Trang ChủPháp luậtGiải đáp từ A-Z về bảo hiểm bắt buộc xe máy hiện...

Giải đáp từ A-Z về bảo hiểm bắt buộc xe máy hiện nay

Theo bạn, tại sao pháp luật lại quy định cần có bảo hiểm bắt buộc xe máy? Thật sự cần thiết phải mua bảo hiểm xe máy. Hay chỉ đây chỉ là công cụ đối phó để chúng ta không bị xử phạt hành chính? Cùng tìm lời giải đáp thông qua bài viết này nhé.

Tại sao cần có bảo hiểm bắt buộc xe máy

Hiện nay, cùng với bằng lái, giấy đăng ký xe thì bảo hiểm xe máy bắt buộc. Là một trong ba loại giấy tờ cần phải có khi tham gia giao thông. 

Khi nói về tầm quan trọng của bảo hiểm xe máy bắt buộc, thay thế cho Nghị định 103/2008/NĐ-CP, Nghị định số 03/2021/NĐ-CP nêu rõ: Chủ xe cơ giới phải mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc đối với xe mô tô, xe gắn máy. Bằng quy định này sẽ giúp bảo vệ tài sản của chủ xe cũng như khắc phục được hậu quả khi có va chạm, và đảm bảo trách nhiệm của người điều khiển xe khi tham gia giao thông.

Như vậy, có thể hiểu bảo hiểm xe máy bắt buộc sẽ là công cụ giúp chúng ta giảm thiểu sự thiệt hại về tài sản nếu có tình huống va chạm không may xảy đến.

Không có bảo hiểm bắt buộc xe máy bị phạt bao nhiêu?

Nếu không có bảo hiểm xe máy. Người tham gia giao thông sẽ bị phạt hành chính theo quy định của Nghị định 100. Mức phạt được quy định cụ thể như sau:

Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với người điều khiển xe môtô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe môtô và các loại xe tương tự xe gắn máy không có hoặc không mang theo bảo hiểm xe máy.

Bảo hiểm bắt buộc TNDS là loại giấy tờ cần có khi điều khiển xe máy. Ảnh: Zing News.

Như vậy, khi tham gia giao thông, cho dù chúng ta có mua bảo hiểm nhưng không mang theo, hoặc lỗi do bảo hiểm xe máy bị hết hạn cũng sẽ bị xử phạt từ 100.000 – 200.000 đồng. Vì vậy bạn lưu ý về quy định này. Để có thể xuất trình bảo hiểm xe máy bất cứ lúc nào nhé.  

Giá bán bảo hiểm bắt buộc xe máy?

Theo Thông tư 04/2021/TT-BTC. Giá bán dành cho bảo hiểm xe máy bắt buộc (bảo hiểm TNDS) được niêm yết chính thức như sau:

  • Xe mô tô 2 bánh dưới 50 phân phối, xe máy điện là 60.500 đồng/năm (đã gồm VAT).
  • Xe mô tô hai bánh trên 50 phân phối là 66.000 đồng/năm (đã gồm VAT).
  • Các loại xe gắn máy còn lại là 319.000 đồng/năm (đã gồm VAT).

Vậy, với những loại bảo hiểm xe máy có giá 10.000 đồng, 20.000 đồng được bày bán hiện nay thì sao? Mua bảo hiểm đó có tránh bị xử phạt không?

Vấn đề này OKXE đã đề cập rất nhiều trong các bài viết liên quan đến bảo hiểm bắt buộc dành cho xe máy. Loại bảo hiểm 10.000 đồng, 20.000 đồng trên thực tế là BHNN (một trong những loại bảo hình tự nguyện). Do vậy, bảo hiểm đó không có giá trị pháp lý khi xuất trình kiểm tra giấy tờ. Và bạn vẫn bị xử phạt theo luật định.

Mua bảo hiểm bắt buộc xe máy ở đâu?

