Trang ChủPháp luậtBiển số đút gầm bị phạt bao nhiêu? Và quy cách lắp...

Biển số đút gầm bị phạt bao nhiêu? Và quy cách lắp biển số đúng cách

Nếu như bạn để ý sẽ thấy có nhiều chiếc xe được độ dạng biển số đút gầm. Tức là, thay vì biển số đặt ở phần đuôi xe ở vị trí dễ quan sát, thì biển số đút gầm lại được đặt góc khuất nơi gầm của xe. Nhưng bạn có biết rằng việc lắp biển số đút gầm là trái quy định của pháp luật? Và bạn sẽ bị CSGT xử phạt vì hành vi này đấy. Vậy thì, luật giao thông đường bộ quy định biển số đút gầm bị phạt bao nhiêu? Cùng tìm hiểu nhé. 

Việc gắn biển số đút gầm đang là trào lưu của không ít các bạn trẻ mê xe. Bạn có thể thấy hình ảnh này trên những con xe PKL hoặc côn tay. Nhiều ý kiến cho rằng, việc các anh em thích xài biển số đút gầm đến từ rất nhiều lý do. Có thể kể đến như:

  • Khiến đuôi xe trở nên ấn tượng hơn, đặc biệt là những chiếc xe PKL. Bạn có thể thấy, xe có bánh càng lớn vì sẽ càng tô điểm vị trí của biển số đút gầm. Có thể nói bằng cụm từ: đẹp – độc – lạ cho trường hợp này
  • Thấy người khác độ biển số đút gầm nên… mình cũng làm theo cho cá tính
  • Không muốn người khác thấy được biển số của mình. 
Vị trí biển số đút gầm được độ trên xe

Nhưng dù lý do nào đi chăng nữa, nếu bạn độ biển số rút gầm thì khả năng rất lớn bạn sẽ được CSGT… gọi vào hỏi thăm. Bởi đây là hành vi bị xử phạt khi tham gia lưu thông. Còn biển số đút gầm bị phạt bao nhiêu? Trước tiên chúng ta hãy xem kỹ quy định của pháp luật về biển số xe nói chung nhé. Chỉ khi bạn sẽ thấy rõ tầm quan trọng, cũng như ý nghĩa của biển số. Bạn sẽ lắp đặt cho phù hợp mà vẫn… đẹp.

Biển số xe máy có tác dụng gì?

Biển số xe máy đóng vai trò quan trọng trong việc nhận dạng chính thức loại phương tiện đang tham gia giao thông. Các ký hiệu về số, chữ trên biển số xe sẽ cho biết: vùng và địa phương quản lý và danh tính của chủ xe máy. Đó cũng là lý do, nhà sản xuất đã thiết kế vị trí lắp đặt biển số ở đuôi xe ở vị trí góc vuông với thân xe. Như vậy, biển số xe sẽ không bị che khuất bởi các yếu tố xung quanh.

Biển số xe máy cần được đặt ở vị trí nhìn rõ ràng, không bị che khuất bởi những yếu tố xung quanh

Vậy biển số đút gầm thì sao? Thông thường các loại xe PKL, hay các loại xe côn tay, xe số được độ sẽ thay đổi vị trí đặt biển số xe. Để giữ được dáng của xe, biển số sẽ được đưa vào gầm xe, hoặc những nơi khó quan sát. Và điều này đã đi ngược với ý nghĩa về biển số xe được quy định trong Luật giao thông đường bộ. 

Có nên độ biển số đút gầm không?

Người tham gia giao thông, camera hành trình rất khó để nhìn rõ được biển số đút gầm. Nguyên nhân đến từ việc vị trí biển số được đặt khuất dưới yên xe.

Biển số đút gầm khiến khó khăn trong việc nhận diện, xác minh xe lưu thông

Tuy nhìn có độc, lạ nhưng hành vi này lại vô tình làm cản trở tính minh bạch khi tham gia giao thông. Đặc biệt là những trường hợp sử dụng biển số đút gầm để thực hiện những hành vi phạm pháp. Ví dụ như: cướp, giật hoặc thậm chí gây tai nạn rồi bỏ trốn. Cơ quan điều tra cũng gặp khó khăn trong quá trình xác minh người vi phạm do không xác minh được biển số xe. Chính vì vậy, luật quy định rất rõ về việc biển số đút gầm là hành vi trái phép. Và mức phạt biển số đút gầm bao nhiêu cũng được làm rõ trong quy định xử phạt. 

Biển số đút gầm bị phạt bao nhiêu?

Theo điều 17, Nghị định 46/2013/NĐ-CP cho biết. Phạt tiền từ 80,000 đồng đến 100,000 đồng khi điều khiển xe máy gắn biển số không đúng quy định. Hoặc gắn biển số nhưng không nhìn rõ chữ, số; biển số bị bẻ cong, bị che lấp, bị hỏng.

Như vậy, nếu bạn lắp biển số đút gầm, bạn sẽ bị xử phạt từ 80,000 đồng – 100,000 đồng. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng mức phạt này vẫn là tương đối nhẹ đối nhẹ. Bạn nghĩ sao về điều này? Và bạn nghĩ biển số đút gầm bị phạt bao nhiêu là hợp lý để có sức răn đe đối với các hành vi vi phạm?

Bạn nghĩ biển số đút gầm bị phạt bao nhiêu là hợp lý?

Có thể thấy, việc gắn biển số đút gầm tuy giúp chủ xe khẳng định cá tính độc, lạ nhưng chúng ta nên tìm hiểu kỹ quy định về việc gắn biển số xe. Cũng như tại sao chúng ta phải làm vậy nhé. Như vậy không chỉ tốt cho chính mình, mà còn góp phần ngăn chặn những hành vi lợi dụng biển số đút gầm để làm chuyện trái phép. 

Bài viết mới nhất

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây

Bài viết liên quan