Trang ChủKỹ thuật xeTay lái Clip-On là gì? Tìm hiểu đặc điểm của tay lái...

Tay lái Clip-On là gì? Tìm hiểu đặc điểm của tay lái Clip-On

Tay lái còn được gọi với cái tên khác là ghi đông. Chúng được liên kết với cổ xe trên thanh chảng ba. Tay lái sẽ thực hiện chức năng điều hướng để xe đi đúng hướng theo ý định của người điều khiển. Bạn có phải là một trong những người yêu thích tay lái Clip-on? Bạn biết gì về loại tay lái này? Những chiếc xe độ thì tay lái là một trong những bộ phận vô cùng quan trọng. Nó không những ảnh hưởng đến vẻ đẹp và cả sự an toàn của xe.

Tổng quan về tay lái Clip-on

Tay lái clip-on là gì?

Trên thị trường hiện nay, có hai loại tay lái (ghi-đông) thông dụng nhất. Chính là tay lái Clip-on và tay lái Clubman. Tuy nhiên vẫn còn rất nhiều loại tay lái khá. Và tuỳ vào mục đích, sở thích của người chơi xe mà họ chọn loại ghi đông phù hợp.

Tìm hiểu về tay lái Clip-on

Chỉ số thông dụng của tay lái Clip-on khoảng 55%. Loại tay lái này được cấu tạo từ hai thanh ống thép rời và được kết nối trực tiếp với phuộc trước hoặc ở phần đỉnh của chảng ba tuỳ vào từng bản độ.

Tay lái Clip-on ra đời từ những năm 1950 và được phát triển bởi phong trào độ cafe racer.

Nói chung tay lái Clip-on là loại tay lái được gắn trực tiếp lên dĩa trước của xe máy thay. Loại tay lái này là hai thanh riêng biệt được gắn bên dưới cây ba lá ở cụm phuộc trước của xe. Cấu tạo này của tay lái Clip-on giúp loại bỏ việc sử dụng các thiết bị bổ sung cần thiết để để giữ tay cầm cố định và tăng sự nhanh nhẹn cho xe.

Ưu và nhược điểm của tay lái Clip-on

Xét về ưu điểm, tay lái Clip-on cho cảm giác lái thoải mái. Với bộ Clip-on chất lượng thì khi vô tình bạn bị té ngã thì bạn chỉ cần thát một bên thôi chứ không nhất thiết phải thay toàn bộ, vì nó là ghi đông rời. Clip-on là loại ghi đông giúp tay lái của bạn có cảm giác an toàn, và không bị rung.

Ưu nhược điểm đặc biệt của tay lái Clip-on

Với tay lái Clip-on, bạn có thể điều chỉnh về các góc độ phù hợp với nhu cầu và sự thoải mái của người lái.

Tay lái Clip-on rất nhẹ, nhẹ hơn so với các loại tay lái thông thường khác.

Vì Clip-on mang một tư thế cưỡi ngựa trông rất dữ dằn. Nên người lái cần phải cúi người về phía trước. Điều này giúp người lái dễ dàng theo dõi cung đường phía trước.

Là loại ghi đông có các bộ phận thiết kế riêng lẻ. Do đó nếu bộ phận có bị hỏng thì bạn vẫn có thể dễ dàng thay thế nếu gặp sự cố.

Về nhược điểm, dĩ nhiên không có gì là hoàn hảo. Tay lái Clip-on vẫn có những nhược điểm riêng biệt:

  • Với tư thế ngồi chồm về phía trước rất hung hăng sẽ gây ảnh hưởng đến lưng vai của người ngồi lái.
  • Tay lái thấp có thể gây đau đầu, chóng mặt trong quá trình lái. Tay cầm dạng fairing có thể gây hạn chế bán kính quay vòng của tay lái.

Như vậy, nhìn chung mặc dù tay lái Clip-on có một vài nhược điểm riêng tuy nhiên nó lại mang đến rất nhiều lợi thế cho người dùng. Hơn nữa, với tay lái Clip-on bạn có thể căn chỉnh sao cho phù hợp với tư thế ngồi của mình.

Những câu hỏi thường gặp về tay lái Clip-on

Làm thế nào để căn chỉnh tay lái Clip-on

Tay lái Clip-on là hai bộ riêng biệt riêng biệt được gắn phía dưới bố ba càng ở cặp phuộc trước. Tay lái Clip-on ở những chiếc xe moto có công suất thấp không thể được căn chỉnh, bởi vì chúng được gắn cố định ở một góc nhất định. Do đó bạn không thể nào có thể căn chỉnh tay lái ở bất cứ tư thế nào mà bạn muốn. Nói thẳng ra đây là loại tay lái Clip-on giả đấy.

Sự thật, bản chất của những loại tay lái Clip-on bạn có thể điều chỉnh tuỳ ý của người lái. Những loại Clip-on thật, bạn có thể điều chỉnh chúng đến gần hoặc xa hơn. Hơn nữa bạn có thể điều chỉnh theo độ cao và góc nghiêng tuỳ ý.

Căn chỉnh tay lái Clip-on đúng cách

Tay lái Clip-on dành cho loại xe nào?

Clip on là kiểu dáng phổ biến cho phong cách chơi xe cafe racer. Cafe Racer mang dáng dấp hoài cổ và sở hữu hình dáng nổi bật. Với thiết kế bình xăng nằm ngang và yên xe có gù thì tay lái Clip-on có thể điều chỉnh gần xa và góc nghiêng như ý sẽ là một sự lựa chọn hàng đầu với những biker yêu thích dòng xe độ cafe racer.

Ngoài ra, yêu cầu về cấu trúc của Cafe Racer là tay lái phải tuân thủ đường sống lưng song song với mặt đất. Tay lái phải là loại thấp nằm ngang hoặc thấp hơn bình xăng ở góc nghiêng nhất định.

Tay lái Clip-on được độ nằm ngang trên mẫu cafe racer

Xét về mặt thẩm mỹ, cổ xe và tay lá. Cũng là một trong những đặc điểm được ưu tiên hàng đầu. Để tạo nên một chiếc Cafe Racer đúng nghĩa. Cổ xe và tay lái phải được căn chỉnh sao cho không được vượt quá bình xăng và quá xuôi xuống hai bên, cũng không được cao hơn so với bình xăng. Bởi vì nếu cao hơn so với bình xăng thì chiếc xe độ của bạn sẽ không giống một chiếc Cafe Racer mà nó sẽ là một chiếc Tracker đấy. Do đó, cũng dễ hiểu là tại sao tay lái Clip-on lại phù hợp để độ dòng xe Cafe Racer nhất đấy. Tuy nhiên, bạn cũng có thể lựa chọn loại tay lái mà bạn thích. Chứ không nhất thiết phải là Clip-on đâu nhé.

Một mẫu xe cafe racer được căn chỉnh độ nghiêng và hướng gần vào bình xăng

Theo nguồn thông tin từ nước ngoài, hiện nay trên thị trường có loại ghi đông BuzzKill Clip-ons. Đây là kiểu tay lái sử dụng công nghệ gắn cao su để cách ly các rung động cơ từ người lái. Buzzkill Clip-on giúp người lái cảm thấy mượt mà trong quá trình vận hành ở bất kỳ tốc độ nào so với những loại Clip-on thông thường khác.

Buzzkill Clip-ons được làm bằng nhôm CNC, đánh bóng và có cả hợp chất cao su độc đáo để giảm các đặc tính rung riêng biệt của xe motor.

Tổng kết

Như vậy, trong bài viết này mình đã chia sẻ với các bạn những thông tin cơ bản về tay lái Clip-on. Nhìn chung tay lái Clip-on mang rất nhiều điểm khác biệt và thuận tiện cho các dòng xe độ. Đặc biệt là đối với dòng xe độ theo phong cách Cafe Racer. Và dĩ nhiên, không có gì là hoàn hảo. Đối với bất cứ sự lựa chọn nào và đồ dùng nào cả. Do đó, tuỳ vào cá nhân của mỗi người sẽ có những cảm nhận riêng. Qua trải nghiệm của mỗi người để có sự lựa chọn phù hợp nhé.

Bài viết mới nhất

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây

Bài viết liên quan