Trang ChủPháp luậtQuên gạt chân chống xe có bị xử phạt không?

Quên gạt chân chống xe có bị xử phạt không?

Không gạt chân chống xe tiềm chứa khá nhiều nguy hiểm cho hệ thống giao thông. Ngoài tiềm ẩn nguy hiểm cho người lái, việc này còn ảnh hưởng đến những người cùng tham gia giao thông. Tuy có vẻ nhìn ngoài lỗi này khá nhỏ nhưng cũng tùy từng trường hợp, chủ xe sẽ bị phạt thích đáng.

Lỗi gạt chân chống xe xảy ra rất thường xuyên khi tham gia giao thông.

Các trường hợp mắc lỗi

Trường hợp mắc lỗi do vô ý

Hằng ngày trước khi ra khỏi nhà, người lái xe đều có thói quen gạt chân chống xe và kiểm tra xe rồi mới khởi hành. Nhưng trong một vài trường hợp hy hữu, người lái bận rộn hoặc bị chắn tầm nhìn nên không gạt chân chống xe. Lỗi quên vô ý này không thuộc vào trường hợp “sử dụng chân chống quệt xuống đường khi đang chạy”. Nên thông thường họ sẽ chỉ bị cảnh sát giao thông nhắc nhở và không bị phạt.

Việc chạy xe máy mà quên không gạt chân chống không phải là trường hợp hiếm gặp trên đường phố hiện nay.

Đối với những loại xe ga đời mới hiện nay thường sẽ đều được trang bị hệ thống an toàn. Đảm bảo người điều khiển xe chưa gạt chân chống thì xe sẽ không khởi động và di chuyển được. Từ đó mà tình trạng quên gạt chân chống cũng dần giảm sút, đảm bảo an toàn trong giao thông.

Trường hợp không gạt chân chống có chủ đích

Các trường hợp quên gạt chân chống có chủ đích sẽ bị phạt bởi CSGT.

Đối với các trường hợp người lái có hành vi cố ý sử dụng chân chống hoặc một vật khác quệt xuống đường để thực hiện mục đích nào đó. Có thể là cố tình tạo ra âm thanh, tia lửa khi đi đua xe, lạng lách hoặc đánh võng. Theo quy định thì hành vi này sẽ bị xử phạt khá nặng. Cụ thể như sau: Điểm a khoản 6 Điều 6 Nghị định 100/2019 quy định như sau:

  • Xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ.
  • Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Sử dụng chân chống hoặc vật khác quệt xuống đường khi xe đang chạy.

Do đó, nếu có trường hợp vi phạm có chủ đích khi xe đang lưu thông thì người điều khiển xe máy (xe điện) sẽ bị xử phạt từ 2 đến 3 triệu đồng. Đặc biệt, ở điểm c khoản 10 Điều này, hành vi trên còn có thể bị tước quyền tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2-4 tháng.

Hậu quả của quên gạt chân chống

Tưởng chừng như quên gạt chân chống là một vấn đề nhỏ, nhưng thực tế cho thấy lỗi này có thể gây ra hậu quả cực kỳ nghiêm trọng. Phần chân chống tưởng chừng như vô hại nhưng sẽ khiến bạn gặp rắc rối khi xe vào khúc cua, lên xuống dốc hay những đoạn đường gồ ghề. Hậu quả không chỉ thiệt hại mỗi bản thân mà còn ảnh hưởng tới các phương tiện đang lưu thông trên đường do tai nạn xảy ra đột ngột.

Việc quên gạt chân chống tưởng chừng như vô hại nhưng có thể gây ra những tai nạn khôn lường khi tham gia giao thông.

Lái xe không chỉ là công việc của một người, khi lái xe bạn mang theo trách nhiệm của cả gia đình và bản thân. Dù vội đến đâu thì cũng hãy giữ thói quen kiểm tra ba điều kiện cơ bản dưới đây  rồi mới được xuất phát.

Những điều cần nhớ

Để không gặp phải những trường hợp xảy ra tai nạn hoặc bị phạt, người lái xe trước khi khởi hành luôn phải ghi nhớ ba điều cơ bản sau:

  • Luôn gạt chân chống trước khi dùng chìa khóa mở xe.
  •  Kiểm tra lượng xăng.
  •  Kiểm tra chất lượng của 2 bên gương xe và đèn xi nhan.

Trên đường đi nếu bạn có gặp những trường hợp quên gạt chân chống thì hãy nhanh chóng ra hiệu, báo cho người lái để có thể kịp thời gạt chân chống xe ngay. Những hành động này tuy nhỏ nhưng lại có thể giúp đỡ rất nhiều cho an toàn của những người tham gia giao thông đấy.

Bài viết mới nhất

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây

Bài viết liên quan