh này có những ưu, nhược điểm gì nổi bật và có cấu tạo ra sao? Cùng OKXE so sánh phanh tang trống và phanh đĩa qua bài viết sau đây nhé.

Phanh tang trống là gì?

Phanh tang trống còn có tên gọi là phanh đùm là hệ thống phanh khá phổ biến trên các dòng xe khác nhau. Hiện nay, phanh tang trống thường được sử dụng làm phanh bánh sau trên một số mẫu xe có giá thành vừa phải.

Phanh tang trống có cấu tạo gồm mâm phanh hình tròn nhỏ có gắn cố định một xilanh con. Bộ phận này sẽ được nối với hai guốc phanh và má phanh có hình bán nguyệt đi cùng các lò xo hồi vị. Khi người lái đạp phanh, dầu phanh mang áp suất thủy lực được truyền đến xilanh con. Giúp xilanh con đẩy vào guốc phanh, ép má phanh đi ra hai bên tang trống tạo ra ma sát. Nhờ ma sát này quá trình quay của bánh xe sẽ được giảm chậm lại và giúp xe dừng hẳn.

Phanh tang trống có lợi thế về giá khi so sánh phanh tang trống và phanh đĩa

 

Ưu điểm của phanh tang trống​

  • Về giá thành, khi so sánh phanh tang trống và phanh đĩa, phanh tang trống sẽ có giá thành rẻ hơn. 
  • Khi phanh tang trống gặp sự cố thì chi phí bảo dưỡng sửa chữa cho phanh thấp. Đặc biệt phanh tang trống rất dễ để bảo dưỡng thay thế nhanh chóng.
  • Ngoài ra, phanh tang trống có thể hoạt động tốt ở nhiều điều kiện vận hành khác nhau.

Nhược điểm của phanh tang trống​

  • So với phanh đĩa, phanh tang trống có khả năng tản nhiệt kém hiệu quả hơn vì có thiết kế kín, không có lỗ tản nhiệt. Đặc biệt, trong điều kiện ẩm ướt, phanh tang trống sẽ hoạt động kém hiệu quả hơn.
  • Trong điều kiện ẩm ướt, nước có thể sẽ đọng lại bên trong phanh tang trống khiến cho hiệu suất phanh bị ảnh hưởng thậm chí có thể gây rỉ sét phanh.
  • Phanh tang trống có thiết kế kém thẩm mỹ hơn so với các loại phanh khác.

Phanh đĩa là gì?

Phanh đĩa có cấu tạo cơ bản gồm một đĩa phanh, kẹp phanh và hai má phanh. Đĩa phanh sẽ được gắn với trục bánh, kẹp phanh và má phanh sẽ được gắn cố định với nhau, má phanh sẽ tiếp xúc với mặt trong và mặt ngoài của đĩa phanh. Khi người lái đạp phanh, để làm chậm quá trình quay của bánh xe các piston ở kẹp phanh sẽ đẩy má phanh ép vào đĩa.

Đặc biệt để cải thiện hiệu suất phanh phù hợp với các dòng xe có công suất lớn. Phanh đĩa luôn được cải tiến đa dạng như các đĩa phanh bằng thép sẽ được đục lỗ. Để giúp tản nhiệt tốt, kẹp phanh sẽ sử dụng nhiều piston để tạo lực phanh tốt hơn.

Ngoài trang bị kẹp phanh nhiều piston, phanh đĩa trên các dòng xe thể thao đắt tiền còn được làm từ vật liệu gốm carbon có khả năng chịu nhiệt và độ mài mòn cao. Giúp giảm trọng lượng, tăng độ bền và tuổi thọ cho phanh.

Phanh đĩa có khả năng tản nhiệt tốt khi so sánh phanh tang trống và phanh đĩa

Ưu điểm của phanh đĩa​

  • Nhờ thiết kế được đục lỗ xung quanh nên khi so sánh phanh tang trống và phanh đĩa về khả năng tản nhiệt, phanh đĩa sẽ cho có ưu thế hơn.
  • Với khả năng tản nhiệt tốt dù điều kiện ẩm ướt phanh đĩa vẫn cho hiệu suất cao.
  • Ngoài ra, phanh đĩa còn có trọng lượng nhẹ và có quán tính quay ít hơn. So với phanh tang trống.
  • Nhờ thiết kế thẩm mỹ giúp tản nhiệt tốt, phanh đĩa làm tăng giá trị cho xe.

Nhược điểm của phanh đĩa​

  • Được đánh giá là có khả năng tản nhiệt tốt. Nhưng phanh đĩa là có chi phí sản xuất cao khiến giá thành sản phẩm tăng.
  • Phanh đĩa cũng có chi phí bảo dưỡng, và thay thế má phanh cao hơn phanh tang trống.
  • Đối với các đĩa phanh thép sử dụng lâu ngày, mặt tiếp xúc giữa đĩa phanh và má phanh thay mới sẽ bị mòn không đều khiến hiệu suất phanh bị giảm.​

Phanh đĩa và phanh tang trống, phanh nào tốt hơn?

Nhìn chung, phanh đĩa được đánh giá sẽ mang lại hiệu suất phanh tốt hơn trong cả điều kiện khô và ướt. Tuy nhiên, phanh tang trống sẽ có ưu thế hơn về chi phí. Và đó cũng chính là lý do phanh tang trống tiếp tục được sử dụng rộng rãi.

Với khả năng tản nhiệt tốt phanh đĩa luôn được đánh giá cao về khả năng hoạt động hiệu quả và độ thẩm mỹ cao. Còn phanh tang trống luôn được đánh giá cao về giá thành. Cũng như việc bảo dưỡng sửa chữa dễ dàng.

Do đó, hiện nay các hãng xe vẫn thường trang bị phanh đĩa cho bánh trước vì phanh trước rất quan trọng và luôn hoạt động nhiều. Và phanh sau sẽ sử dụng phanh tang trống để giảm giá thành.​

Khi so sánh phanh tang trống và phanh đĩa mỗi loại phanh đều có ưu nhược điểm riêng

Vừa rồi là những thông tin chi tiết về phanh đĩa và phanh tang trống cùng ưu nhược điểm của từng loại khi so sánh phanh tang trống và phanh đĩa. Hy vọng với bài viết này, bạn có thể cân nhắc để đưa ra được lựa chọn loại phanh phù hợp cho chiếc xe của mình nhé. 

Bài viết mới nhất

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây

Bài viết liên quan