Trang ChủKỹ thuật xeVỏ xe không ruột và những điều bạn cần lưu ý trước...

Vỏ xe không ruột và những điều bạn cần lưu ý trước khi chọn mua

Bạn có đang quan tâm về việc chọn vỏ xe không ruột cho xe của mình? Vậy thì hãy theo dõi bài viết dưới đây để biết rõ hơn về đặc tính, ích lợi và những điều cần lưu ý của vỏ xe không ruột nhé. 

Đúng như tên gọi của nó. Vỏ xe máy này sẽ không chứa ruột bên trong nhưng vẫn đảm bảo an toàn khi bạn chạy xe. Nguyên nhân đến từ chính cấu tạo đặc biệt của vỏ xe không ruột. Bên trong phần vỏ xe sẽ được tráng thêm màng halobutyl hoặc chlorobutyl. Lớp màng này có tác dụng ngăn không khí lọt ra bên ngoài giúp vỏ xe được bền hơn, hoạt động cũng tốt hơn.

Mặt cắt bên trong của một vỏ xe không ruột

Lợi ích lớn nhất của vỏ xe không ruột chính là khả năng giữ không khí bên trong.

Bạn tưởng tượng nhé: giả sử xe của bạn bị cán phải đinh, khi đó vỏ xe không ruột sẽ giúp bạn điều gì? Chiếc vỏ không ruột sẽ vẫn giữ lượng không khí bên trong để bạn có thể tiếp tục chạy xe. Bạn có thể để nguyên phần đinh trên xe và di chuyển mà không gặp bất cứ vấn đề nào như: bánh sẽ bị xẹp hơi do phần đinh cán vào xe.

Tuy nhiên, bạn nên đến tiệm sửa xe để xử lý chiếc đinh ấy nhé. Bởi vá vỏ xe càng sớm sẽ càng tốt cho xe.

Vỏ xe không ruột giúp giữ lượng không khí tốt hơn các loại vỏ xe đời cũ

Còn với trường hợp của vỏ xe có ruột thì sao? Ngay khi xe cán phải đinh, toàn bộ lượng không khí bên trong sẽ bị thoát ra ngoài theo lỗ đinh đã cán. Chính vì vậy, vỏ xe không ruột được đánh giá là an toàn và tốt hơn rất nhiều so với các loại vỏ xe đời cũ.

Ngoài ra, một vài lợi ích khác có được khi sử dụng vỏ xe không ruột, đó là: Trọng lượng xe được giảm xuống như xe sử dụng vỏ có ruột. Nhờ vậy việc di chuyển của xe được tốt hơn, xe cũng vận hành nhanh hơn.

Ưu điểm của vỏ xe không ruột?

  • Bánh xe giữ được hơi lâu
  • Khả năng cân bằng của xe tốt hơn khi di chuyển
  • Giảm trọng lượng của xe giúp cho việc di chuyển dễ dàng và nhanh hơn
  • Khó bị đâm thủng hơn so với vỏ xe có ruột

Nhược điểm của vỏ xe không ruột?

  • Chi phí đắt hơn so với vỏ xe có ruột
  • Khó tự sửa chữa tại nhà và chi phí sửa tốn kém hơn vỏ xe có ruột.

Khi xe bị cán đinh/ cán phải vật nhọn

Nếu vỏ xe có ruột bị cán đinh, bạn có thể tự sửa chữa tại nhà nhưng tuyệt đối đừng làm điều này với vỏ xe không ruột nhé. Bởi việc vá xe cho vỏ xe không ruột không hề đơn giản. Nếu không được xử lý đúng kỹ thuật, vết thủng có thể bị nghiêm trọng hơn, xe vẫn bị xì hơi sau khi vá.

Lời khuyên vẫn là: bạn nên tìm đến các cơ sở sửa xe uy tín để vá xe nếu không may xe bị cán trúng đinh hoặc các vật nhọn nhé.

