Trang ChủKỹ thuật xeTất tần tật chi tiết mốc thời gian bảo dưỡng xe máy

Tất tần tật chi tiết mốc thời gian bảo dưỡng xe máy

Câu nói “của bền tại người” luôn đúng trong mọi trường hợp. Đặc biệt là đối với xe máy. Bài viết dưới đây sẽ liệt kê chi tiết các mốc thời gian bảo dưỡng xe máy để bạn nắm. Đọc và lưu lại để ghi nhớ lịch bảo dưỡng cho xế yếu của mình thôi nào.

Bạn nghĩ bảo dưỡng xe máy là làm gì? Thay nhớt cho xe ư? Điều đó là chưa đủ! Vì có rất nhiều yếu tố liên quan đến xe máy cần được bạn chăm sóc. Nếu không, động cơ xe bị rệu rã, xe vận hành không được mượt mà, tốn nhiều chi phí để sửa chữa…. Vậy cùng xem chúng ta cần phải bảo dưỡng xe máy như thế nào? Và chi tiết các mốc thời gian để bảo dưỡng xe máy cũng như chi phí đi kèm nhé.

Thay dầu nhớt (1,500 – 2,000 km/lần)

Thời gian thay dầu nhớt nhằm bôi trơn các chi tiết của động cơ xe sẽ phụ thuộc rất nhiều vào số km đã chạy, vào điều kiện môi trường giao thông, và cả loại xe bạn đang sử dụng nữa. 

Thay dầu nhớt định kỳ sau 1,500 – 2,000km chạy xe

Mốc thời gian bảo dưỡng xe máy đối với dầu nhớt có một vài chi tiết bạn cần lưu ý như:

  • Đối với xe mới mua: Sau 1000 km đầu tiên, bạn cần thay dầu nhớt mới. 
  • Đối với xe cũ: Sau 1,500 – 2,000 km chạy xe. Lúc này bạn cần “nạp” nhớt cho xe nhé. Tuy nhiên, đối với những xe máy đã quá cũ, thời gian có thể rút ngắn lại với con số 1,000 – 1,500km chạy xe. 

Chi phí: 100 – 400 ngàn tùy theo loại xe

Thay dầu hộp số (6,000 – 8,000km/ lần)

Dầu hộp số hoặc dầu láp chỉ dành cho xe tay ga thôi. Việc thay dầu hộp số sẽ giúp cho dây đai truyền động từ động cơ tới cầu sau – nơi mà các bánh răng sẽ tương tác để kéo xe chạy. Vậy nên, dầu hộp số sẽ đóng vai trò đảm bảo bôi trơn các bánh răng để xe chạy được êm ái hơn. Nếu không, hậu quả nghiêm trọng có thể dẫn đến tình trạng vỡ bánh răng, mất truyền động. 

Bạn đừng quên chuyện thay dầu hộp số cho xe tay ga nhé

Quan trọng là vậy, nhưng khá nhiều bạn gần như quên mất loại dầu nhớt hộp số này. Và theo khuyến cáo của nhà sản xuất cho biết: mốc thời gian bảo dưỡng xe máy đối với dầu hộp số nằm ở 6,000 – 8,000km chạy xe. Nhưng nếu bạn không nhớ rõ chi tiết số km cũng không sao. Bạn chỉ cần thuộc nằm lòng quy tắc: Cứ 3 lần thay nhớt thì 1 lần thay dầu hộp số là được. 

Chi phí: Khoảng 20 – 40 ngàn tùy loại

Nước làm mát (5,000km)

Nếu bạn thấy tình trạng xe bị ì, hay chết máy… Vậy hãy thử kiểm tra nước làm mát xem còn không nhé.

Nước làm mát sẽ giảm bớt tình trạng động cơ bị nóng, bị ì khi vận hành

Quả thật, cũng giống như dầu hộp số, nước làm mát rất dễ bị bỏ quên khi bảo dưỡng xe máy. Cho dù tác dụng của nó vô cùng quan trọng. 

Để biết mốc thời gian cần thay nước làm mát, bạn có thể theo dõi kim báo nhiệt (có trên những dòng xe tay ga đời mới). Hoặc bạn có thể dựa vào số km nhé. Sau 5,000km bạn cần thay nước làm mát. Và cứ 10,000km tiếp theo, bạn hãy bổ sung thêm nước làm mát cho động cơ nhé.

Chi phí: Khoảng 100 – 200 ngàn tùy loại.

Lọc gió (6,000 – 8,000km)

Nếu dầu nhớt được ví như là máu của động cơ thì lọc gió quả thực đóng vai trò là lá phổi của xe. Nếu lọc gió quá bẩn, xe của bạn sẽ gặp phải những tình trạng như: xe thải ra khói đen, xe bị hụt hơi, động cơ bị ì… Và cho dù có nhiều bài viết hướng dẫn cách vệ sinh lọc gió. Nhưng đối với lọc gió đã quá cũ, bụi bẩn đã bám quá nhiều thì cách tốt nhất vẫn là nên thay. 

Lọc gió của xe máy

Mốc thời gian bảo dưỡng xe máy đối với lọc gió sẽ rơi vào khoảng 6,000 – 8,000km chạy xe. Nhưng nếu xe chạy tại các khu vực nhiều bụi bẩn, bạn có thể thay lọc gió sau 4,000km chạy xe nhé.  

Chi phí: 50 – 180 ngàn tùy loại.

Bugi (8,000 – 10,000 km)

Nếu đột nhiên bạn thấy xe đề hay đạp cũng không thể nổ máy cho dù bình ắc quy vẫn tốt, xăng vẫn còn trong xe. Khi đó điều bạn cần làm chính là kiểm tra bugi của xe nhé. Bởi bugi sẽ đóng vai trò phát sinh tia lửa điện để đốt cháy hỗn hợp xăng và không khí trong buồng đốt. Nếu bugi bị chết thì động cơ sẽ không thể hoạt động được. 

Thay bugi cho xe máy

Thông thường, tuổi thọ của bugi kéo dài tới vài chục ngàn km chạy xe. Nhưng theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Sau khoảng 8,000 – 10,000 km bugi đã phần nào bị hao mòn rồi. Vậy nên bạn hãy lưu lại cột mốc này để kiểm tra bugi kịp thời nhé. 

Chi phí: Khoảng 50 – 150 ngàn tùy loại.

Thay dầu phanh và má phanh (15,000 – 20,000 km)

Chi tiết này ít được để ý khi chăm sóc – bảo dưỡng xe máy nhưng phanh lại là yếu tố đóng vai trò rất quan trọng khi bạn tham gia giao thông. Bởi chắc hẳn không ai trong chúng ta mong muốn rơi vào tình trạng lúc cần phanh gấp phanh lại không tạo ra độ bám bởi má phanh đã mòn. Chính vì vậy, bạn hãy thay dầu phanh và kiểm tra má phanh sau 15,000 – 20,000km nhé.  

Dù phanh rất ăn nhưng bạn cũng nên kiểm tra để bảo dưỡng bộ phận này kịp thời nhé

Chi phí: Khoảng 60 – 400 ngàn đồng. 

Trên đây là một vài thông tin về các mốc thời gian bảo dưỡng xe máy nói chung để bạn tham khảo. Hy vọng rằng bài viết này đã giúp ích cho bạn, để bạn biết nhiều hơn về tầm quan trọng của việc bảo dưỡng, cũng như thời gian để chăm sóc cho “xế yêu” của mình nhé.

Bài viết liên quan

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây