Trang ChủPháp luậtQuy định về gương xe máy, thiếu gương xe máy có bị...

Quy định về gương xe máy, thiếu gương xe máy có bị phạt hay không?

Câu hỏi độc giả: “Hôm trước khi lưu thông trên đường tôi có thấy khá nhiều người điều khiển xe mà không hề lắp gương hoặc nếu không chỉ lắp đối phó khi lắp một gương hay lắp gương thời trang. Vậy cho tôi hỏi, những trường hợp này có vi phạm luật giao thông hay không? Mức xử phạt cho hành vi này như thế nào?”

OKXE trả lời:

Quy định về gương xe máy

Quy định về gương chiếu hậu xe máy

Căn cứ theo khoản 2, điều 53 của Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định, xe mô tô hai bánh, ba bánh và xe gắn máy được phép tham gia giao thông khi đảm bảo được các quy định về mặt an toàn kỹ thuật, chất lượng và bảo vệ môi trường được quy định tại điểm a, b, d, đ, e, h, i, k tại khoản 1 Điều này. Cụ thể, điểm e, khoản 1, Điều 53 nêu rõ, xe tham gia giao thông phải có đầy đủ gương chiếu hậu và các thiết bị có thể đảm bảo được tầm nhìn cho người điều khiển xe.

Như vậy, tất cả các trường hợp mà bạn đưa ra đều là hành vi vi phạm luật giao thông và sẽ bị xử phạt hành chính. Theo đó, theo điểm a, khoản 1, Điều 17 của Nghị định Nghị định 46/2016/NĐ quy định, nếu người điều khiển xe không có đèn soi biển số, đèn báo hãm, không có gương bên trái thì sẽ bị phạt từ 80 đến 100 ngàn đồng.

Có thể thấy, luật giao thông quy định khi tham gia giao thông, xe mô tô, xe gắn máy hay các loại xe tương tự xe mô tô, xe gắn máy phải lắp đủ 2 kính chiếu hậu. Tuy nhiên, khi đưa ra chế tài xử phạt thì lại chỉ được thực thi nếu gương bên trái bị thiếu mà thôi. Như vậy, cảnh sát giao thông hoàn toàn có quyền thực thi hình phát khi người điều khiển phương tiện thiếu gương trái hoặc gương bên trái có được lắp nhưng không có tác dụng với mức phạt 80 – 100 ngàn đồng.

Quy định về tiêu chuẩn gương chiếu hậu xe máy

Tiêu chuẩn gương chiếu hậu xe máy

Tiêu chuẩn của gương chiếu hậu xe máy được quy định rõ tại quy chuẩn kỹ thuật. Theo quy chuẩn này, người tiêu dùng có thể dễ dàng xác định gương xe máy của mình có đạt chuẩn hay không mà không cần dùng đến bất cứ một phương tiện kỹ thuật nào. Cụ thể:

  • Gương của bạn có tác dụng phản xạ hay không
  • Vùng quan sát có thể điều chỉnh được.
  • Mép của gương phải nằm trong đế gương. Đồng thời, phần mép của đế gương phải có bán kính cong không nhỏ hơn 2.5mm ở mọi hướng và mọi điểm.
  • Kích thước được quy định cụ thể như sau: bề mặt phản xạ có diện tích tối thiểu là 69cm². Nếu sử dụng gương hình tròn, đường kính bề mặt phản xạ phải ở trong khoảng 94-150mm. Nếu bạn không sử dụng gương tròn, bề mặt phản xạ có diện tích có thể chứa được một hình tròn có đường kính 78mm.

Qua đây có thể thấy, người điều khiển sử dụng gương thời trang đều sẽ không bị phạt. Vì vậy, dù là gương thời trang nhưng nếu đạt được đủ tiêu chuẩn mà Okxe vừa đưa ra thì các bạn hoàn toàn không lo sẽ bị người có thẩm quyền xử phạt nhé. Tuy nhiên, các bạn nên lưu ý rằng, gương cầu có bề mặt phản xạ có đường kính thường nhỏ hơn 94 mm. Do đó, nếu chẳng may bạn bị lực lượng chức năng chặn xe và xử phạt thì hoàn toàn có căn cứ nhé!

Trên đây là tư vấn của Okxe về vấn đề quy định về gương xe máy. Sau bài viết này, chắc chắn các bạn đã giải đáp được thắc mắc: “Liệu đi xe máy 1 gương có bị phạt không?” đúng không nào. Chúc các bạn lái xe an toàn!

 

Bài viết mới nhất

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây

Bài viết liên quan