Chủ xe cần lưu ý khi vá xe cho vỏ không ruột

Nên vá xe như thế nào?

Nếu trước kia, các thợ sửa xe thường sử dụng phương pháp vá rút để tiết kiệm thời gian. Cụ thể: thợ sửa xe sẽ sử dụng một miếng vá chuyên dụng, sau đó dùng dùi và đầu kẹp để tiến hành xử lý vết thủng và dán miếng vá lên. Nhưng cách này chỉ hiệu quả đổi với vỏ xe có ruột.

Còn đối với vỏ xe không ruột thì sao? Các nhà sản xuất vỏ xe không ruột khuyến nghị bạn nên sử dụng phương pháp vá trong. Khi đó, người thợ sẽ cần tháo vỏ xe ra, làm sạch thành bên trong của vỏ xe và dán miếng vá lên chỗ thủng. Cách này tốn thời gian và công sức nhưng sẽ đảm bảo vỏ xe được bền hơn.

Lưu ý về vành xe

Khi sử dụng vỏ xe không ruột, bề mặt vành xe của bạn có thể bị ăn mòn tại những tiếp điểm với vỏ xe sau một thời gian dài sử dụng. Lúc này, xe sẽ dễ bị thoát hơi nhanh hơn.

Dấu hiệu nhận biết vành xe của bạn có vấn đề chính là: dù đã bơm hơi căng nhưng sau một vài ngày lốp xe lại bị non, cho dù xe không bị cán đinh hay các loại vật nhọn khác.

Để xử lý vấn đề này, bạn có thể nhờ thợ sửa xe đánh bóng hoặc mạ lại vành. Nhưng đó chỉ là phương án tạm thời mà thôi. Cách tốt nhất vẫn là thay vành mới để đảm bảo áp suất hơi trong vỏ xe được ở trạng thái tốt nhất nhé.

Cần chú ý về vành xe khi sử dụng vỏ xe không ruột

Bơm hơi như thế nào cho đúng?

Không phải cứ bơm căng vỏ thì sẽ tốt. Vì trong quá trình chạy xe, nếu bánh bị bơm quá căng có thể khiến vỏ xe bị nứt và nhanh bị hư hơn.

Còn nếu để vỏ xe trong tình trạng ít không khí (bánh xe bị non) sẽ khiến động cơ phải hoạt động nhiều hơn. Do vỏ xe bị non sẽ làm tăng bề mặt tiếp xúc với mặt đường, tăng độ ma sát cho xe. Vỏ xe sẽ dễ bị méo, phình, hoặc món lốp nhanh hơn.

Các chuyên gia khuyến cáo: khi xe bạn chạy được khoảng 15,000 km thì nên thay vỏ mới. Hoặc bạn cũng có thể kiểm tra tình trạng của vỏ xe để biết có nên thay hay không. Cụ thể: nếu vỏ xe có vết nứt, hoặc gai trên vỏ xe đã bị mòn, các vết rãnh trên vỏ đã bị mờ… Lúc này bạn cần thay vỏ mới để lái xe được an toàn hơn nhé.

Tùy vào từng loại xe và từng thương hiệu của nhà sản xuất vỏ xe không ruột mà mức giá bán ra cũng khác nhau.

Theo khảo sát cho thấy, mức giá cho vỏ xe không ruột sẽ nằm trong khoảng từ 400,000 – 700,000 đồng. Bạn có thể tìm đến các cửa hàng/ đại lý của các hãng sản xuất vỏ xe không ruột như: Michelin, Dunlop, Metzeler, Pirelli, Aspira, Maxxis để tìm mua. Hoặc bạn cũng có thể đến cơ sở sửa xe chuyên nghiệp, uy tín để có thể mua cũng như thay được vỏ xe không ruột đúng với loại xe của mình nhé.

Bài viết mới nhất

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây

Bài viết liên quan