Theo quy định tại Nghị định 03/2021/NĐ-CP, người dân có thể mua bảo hiểm xe máy bắt buộc tại các doanh nghiệp bảo hiểm được phép triển khai như: Bảo hiển OPES, Tổng công ty cổ phần bảo hiểm Bưu điện, Bảo hiểm GIC, Bảo hiểm Quân đội MIC, Tổng công ty bảo hiểm PVI, Bảo hiểm VNI của Tổng công ty cổ phần bảo hiểm Hàng không…

Bạn có thể đến các địa điểm sau để trực tiếp mua bảo hiểm xe máy:

  • Trụ sở công ty bảo hiểm gần nhất
  • Đại lý phân phối bảo hiểm
  • Ngân hàng
  • Cây xăng,…

Đặc biệt, hiện nay, bạn có thể lựa chọn mua bảo hiểm xe máy điện tử. Ngay trên ứng dụng OKXE với nhiều ưu đãi hấp dẫn.

Bảo hiểm xe máy online có giá trị sử dụng tương đương các loại bảo hiểm truyền thống in trên giấy.

Mua bảo hiểm xe máy điện tử trên ứng dụng OKXE

Hiện nay, bạn có thể mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc cho mô tô, xe máy cấp bởi Công ty Cổ phần Bảo hiểm OPES ngay trên ứng dụng OKXE hoặc website okxe.vn

Bạn cần cài đặt phiên bản mới nhất của app OKXE, hoặc bấm vào link bên dưới để  mua bảo hiểm TNDS bắt buộc cho xe mô tô, xe máy cấp bởi OPES nhanh chóng, an toàn và lưu trữ thuận tiện ngay trên điện thoại.

MUA BẢO HIỂM XE MÁY ĐIỆN TỬ AN TOÀN – TIỆN LỢI – NHANH CHÓNG

Video hướng dẫn 3 bước mua bảo hiểm xe máy online trên ứng dụng OKXE

Bảo hiểm xe máy điện tử có giá trị pháp lý không?

Khoản 3 điều 18 Nghị định 03/2021/NĐ-CP quy định: Người dân luôn mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm còn hiệu lực (bản cứng hoặc bản điện tử) khi tham gia giao thông, xuất trình giấy tờ này khi có yêu cầu của lực lượng cảnh sát giao thông và cơ quan chức năng có thẩm quyền khác theo quy định của pháp luật.

Như vậy, Giấy chứng nhận bảo hiểm xe máy là bản điện tử. Vẫn có giá trị pháp lý như bản giấy nếu đáp ứng đúng quy định của pháp luật.

Bảo hiểm bắt buộc xe máy được bồi thường bao nhiêu?

Về sức khỏe, tính mạng

Theo điểm a, khoản 3 điều 14 nghị định 03/2021 cho biết: Số tiền bồi thường bảo hiểm cụ thể được xác định theo từng loại thương tật, thiệt hại hoặc theo thỏa thuận của các bên hoặc theo quyết định của Tòa án (nếu có), nhưng không vượt quá 150 triệu đồng là mức trách nhiệm bảo hiểm được quy định.

Về tài sản

Căn cứ điểm b khoản 3 Điều 14 Nghị định 03 cho biết: Mức bồi thường bảo hiểm về tài sản được tính theo thiệt hại thực tế và theo mức độ lỗi của người được bảo hiểm, nhưng không quá 50 triệu đồng là trách nhiệm bảo hiểm về tài sản do xe máy gây ra.

Thủ tục nhận bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy 

Bước 1: Thông báo cho doanh nghiệp bảo hiểm về vụ tai nạn

  • Thời hạn: 05 ngày kể từ ngày xảy ra tai nạn (trừ trường hợp bất khả kháng).
  • Hình thức: Bằng văn bản hoặc hình thức điện tử.

Bước 2: Phối hợp với doanh nghiệp bảo hiểm giám định tổn thất

Kết quả giám định phải lập thành văn bản có chữ ký của các bên liên quan.

Bước 3: Nhận tạm ứng bồi thường bảo hiểm (chỉ áp dụng với thiệt hại về sức khỏe, tính mạng)

Thời hạn được trả tiền tạm ứng:. Trong 03 ngày làm việc kể từ ngày doanh nghiệp bảo hiểm nhận được thông báo về vụ tai nạn.

