Trang ChủPháp luậtChạy xe máy thả 2 tay có bị xử lý hình sự...

Chạy xe máy thả 2 tay có bị xử lý hình sự không?

Không khó để bắt gặp hình ảnh một số bạn trẻ thả 2 tay khi đang lái xe trên đường. Và hành vi này sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật. Vậy, theo bạn chạy xe máy thả 2 tay sẽ bị phạt bao nhiêu tiền. Và hành vi này có bị xử lý hình sự không?

Điều khiển xe máy khi tham gia giao thông luôn đòi hỏi việc lái xe thật cẩn thận, để đảm bảo an toàn không chỉ cho chính bản thân mà còn cho cả người xung quanh. Tuy nhiên, vì chủ quan, hay vì tính cách thể hiện cái tôi. Mà có những bạn trẻ thích thả 2 tay khi chạy xe máy. Gây ảnh hưởng tới sự trật tự khi tham gia giao thông đường bộ. 

Vậy, pháp luật quy định như thế nào về hành vi này? Và mức xử phạt được áp dụng ra sao?

Lỗi chạy xe máy thả 2 tay

Tại Khoản 5, Điều 4 Luật giao thông đường bộ đã quy định về nguyên tắc lái xe khi tham gia giao thông. Cụ thể như sau:

“Người tham gia giao thông phải có ý thức tự giác; nghiêm chỉnh chấp hành quy tắc giao thông, giữ gìn an toàn cho mình và cho người khác. Chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Về việc bảo đảm an toàn của phương tiện tham gia giao thông đường bộ”.

Do vậy, hành vi thả 2 tay khi đang lái xe được cho là ảnh hưởng tới trật tự khi tham gia giao thông và ảnh hưởng tới những người cùng tham gia giao thông. Chính vì vậy, pháp luật đã quy định cụ thể về mức phạt cho hành vi này.

Chạy xe máy thả 2 tay gây mất an toàn khi tham gia giao thông. Ảnh: T.P.

Chạy xe máy thả 2 tay phạt bao nhiêu?

Tại điểm a Khoản 8 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định khung tiền phạt đối với người điều khiển xe mô tô; xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự khác; mà buông hai tay khi đang tham gia giao thông đường bộ. Cụ thể: 

Phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng. Đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

  • Buông cả hai tay khi đang điều khiển xe
  • Dùng chân điều khiển xe
  • Ngồi về một bên điều khiển xe 
  • Nằm trên yên xe điều khiển xe
  • Thay người điều khiển khi xe đang chạy;
  • Quay người về phía sau để điều khiển xe hoặc bịt mắt điều khiển xe.

Như vậy, việc chạy xe máy thả 2 tay sẽ bị phạt tiền từ 6.000.000 – 8.000.000 đồng theo quy định của pháp luật. 

Trong trường hợp vì chạy xe máy thả 2 tay mà gây tai nạn giao thông không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường, bỏ trốn không đến trình báo với cơ quan có thẩm quyền, không tham gia cấp cứu người bị nạn; ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung bị tước giấy phép lái xe (bằng lái) từ 3-5 tháng (Căn cứ tại điểm d, khoản 10, điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP). 

Chạy xe máy thả 2 tay có bị phạt hình sự không? 

Tại điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015 có quy định về hành vi vi phạm khi tham gia giao thông đường bộ khi gây thiệt hại cho tính mạng, hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe, tài sản của người khác. Và tại tiểu mục 4.1. Mục 4 Nghị quyết 02/2003/NQ – HĐTP có diễn giải cụ thể về hậu quả vi phạm khi tham gia giao thông như sau:

  • Làm chết một người;
  • Gây tổn hại cho sức khoẻ của một đến hai người với tỷ lệ thương tật của mỗi người từ 31% trở lên;
  • Gây tổn hại cho sức khoẻ của nhiều người với tỷ lệ thương tật của mỗi người dưới 31%, nhưng tổng tỷ lệ thương tật của tất cả những người này từ 41% đến 100%;
  • Gây tổn hại cho sức khoẻ của một người với tỷ lệ thương tật từ 21% đến 30% và còn gây thiệt hại về tài sản có giá trị từ ba mươi triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng;
  • Gây tổn hại cho sức khoẻ của nhiều người, với tỷ lệ thương tật của mỗi người dưới 21%, nhưng tổng tỷ lệ thương tật của tất cả những người này từ 30% đến 40% và còn gây thiệt hại về tài sản có giá trị từ ba mươi triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng;
  • Gây thiệt hại về tài sản có giá trị từ năm mươi triệu đồng đến dưới năm trăm triệu đồng. 
Hành vi chạy xe máy thả 2 tay nếu gây tai nạn có mức xử phạt rất nặng. Ảnh: Danviet.

Theo đó, mức phạt lớn nhất cho hành vi vi phạm lên tới 15 năm tù. Khi đó, người phạm tội cần luật sư để có cách bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho mình. Đương nhiên, với phương tiện tốc độ không cao thì hiếm trường hợp xảy ra tình trạng gây chết người. Nhưng không có nghĩa là không xảy ra. Bởi khi chạy xe máy thả 2 tay ở tốc độ cao. Người lái sẽ không kịp xử lý nhanh nếu có tình huống bất ngờ xảy đến.

Có thể nói, hàng năm, số lượng người chết vì tai nạn giao thông luôn nằm ở mức đáng báo động, mà hệ quả của nó để lại hết sức nặng nề: Con mất bố, vợ mất chồng, cha mẹ mất con và ngược lại. Việc chạy xe máy văn minh không chỉ giúp bảo vệ bản thân của chính người lái. Mà còn bảo vệ cả những người khác cùng tham gia giao thông với mình. Mức phạt chỉ là yếu tố răn đe nhưng điều quan trọng nhất chính là thái độ của mỗi người trong chúng ta khi tham gia giao thông. 

Bài viết mới nhất

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây

Bài viết liên quan