Trang ChủPháp luậtHướng dẫn mới nhất về thủ tục làm lại biển số xe...

Hướng dẫn mới nhất về thủ tục làm lại biển số xe máy bị mất

Khi không may bị rơi mất biển số xe máy, hoặc biển số xe máy quá cũ không thể nhìn rõ, bạn cần đến cơ quan có thẩm quyền để làm lại biển số. Nếu không sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định của pháp luật. Vậy thủ tục làm lại biển số xe máy như thế nào? 

Các quy định chung về biển số xe máy 

Tại sao cần có biển số xe máy

Tính đến thời điểm hiện tại, xe máy vẫn là phương tiện giao thông chính yếu tại Việt Nam. Chỉ tính riêng năm 2021, đã có 2.492.372 chiếc xe máy được bán ra (Theo số liệu của Hiệp Hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM). 

Chính vì vậy, để quản lý được số lượng xe máy lưu thông với số lượng rất lớn như  hiện nay, cũng như đảm bảo trật tự khi tham gia giao thông, pháp luật đã quy định về các loại biển số xe và yêu cầu chủ xe phải đăng ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Xe máy, xe mô tô và xe máy điện phải có biển kiểm soát (biển số) khi lưu thông. Ảnh: Tuannph.

Biển số xe máy là gì?

Thông tư 58/2020/TT-BCA đã cho biết: Biển số xe hay còn gọi là biển kiểm soát xe cơ giới là tấm biển gắn trên mỗi xe cơ giới, được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cụ thể là cơ quan Công an cấp khi mua xe hoặc chuyển nhượng xe.

Biển số xe có có hình quốc huy dập nổi của Việt Nam và được in những con số và chữ mang thông tin của chủ sở hữu như:

  • Vùng và địa phương quản lý.
  • Danh tính người chủ hay đơn vị đã mua xe.
  • Thời gian mua xe.
  • Thông tin về xe. 

Có được dùng biển số xe mua ở các cửa hàng?

Có nhiều trường hợp biển số xe máy bị hư hỏng, hoặc làm rơi mất và nhiều người dân đến các cửa hàng chuyên làm bảng hiệu, biển số để làm lại biển số xe máy. Vậy hành vi này có được phép không?

Tại khoản 3 Điều 53 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 đã cho biết: Biển số xe máy phải do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp.

Chính vì vậy, dù biển số xe máy được mua lại tại các cửa hàng, được thực hiện trùng khớp với biển số trên giấy phép đăng ký xe thì đây vẫn bị coi là biển số giả. Bạn lưu ý về điều này nhé. 

Người đi xe máy sử dụng biển số giả sẽ bị xử phạt hành chính. Ảnh: Lao Động.

Xe không có biển số, biển số xe máy quá cũ có bị phạt không?

Theo điểm c, khoản 2, Điều 17 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định: Phạt tiền từ 300.000 – 400.000 đồng đồng đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy khi có hành vi sau:

  • Điều khiển xe không gắn biển số (đối với loại xe có quy định phải gắn biển số). 
  • Gắn biển số không đúng với Giấy đăng ký xe hoặc gắn biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Và căn cứ tại điểm b, khoản 1, điều 17 Nghị định 100/2019 quy định: Phạt tiền từ 100.000 – 200.000 đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy khi có vi phạm một trong những điều sau: 

  • Điều khiển xe gắn biển số không đúng quy định
  • Gắn biển số không rõ chữ, số
  • Gắn biển số bị bẻ cong, bị che lấp, bị hỏng
  • Sơn, dán thêm làm thay đổi chữ, số hoặc thay đổi màu sắc của chữ, số, nền biển;

Do vậy, khi mất biển số xe hoặc biển số xe quá mờ, quá cũ… bạn cần đi làm lại biển số xe máy để tránh bị xử phạt nhé.

Biển số xe bị hư hỏng, cũ hoặc bị mất cần đăng ký làm lại. Ảnh: Tuannph.

Trường hợp nào phải làm lại biển số xe máy

Căn cứ khoản 2 Điều 11 Thông tư 58/2020/TT-BCA. Chủ sở hữu xe phải làm lại biển số xe máy tại cơ quan có thẩm quyền khi gặp phải các trường hợp sau:

  • Biển số xe máy bị mờ khiến không thể đọc được thông tin trên biển. 
  • Biển số xe máy bị gãy, hư hỏng, biến dạng. 
  • Bị mất biển số.
  • Các thông tin không còn đầy đủ trên biển. 
  • Chủ xe có nhu cầu đổi biển 3, 4 số sang loại biển 5 số.  
  • Xe hoạt động kinh doanh vận tải đã được đăng ký cấp biển số nền màu trắng. Chữ và số màu đen đổi sang biển số nền màu vàng, chữ và số màu đen.

Thủ tục lại làm biển số xe máy

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Bạn cần chuẩn bị các giấy tờ sau: 

  • Giấy khai đăng ký xe theo mẫu 01 được quy định tại Thông tư 58/2020 của Bộ Công an.
  • Giấy tờ nhân thân của chủ xe 

Bước 2: Nộp hồ sơ

Chủ xe máy có thể nộp hồ sơ trực tiếp tại trụ sở Phòng cảnh sát giao thông, cơ quan Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hoặc các điểm đăng ký xe của Phòng hoặc Công an cấp huyện/xã, các điểm đăng ký xe của Công an cấp huyện/xã tùy theo địa phương.

Bước 3: Nhận biển số xe được cấp lại

Theo Quyết định 933/QĐ-BCA-C08 cho biết: Chủ phương tiện sẽ được cấp ngay biển số xe số sau khi tiếp nhận hồ sơ hợp lệ. Trong trường hợp phải chờ sản xuất biển số thì thời gian không quá 07 ngày làm việc kể, từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Tại một số địa phương, người dân có thể đến cơ quan công an cấp xã, phường để đăng ký biển số xe máy theo quy định mới. Ảnh: Vietnamnet.

Chi phí cấp lại biển số xe máy

Theo khoản 1 Điều 5 Thông tư 229/2016/TT-BTC quy định: Lệ phí cấp lại biển số xe là 100.000 đồng. Riêng Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh được phép ban hành mức thu cụ thể phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

Trên đây là những thông tin mới nhất về quy trình, thủ tục làm lại biển số xe máy để bạn cập nhật. Hy vọng bài viết đã giúp ích đến bạn.

Bài viết mới nhất

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây

Bài viết liên quan