Trang ChủKỹ thuật xeXe 81 độ đẹp khiến người nhìn “chết mê”

Xe 81 độ đẹp khiến người nhìn “chết mê”

Độ xe không phải là một xu hướng mới. Cũng có khá nhiều mẫu xe được lựa chọn để độ, trong đó có xe 81. Với kiểu dáng nhỏ gọn, liệu xe 81 độ có thực sự đẹp? Cùng Okxe tìm hiểu nhé!

Hướng dẫn độ xe 81

Xe 81 hay còn có một tên gọi khác là xe Cub. Do là mẫu năm 1981 nên mọi người đã đặt cho chúng một cái tên thân thiện hơn là xe 81. Chữ Cub là từ viết tắt của Cheap Urban Bike. Vì vậy, mẫu xe sử dụng động cơ 4 thì và có dung tích nhỏ gọn là 50cc.

Mặc dù là mẫu xe đô thị rẻ tiền nhưng khi được nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam từ những năm 1980, chiếc xe này lại được bán với giá được tính bằng nghìn đô hay cây vàng thời bấy giờ. Chiếc xe này đã gắn bó với khá nhiều thế hệ người dân Việt Nam và nó đã trở thành một kỷ vật không thể thay thế trong lòng người dân Việt Nam. Hiện nay, vẫn có khá nhiều người lục tìm mua chiếc xe này.

Đặc biệt, nhiều người đã tìm những xe đã cũ và độ lại với kiểu dáng độc đáo. Vậy làm sao để độ xe 81 được đẹp. Có hai cách độ như sau:

Độ ngoại thất Cub 81

Đây là kiểu độ khá phổ biến hiện nay và được nhiều bạn lựa chọn. Việc chủ xe thay bộ cánh mới với những màu sắc cá tính, độc đáo sẽ khiến chiếc xe chắc chắn trở nên lạ mắt hơn nguyên bản khá nhiều đấy.

Để có thể độ theo cách này, các bạn nên tìm những bộ phận như yếm xe, khung xe hay yên xe… có màu sắc nổi bật để thu hút mọi ánh nhìn. Các bộ phận này các bạn có thể tìm được khá nhiều ở khu chợ giời hoặc cửa hàng bán phụ tùng xe. Tuy nhiên, nếu muốn chiếc xe trở nên độc, lạ thì phụ tùng của nó cũng trở nên khan hiếm và khá khó tìm.

Ngoài độ phần dàn vỏ, nhiều người còn độ cả đèn. Theo đó, họ đổi đèn nguyên bản thành đèn xenon cho khả năng chiếu sáng vượt trội. Có nhiều người còn độ thêm phần dàn loa, đèn ở gầm xe…

Độ máy cub 50

Đây cũng là một hướng độ xe khiến chiếc xe của bạn được nâng tầm hơn. Tuy nhiên, để có thể độ máy thì chắc chắn các bạn sẽ cần phải có kiến thức cũng như kinh nghiệm chuyên sâu về nguyên lý và phương thức hoạt động của xe. Thông thường những mẫu xe 81 độ đều được mọi người nâng đời máy. Nâng đời máy có thể là tăng piston, xoáy nòng tăng công suất lớn hay tăng hệ thống trợ lực. Việc nâng đời này sẽ khiến động cơ mạnh mẽ hơn, tốc độ tối đa của xe cũng được nâng lên.

Bên cạnh đó hai kiểu độ này, nhiều người còn độ cả pô, lốp xe, hệ thống phanh, hệ thống giảm xóc…

Giá độ xe cub

Dựa theo 2 hướng độ trên, các bạn sẽ phải chi từ 5 – 30 triệu đồng/bộ để chiếc xe bạn có thể hoàn toàn độc và lạ. Tuy nhiên, nếu chỉ thay đổi màu xe thì các bạn sẽ chỉ phải chi khoảng 5-7 triệu đồng mà thôi.

Các mẫu xe 81 độ đẹp

Honda Cub 81 đồng nát, siêu độc 

Trái ngược với việc trang bị những món đồ đắt tiền như những mẫu độ trên thị trường, mẫu 81 độ này lại chỉ sử dụng những phụ kiện cực kỳ dễ kiếm như ống pô được chế từ vỏ đạn, đèn pha là đèn pha cũ của ô tô, chỗ để chân là vỏ quả mìn… Đặc biệt, xe còn trang bị hộc đựng đồ được chế lại từ thùng đạn M60-M3…

Mẫu xe 81 độ siêu độc

Chủ xế cho hay, anh chỉ biến tấu đi khoảng 20% mà thôi. Điều này chỉ thay đổi dáng xe một chút mà những đặc trưng của xe thì vẫn được giữ lại. “Nếu bạn nhìn lướt qua thì sẽ chỉ nghĩ rằng nó là một chiếc xe ‘đồng nát’. Nhưng nếu nhìn kỹ thì chắc chắn các bạn sẽ thấy nó mang đậm chất nhà binh”, anh chia sẻ.

“Lúc thực hiện, nhiều lúc tôi cảm thấy nản vô cùng và luôn muốn bỏ ngang giữa chừng, một phần vì do không có quá nhiều thời gian, một phần vì không có đủ đồ nghề. Nhưng vì đam mê đồng thời có sự giúp đỡ của bạn bè nên mình đã hoàn thành được chiếc xe này”, anh tâm sự.

Sau khi chạy thử, cảm nhận của Okxe như sau:

Chiếc xe này có phần tay lái được thiết kế khá đơn giản với các nút chức năng như pha đèn, đề, công tắc điện. Cụm đèn xi-nhan đã được loại bỏ nên công tắc xi-nhan cũng “chết yểu” theo. Đi kèm với cụm tay lái này là phần bao tay dạng xoắn song song cực kỳ bắt mắt. Điểm nhấn của đầu xe tập trung chủ yếu vào bộ đèn pha gồm 3 bóng dạng bo tròn cổ điển giống như mẫu Super Cub huyền thoại.

Đến phần thân, bộ yên không giống ai cũng là điểm cộng cho mẫu độ này. Nhìn bề ngoài, bộ yên này được thiết kế dạng giọt nước với phần đệm màu đen. Khi nhìn chiếc yên này chắc chắn các bạn sẽ phải liên tưởng đến những chiếc khiên của chiến binh La Mã thời xưa.

Hộc để đồ cá tính

Bên hông phải của chiếc xe là hộc đựng đồ được chế lại từ thùng đạn M60-M3 dạng khoá gập. Đi kèm với hộc đựng đồ này là một ống tuýp bằng sắt. Chức năng của ống tuýp này là để cắm cờ trong những dịp như diễu hành hay khi CLB tổ chức sinh nhật.

Trái ngược với vẻ cồng kềnh của bên phải, bên trái của xe là đèn pha bóng halogen dạng tròn giống như đầu xe. Thiết kế này đã giúp tăng chất cổ điển cho chiếc xe. Đi kèm với đó là pat biển số được gắn ở vị trí cực kỳ hợp lý khiến chiếc xe có sự thống nhất.

Chỗ để chân siêu độc

Trong khi đó, để tăng chất “nhà binh”, chủ xe đã dùng vỏ của lựu đạn để chế lại làm phần để chân cho mẫu độ này. Phần ống xả thì được chủ xế chế lại từ vỏ đạn DKZ 82 tông đen huyền bí khiến chiếc xe ngầu hơn. Đặc biệt, nắp pháo còn được tháo rời và chế lại thành một chiếc đèn pha khiến bản độ này trở nên hầm hố hơn rất nhiều so với nguyên bản.

Mặc dù được trang bị khá nhiều món đồ chơi mang tiếng “dị” nhưng chiếc xe vẫn sử dụng khối động cơ gốc. Cụ thể, bản độ này sử dụng khối động cơ 50cc, SOHC, xi-lanh đơn, làm mát bằng không khí. Khối động cơ này cho công suất 4.8 mã lực và mô-men xoắn là 5.2 Nm.

Độ phong cách zin cơ bản

Khác với bản độ hầm hố trên, phiên bản độ này lại giữ nguyên đồ zin. Thay đổi duy nhất đó là màu sơn và một vài chi tiết được tút tát lại.

Vào những năm 2006-2007, phong cách độ này được các anh em khá ưa thích. Lúc này, mỗi cái bửng zin hay cặp kính zin… đều sẽ khiến các anh “phát điên” bởi chúng khá khó tìm. Tuy nhiên, tại thời điểm hiện tại, những phụ kiện này lại khá dễ tìm.

Phụ kiện zin cho xe Cub 81 

Độ phong cách zin Little Cub 14

Việc sở hữu một mẫu Little Cub 14 zin là điều bất khả thi vào thời điểm hiện tại. Vì vậy, việc lên đời mẫu xe 81 thành Little Cub 14 sẽ là một trải nghiệm khá thú vị.

Xe độ Little Cub 14

Tuy nhiên, để có thể lên full đồ zin Little Cub 14 thì chi phí bỏ ra không hề nhỏ một chút nào cả. Vì vậy, nếu kinh phí hạn hẹp, các bạn có thể mua các phụ tùng ăn theo như bửng, cốp, mặt nạ, baga… Những phụ kiện ăn theo này có giá cả khá phải chăng.

Một vài phụ tùng cơ bản của xe Honda Little Cub

Khi huyền thoại lên đồ

Mẫu độ này khi được lên đồ thì chỉ có phần động cơ và phần khung là được giữ lại. Các bộ phận khác trên chiếc xe này đều được thay mới hoàn toàn. Cụ thể, từ vành bánh xe, ghi đông cho đến yên ngồi đều là loại mới.

Phía sau xe được trang bị hệ thống treo và bình dầu rời đến từ thương hiệu YOSS. 

Cụm đồng hồ của xe được mượn từ xe Honda MSX

Bộ ống xả đến từ thương hiệu AHM

Phần ghi đông xe được thay mới còn đèn pha thì được kéo sát xuống phía dưới

Được biết, chủ xe đã phải dành ra 2 năm để lên ý tưởng cũng như hoàn thành mẫu độ này. Được biết, chi phí độ mẫu xe này không quá đắt. 

Phong cách Army

Nói đến phong cách Army chắc chắn các bạn sẽ liên tưởng đến màu xanh lính và các phụ kiện thường thấy như bình chữa cháy, khăn rằn, bình ton… Tất cả những thứ này đều được trang bị trên mẫu xe độ này. Theo Okxe tìm hiểu, những phụ kiện này các bạn có thể tìm được ở chợ Dân Sinh (đường Yersin, quận 1, HCM) hay ở đường Lê Duẩn (Hà Nội).

Phong cách Bobber và Chopper

Đặc điểm của những chiếc Cub 81 độ kiểu dáng này chính là dè đuôi được cắt cao và dè trước thì bị tháo bỏ hoàn toàn. Nhìn qua, phần đèn của mẫu độ này cũng đã được thay mới. Phần bửng sẽ bị loại bỏ và tay lái sẽ được uốn lại theo ý muốn của chủ xe. Hiện tại phong cách độ này được khá nhiều trong giới độ xe ưa thích. Theo dự đoán của Okxe, sắp tới sẽ có kha khá chiếc xe mang phong cách này xuất hiện trên đường phố.

Cub 81 TAYA SNOW

Xe Taya Cub 81 Snow (phiên bản độ) được trang bị đèn pha dạng tròn cổ điển. Hai đèn báo rẽ cũng được thiết kế dạng tròn nhỏ gọn khiến đầu xe gọn gàng hơn. Xe vẫn giữ lại đồng hồ analog đơn giản nhưng đầy tinh tế.

Phần yên xe được tách rời và chiều cao yên chỉ có 750mm mà thôi. Chiều cao này cực kỳ thích hợp với vóc dáng người Việt Nam. Ngoài ra, xe còn được trang bị vành hợp kim có kích thước 17 inch. Xe vẫn sử dụng vành nan hoa nhưng đũa lại được chế lại dạng xoắn bắt mắt. Đặc biệt, phần may-ơ lại được sơn phủ ánh kim cùng chất liệu bền vĩnh cửu.

Để chiếc xe an toàn, mẫu xe này đã được trang bị hệ thống phanh tang trống cho cả lốp trước và lốp sau. Hệ thống giảm xóc đều được trang bị nút gạt điều khiển riêng mỗi khi chở 1 hay 2 người. Trong khi đó, tất cả các chi tiết máy đều được sản xuất một cách tỉ mỉ và có sự kiểm duyệt gắt gao. Được biết, mức tiêu hao nhiên liệu đo được của mẫu độ xịn xò này là 1.5-1.7 lít/ 100km.

Hy vọng với cách hướng dẫn cũng như một vài mẫu xe 81 độ đẹp kể trên, các bạn đã có định hướng cũng như có bản độ của riêng mình. Chúc các bạn thành công!

 

Bài viết mới nhất

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây

Bài viết liên quan