Trang ChủKỹ thuật xeGương xe máy nên lắp loại nào thì không bị phạt?

Gương xe máy nên lắp loại nào thì không bị phạt?

Theo quy định của Luật giao thông đường bộ, nếu lắp gương chiếu hậu cho xe máy nhưng không đáp ứng tiêu chuẩn quan sát thì sẽ bị xử phạt hành chính. Vậy, gương xe máy nên lắp nào thì đúng quy định của pháp luật?

Lắp gương chiếu hậu cho xe máy là một trong những quy định bắt buộc đối với người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông. Gương chiếu hậu sẽ giúp chúng ta nhận biết các các phương tiện. Sự việc ở phía sau mà không cần phải quay đầu lại để quan sát. Điều này sẽ giúp cho quá trình lái xe, di chuyển làn đường… được an toàn hơn.

Mức xử phạt liên quan đến gương xe máy

Theo quy định mới nhất của pháp luật hiện hành, nếu xe máy không có gương chiếu hậu bên tay trái hoặc có gương chiếu hậu nhưng không đáp ứng tiêu chuẩn quan sát phía sau sẽ bị xử phạt từ 100.000 – 200.000 đồng (điểm a, khoản 1, Điều 17, Nghị định 100/2019/ NĐ-CP).  

Gương chiếu hậu trên xe cần đáp ứng về tiêu chuẩn quan sát.

Vậy, chọn gương chiếu hậu cho xe máy như thế nào thì đúng quy cách để tránh trường hợp bị xử phạt theo quy định tại khoản điểm a, khoản 1 điều 17 của Nghị định này? Nếu lắp các loại gương thời trang cho xe như: gương 3 cạnh, 4 cạnh, 5 cạnh, gương racing boy, gương gù…  đang được bày bán trên thị trường có bị xử phạt không?  

Gương xe máy nên lắp loại nào, tiêu chuẩn ra sao?

Vậy gương xe máy nên lắp loại nào thì không bị xử phạt? Tại QCVN 28:2010/BGTVT đã quy định về tiêu chuẩn đối với gương chiếu hậu dành cho xe máy như sau:

  • Tất cả các gương phải điều chỉnh được vùng quan sát.
  • Diện tích của bề mặt phản xạ không được nhỏ hơn 69 cm2.
  • Trong trường hợp gương tròn, đường kính của bề mặt phản xạ không được nhỏ hơn 94 mm. Và không được lớn hơn 150 mm.
  • Trong trường hợp gương không tròn kích thước của bề mặt phản xạ phải đủ lớn để chứa được một hình tròn nội tiếp có đường kính 78 mm, nhưng phải nằm được trong một hình chữ nhật có kích thước 120 mm x 200 mm.
  • Bề mặt phản xạ của gương phải có dạng hình cầu lồi.
Một trong những mẫu gương chiếu hậu không đáp ứng tiêu chuẩn quan sát nhưng được nhiều người sử dụng vì tính thời trang.

Các quy định này được áp dụng cho tất cả các loại gương chiếu hậu dành cho xe máy. Do vậy, bạn có thể yên tâm rằng bạn hoàn toàn có thể lắp gương gù cho tay ga. Gương có kiểu dáng thời trang, góc cạnh… cho xe gắn máy. Miễn là những loại gương này đáp ứng về các tiêu chuẩn quan sát được liệt kê theo quy định ở trên. 

Bài viết mới nhất

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây

Bài viết liên quan