Bước 4: Nộp hồ sơ yêu cầu bồi thường bảo hiểm

Thời hạn yêu cầu bồi thường: 01 năm kể từ ngày xảy ra tai nạn, trừ trường hợp do nguyên nhân khách quan và bất khả kháng). Hồ sơ cần chuẩn bị như sau:

Giấy tờ chứng minh nhân thân 

  • Tài liệu liên quan đến xe, người lái xe: Bản sao công chứng hoặc Bản sao có xác nhận của doanh nghiệp bảo hiểm sau khi đã đối chiếu với bản chính.
  • Giấy đăng ký xe (hoặc bản sao chứng thực Giấy đăng ký xe kèm bản gốc Giấy biên nhận của tổ chức tín dụng còn hiệu lực, thay cho bản chính Giấy đăng ký xe trong thời gian tổ chức tín dụng giữ bản chính Giấy đăng ký xe) hoặc chứng từ chuyển quyền sở hữu xe và chứng từ nguồn gốc xe (trường hợp không có giấy đăng ký xe).
  • Giấy phép lái xe.
  • Thẻ căn cước công dân hoặc Hộ chiếu hoặc các giấy tờ tùy thân khác của người lái xe
  • Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc. 

Giấy tờ chứng minh thiệt hại về người

  • Tài liệu chứng minh thiệt hại về sức khỏe, tính mạng: Bản sao của các cơ sở y tế hoặc bản sao có xác nhận của doanh nghiệp bảo hiểm sau khi đã đối chiếu với bản chính.
  • Giấy chứng nhận thương tích.
  • Hồ sơ bệnh án.
  • Trích lục khai tử hoặc Giấy báo tử hoặc văn bản xác nhận của cơ quan công an hoặc kết quả giám định của Cơ quan giám định pháp y đối với trường hợp nạn nhân chết trên phương tiện giao thông, chết do tai nạn.

Giấy tờ chứng minh thiệt hại đối với tài sản

  • Hóa đơn, chứng từ hợp lệ về việc sửa chữa, thay mới tài sản bị thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra (trường hợp doanh nghiệp bảo hiểm thực hiện sửa chữa, khắc phục thiệt hại, doanh nghiệp bảo hiểm có trách nhiệm thu thập giấy tờ này).
  • Các giấy tờ, hóa đơn, chứng từ liên quan đến chi phí phát sinh mà chủ xe cơ giới đã chi ra để giảm thiểu tổn thất hay để thực hiện theo chỉ dẫn của doanh nghiệp bảo hiểm.
  • Các giấy tờ khác trong hồ sơ hợp lệ sẽ do doanh nghiệp bảo hiểm thu thập.
Bạn có thể theo dõi quy định và hướng dẫn bồi thường cho bảo hiểm xe máy online trên điện thoại.

Bước 5: Thời gian nhận tiền bồi thường bảo hiểm

Thời hạn thanh toán bồi thường: Trong vòng 15 ngày kể từ khi nhận được đầy đủ hồ sơ yêu cầu bồi thường bảo hiểm hợp lệ (trường hợp phải tiến hành xác minh hồ sơ là không quá 30 ngày). Nếu từ chối bồi thường, doanh nghiệp bảo hiểm phải thông báo bằng văn bản về lý do từ chối bồi thường trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ hợp lệ.

Trên đây là tổng hợp toàn bộ thông tin về bảo hiểm xe máy bắt buộc được quy định bởi pháp luật hiện hành. Hy vọng rằng bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn về loại giấy tờ này, cũng như giúp bạn nắm rõ quyền lợi của bản thân khi mua bảo hiểm xe máy bắt buộc. 

Nếu có bất kỳ điều gì cần thắc mắc, bạn hãy để lại câu hỏi dưới phần bình luận của bài viết này để được OKXE giải đáp nhanh chóng nhé.

Bài viết mới nhất

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây

Bài viết liên quan