Trang ChủAn toàn giao thôngXe máy không gương chiếu hậu phạt đến 400 nghìn đồng

Xe máy không gương chiếu hậu phạt đến 400 nghìn đồng

Nhiều người sử dụng xe máy gặp phải lỗi không gương hoặc dùng gương không đúng chuẩn. Tuy nhiên không phải ai cũng biết quy định và mức phạt nếu gặp phải lỗi này ra sao.

Mức phạt lỗi xe máy không gương mới nhất 

Tại điểm a, Khoản 1 Điều 17 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định: “Phạt từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với xe máy không có gương chiếu hậu bên trái người điều khiển hoặc có nhưng không có tác dụng.”

Như vậy, xe máy tham gia lưu thông phải có gương bên trái và có tác dụng quan sát. Nếu xe có gương bên phải nhưng không có gương bên trái vẫn bị xử phạt với mức phạt trên. Như vậy, xe máy tham gia giao thông bắt buộc phải có gương bên trái. 

Xe máy không có gương theo quy định sẽ bị xử phạt đến 400 nghìn đồng.

Nếu xe không có cả hai gương trái và phải thì sẽ bị xử phạt lên đến 400.000 đồng. Và áp dụng hình phạt bổ sung là buộc phải sửa chữa, thay thế thiết bị theo quy định.

Người vi phạm được nộp phạt trực tiếp cho CSGT, không lập biên bản. Lỗi vì phạm này cũng không bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe.

Gương chiếu hậu xe máy như thế nào là đạt chuẩn?

Tiêu chí gương chiếu hậu xe máy theo quy định

Xe máy đủ điều kiện tham gia giao thông phải gắn gương chiếu hậu bên trái hoặc cả hai bên. Nếu không thực hiện sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định của pháp luật hiện hành.

Xe máy phải có gương chiếu hậu bên trái theo quy định.

Gương chiếu hậu không đạt chuẩn là gương không đáp ứng các tiêu chí theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 28:2010/BGTVT. Gương chiếu hậu xe máy đạt chuẩn cần đáp ứng đầy đủ 6 tiêu chí sau:

  • Tất cả các gương có diện tích bề mặt phản xạ không nhỏ hơn 69 cm2
  • Được lắp đặt chắc chắn;
  • Có tác dụng phản xa và gương điều chỉnh được vùng quan sát;
  • Người lái có thể nhìn rõ hình ảnh ở phía sau với khoảng cách tối thiểu 50mm về phía bên phải và bên trái;
  • Nếu là gương tròn, đường kính bề mặt phản xạ không được nhỏ hơn 94 mm và không được lớn hơn 150 mm;
  • Nếu sử dụng gương không tròn, kích thước của bề mặt phản xạ phải đủ lớn để chứa được một hình tròn nội tiếp có đường kính 78 mm. Và phải được nằm trong một hình chữ nhật có kích thước 120x200mm.

Lợi ích khi sử dụng gương chiếu hậu nguyên bản

Để đơn giản hơn, sau khi mua xe về bạn cứ để gương nguyên bản của nhà sản xuất. Vì đó chính là gương đã đáp ứng đầy đủ các tiêu chí theo quy định của pháp luật. Bạn không cần phải mất thời gian tìm kiếm hay sửa chữa.

Gương nguyên bản của xe đã đáp ứng đủ tiêu chí theo quy định.

Sử dụng gương chiếu hậu xe máy đúng chuẩn không chỉ giúp bạn tránh khỏi hành vi vi phạm. Ngoài ra, nó còn là trợ thủ đắc lực giúp bạn quan sát, đảm bảo an toàn giao thông khi ra đường. Khi đã luyện kỹ thuật nhìn gương lên đến trình độ nhất định, bạn sẽ thấy lợi ích trong việc xử lý các tình huống bất ngờ.

Hy vọng bài viết này giúp bạn hiểu hơn về quy định, quy chuẩn sử dụng gương chiếu hậu xe máy.

Bài viết mới nhất

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây

Bài viết liên quan