Trang ChủPháp luậtHiểm họa tiềm ẩn khi trú mưa dưới gầm cầu, hầm đường...

Hiểm họa tiềm ẩn khi trú mưa dưới gầm cầu, hầm đường bộ

Vào những ngày mưa bão, không khó để bắt gặp những hình ảnh nhiều người vội vã dồn vào để trú mưa dưới gầm cầu, hầm đường bộ. Tuy nhiên, đây là hành vi cực kỳ nguy hiểm khi tham gia giao thông.

Khi đang đi trên đường, gặp phải cơn mưa lớn bạn sẽ làm gì? Tăng tốc thật nhanh để có thể về nhà. Hay dừng lại dưới tán cây, hai bên đường, nơi gầm cầu vượt, hầm giao thông để trú mưa? 

Hình ảnh thường thấy nơi gầm cầu mỗi khi trời đổ mưa lớn. Ảnh: Thanhnien.

Trên thực tế, các phương tiện truyền thông đã đưa rất nhiều tin tức cảnh báo không được dừng xe hoặc trú mưa dưới tán cây lúc trời mưa bão. Bởi những hiểm họa như sét đánh, cây đổ, điện giật… đều có thể xảy đến khi trời mưa to, gió lớn. 

Tuy nhiên, việc trú mưa dưới gầm cầu lại ít được đề cập, và nhiều người trong số chúng ta lại cho rằng đó là cách an toàn nhất để tránh mưa. Thực tế, vấn đề này ẩn chứa nhiều nguy hiểm cho chính người lái và cả những người cùng tham gia giao thông. 

Trú mưa dưới gầm cầu gây nguy hại gì?

Gây kẹt xe

Kẹt xe hàng cây số ở ngã tư Mễ Trì – Phạm Hùng (Hà Nội), cầu vượt Hoàng Hoa Thám (TP.HCM), cầu vượt ngã tư Hàng Sanh (TP.HCM) hay hầm Thủ Thiêm (TP.HCM)… không còn là chuyện mới mẻ mỗi khi trời đổ mưa lớn. 

Những chiếc xe dàn hàng ngang dưới gầm cầu để trú mưa nhưng lại gây ảnh hưởng đến việc lưu thông của những phương tiện khác. Ảnh: Thanhnien

Chúng ta hoàn toàn có thể chứng kiến số đông người dừng lại đổ xe nơi gầm cầu, hầm chui để tránh mưa hoặc mặc áo mưa mà không cần quan tâm đến các phương tiện khác đang di chuyển. Làn đường dành cho ô tô, xe máy khi đó bị chiếm dụng khiến người di chuyển qua khu vực này rất khó khăn. Dòng xe nối dài gây ra tình trạng ùn tắc và việc lưu thông cũng trở nên phức tạp hơn. 

Tai nạn giao thông 

Không ít chuyện thương tâm xảy đến chỉ vì dừng lại trú mưa dưới chân cầu, trong hầm đi bộ. Rất nhiều trường hợp xe này tông vào đuôi xe kia vì thắng gấp, hoặc gây ra những tai nạn đáng tiếc khi chủ phương tiện đứng trú mưa đứng ở góc khuất tầm nhìn.

Trú mưa trong hầm đi bộ chứa rất nhiều nguy hiểm tiềm ẩn. Thậm chí có thể dẫn đến những vụ va chạm giao thống đáng tiếc. Ảnh: ATGT.

Lưu ý khi chạy xe lúc trời mưa

Để đảm bảo an toàn cho chính bản thân chúng ta và cho người cùng tham gia giao thông. Khi lái xe trong thời tiết mưa gió bạn nên lưu ý một số vấn đề sau: 

  • Nếu không có việc gấp, chúng ta nên hạn chế chạy xe khi trời mưa giông, gió lớn. Bởi những cơn gió lốc thổi mạnh có thể làm gãy cây. Đổ các biển hiệu quảng cáo xuống đường, đứt dây điện… gây ra những tai nạn đáng tiếc.
  • Tuân thủ nguyên tắc an toàn khi lái xe: Bật đèn tín hiệu khi chuyển hướng, không dừng xe đột ngột để mặc áo mưa hay trú mưa. Bật đèn chiếu gần, không để áo mưa che khuất gương chiếu hậu và đèn.
  • Cẩn thận khi di chuyển vào những đoạn đường ngập nước. 
  • Không trú mưa dưới tán cây, gầm cầu vượt, hầm cầu… gây cản trở giao thông. 
  • Khi dừng, đỗ phải có tín hiệu báo cho người điều khiển phương tiện khác biết. 

Vậy hành vi dừng xe trú mưa dưới gầm cầu có bị xử phạt không? Theo quy định tại điểm đ Khoản 3 Điều 6 Nghị định 171/2013/NĐ-CP cho biết:. Nếu việc dừng xe máy trú mưa gây ra cản trở giao thông, chủ phương tiện có thể bị xử phạt hành chính từ 100.000 – 200.000 đồng.

Tuy nhiên, mức phạt này chỉ mang tính chất răn đe, còn điều quan trọng nhất chính là ý thức của mỗi người chúng ta khi tham gia giao thông. Chỉ như vậy mới có thể giảm thiểu tình trạng ùn tắc, kẹt xe. Các vụ va chạm giao thông chỉ vì tình trạng trú mưa gây ra.

Bài viết mới nhất

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây

Bài viết liên quan