Trang ChủPháp luậtMở đèn pha trong đô thị phạt bao nhiêu và lưu ý...

Mở đèn pha trong đô thị phạt bao nhiêu và lưu ý sử dụng đèn chiếu xa

Việc mở đèn pha hay còn gọi là đèn chiếu xa trong đô thị làm chói mắt người điều khiển xe ở chiều ngược lại. Do vậy, Luật giao thông đường bộ đã nghiêm cấm hành vi này để đảm bảo an toàn khi lưu thông. Vậy mở đèn pha trong đô thị phạt bao nhiêu?   

Trên thực tế, hành vi bật đèn pha vào ban đêm khi di chuyển trong đô thị hoặc khu dân cư tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông. Và không khó để tìm kiếm những vụ việc va chạm nghiêm trọng. Chỉ vì lỗi mở đèn pha trong đô thị. 

Chính vì vậy, Luật giao thông đường bộ 2008 đã nghiêm cấm hành vi mở đèn pha vào ban đêm khi di chuyển trong phố, hoặc tại các khu dân cư. Đồng thời, đưa ra khung hình phạt cụ thể cho hành vi này.

Sử dụng đèn pha (đèn chiếu xa) trong đô thị có thể bị xử phạt.

Dầu vậy, khi CSGT xử phạt lỗi mở đèn pha trong đô thị, bên cạnh những trường hợp cố tình, thì cũng có không ít bạn nhầm lẫn giữa đèn pha và đèn chiếu gần nên đã xảy ra những lỗi đáng tiếc khi lưu thông.

Cách phân biệt đèn pha và đèn chiếu gần

Đèn pha hay còn được gọi là đèn chiếu xa. Loại đèn này có cường độ ánh sáng mạnh, có khả năng chiếu xa và cho tầm nhìn xa hơn. 

Đèn pha giúp người điều khiển nhìn thấy được các chướng ngại vật, cũng như các biển báo hiệu từ đằng xa. Cũng chính vì vậy, nhiều người lạm dụng đặc tính của đèn pha khi di chuyển. Dù đèn pha giúp ích cho người cầm lái. Nhưng lại cản trở tầm nhìn của người điều khiển xe đi ngược chiều phía trước. 

Trong rất nhiều tình huống, đèn pha là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông. Bởi người lái xe đối diện phía trước bị chói mắt. Và không thể xử lý tay lái kịp thời khi gặp chướng ngại vật.

Khi bật công tắc đèn pha, ký hiệu đèn và chùm tia sáng màu xanh dương trên bảng đồng hồ hiện sáng. Để báo hiệu đèn báo xa đang được sử dụng.

Còn đối với đèn chiếu gần (hay còn gọi là đèn cốt) sẽ có góc chiếu sáng thấp, giúp người lái xe quan sát được tình trạng mặt đường trong phạm vi gần. 

Đèn cốt được dùng khi di chuyển trong nội thành hoặc trong các khu dân cư. Nhà sản xuất đã tính toán độ sáng. Cũng như khoảng chiếu sáng để không gây chói mắt tới người đối diện.

Khi nào được phép mở đèn pha?

Tùy từng trường hợp mà bạn linh động trong việc dùng đèn chiếu xa hay đèn chiếu gần cho phù hợp. Cụ thể:

  • Khi cần sang đường hoặc cần vượt xe, hay nhắc nhở xe khác tắt đèn pha. Bạn có thể sử dụng đèn pha theo cách nháy đèn/tắt-mở đèn liên tục để ra báo hiệu.  
  • Khi di chuyển tại những cung đường vắng, đường cao tốc, khu ngoại ô vào ban đêm, bạn có thể sử dụng đèn pha để tăng tầm quan sát. Nhưng nếu gặp xe chạy ngược chiều, bạn nên chủ động chuyển sang đèn chiếu gần. Để tránh ảnh hưởng tầm nhìn của người lái nhé. Trong trường hợp bạn thấy xe đối diện nháy đèn. Đó cũng là lời báo hiệu cho biết bạn nên tắt đèn pha để chuyển sang đèn chiếu gần. Nhằm đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông khác.

Mở đèn pha trong đô thị phạt bao nhiêu?

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, mức phạt cho hành vi bật đèn chiếu xa trong đô thị được định như sau: 

  • Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy sẽ bị phạt tiền 100.000-200.000 đồng nếu mở đèn pha khi tránh xe đi ngược chiều; sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị, khu đông dân cư; hoặc không sử dụng đèn chiều sáng khi trời tối/sương mù/thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn.
  • Phạt từ 800.000-1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe ô tô.  
Sử dụng đèn chiếu xa đúng cách để hạn chế gây nguy hiểm cho phương tiện khác lưu thông trên đường.

Cũng theo quy định này, người điều khiển xe phải bật đèn xe khi di chuyển trong khoảng thời gian từ 19 giờ ngày hôm trước đến 5 giờ sáng ngày hôm sau, và trong điều kiện sương mù hoặc thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn. Nếu không, sẽ bị áp dụng mức phạt tương tự như hành vi mở đèn pha trong đô thị.  

Có thể thấy, mức xử phạt lỗi bật đèn pha trong đô thị không cao nhưng đây là văn hóa cơ bản khi tham gia giao thông. Việc bật đèn chiếu sáng đúng cách, đúng thời điểm khi lái xe. Cũng là cách để bảo vệ an toàn cho chính mình và những người cùng tham gia giao thông.

Bài viết mới nhất

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây

Bài viết liên quan