Trang ChủKỹ thuật xeGiải đáp tất tần tật về hệ thống sang số nhanh quickshifter

Giải đáp tất tần tật về hệ thống sang số nhanh quickshifter

Nếu bạn từng đọc qua những bài viết về xe PKL thì có lẽ cũng đã từng nghe về cụm từ “hệ thống sang số nhanh quickshifter”. Vậy thì, thực sự quickshifter nghĩa là gì và có tác dụng như thế nào trong quá trình điều khiển PKL? Bài viết này sẽ giải đáp tất tần tật mọi nội dung liên quan về hệ thống sang số nhanh để bạn hình dung nhé. 

Để sang số xe đối với những dòng xe côn tay, bạn sẽ làm thế nào? Bóp côn, nhả ga, sang số rồi lên ga trở lại? Điều này hoàn toàn đúng. Việc bóp côn, nhả ga để sang số sẽ khiến xe giảm gia tốc và việc thực hiện sang số cũng an toàn hơn cho người lái, nhất là khi bạn đang di chuyển ở tốc độ cao. Tuy nhiên, đây lại là bất lợi nếu xe chạy trên đường đua. Bởi thao tác sang số sẽ làm giảm tốc độ đáng kể. Và chỉ chênh lệch 1/10 giây cũng sẽ làm ảnh hưởng đến kết quả thi đấu. Đó là lý do, hệ thống sang số nhanh quickshifter ra đời. 

Hệ thống sang số nhanh quickshifter là gì?

Nói một cách dễ hiểu thì hệ thống sang số nhanh giúp bạn sang số một cách nhanh chóng mà không cần dùng đến côn tay, và tay ga khi ấy vẫn mở. Điều này sẽ giúp ích bạn rất nhiều khi tham gia vào những giải đua xe. Bởi thời gian chạy xe được tính đến 1/10 giây. Và để hình dung rõ hơn về công dụng của quickshifter, bạn hãy xem video này nhé. 

Video minh họa tác dụng của hệ thống sang số nhanh – quickshifter.

Thông thường, những dòng xe PKL sẽ được tích hợp quickshifter. Hoặc bạn cũng có thể gắn (độ) thêm bộ phận này vào chiếc côn tay của mình thông qua một hãng thứ 3. 

Nguyên lý hoạt động của quickshifter

Như đã đề cập ở trên, quickshifter được tạo ra nhằm loại bỏ thao tác giảm ga khi sang số. Vậy thì, cơ chế hoạt động của nó như thế nào? 

Hệ thống quickshifter trên những chiếc xe PKL.

Khi sử dụng quickshifter, xe sẽ tự động ngắt hệ thống đánh lửa và phun nhiên liệu để tạo ra một khoảng giảm tải cực ngắn giúp bạn sang số an toàn. Và khi bạn lên số nhanh, thao tác sẽ được kích hoạt bởi một công tắc và cảm biến gắn nơi cần số. Lúc ấy, hệ thống sẽ gửi tín hiệu đến hệ thống quickshifter để bắt đầu thực hiện ngắt tạm thời hệ thống để hỗ trợ việc sang số nhanh.

Lưu ý khi sử dụng quickshifter

  • Khi sử dụng quickshifter, bạn vẫn phải biết rõ nguyên tắc khi nào cần lên số hoặc khi nào cần trả số về. Điều này có nghĩa là, những thao tác sang số như xe tay côn bình thường bạn cần nắm rõ. Và khi ngừng xe hoặc khởi động, chúng ta vẫn phải bóp côn. 
  • Hệ thống sang số nhanh quickshifter hoạt động mượt mà ở những vòng tua máy cao hơn. Nếu từ số 1 lên số 2, xe sẽ hơi giật giống như cách chúng ta “đá số sống” vậy.

Như đã đề cập, hệ thống sang số nhanh quickshifter được sinh ra dành cho các tay đua khi thời gian cạnh tranh chênh lệch từng mili giây. Do đó, nếu bạn chọn mua xe có quickshifter chỉ để lưu thông trên phố thì điều này sẽ trở nên uổng phí. Bởi hạ tầng giao thông phố thị Việt Nam chưa đủ để bạn có thể kéo ga đến tua máy cao. Và như vậy, quickshifter gần như không có cơ hội…thể hiện. 

Yamaha R15 V4 là một trong những loại xe PKL có tích hợp quickshifter

Còn nếu bạn sử dụng xe cho những chuyến đi đường trường, đường đèo, hoặc những đoạn đường có thể di chuyển xe ở tốc độ cao thì hệ thống sang số nhanh quickshifter là một trang bị hợp lý. Bạn sẽ có những trải nghiệm tuyệt vời để làm chủ tốc độ. 

Những loại quickshifter phổ biến

Hệ thống này chỉ được ưu tiên áp dụng trên những loại xe PKL từ 600cc trở lên. Đặc biệt, ở những dòng sportbike, streetbike, touring là những mẫu xe sẽ có quickshifter. Tuy nhiên, bạn cũng có thể chọn mua quickshifter đén từ một hãng thứ 3 để độ cho xế yêu của mình.

Dynojet Quickshifter

Với Quickshifter của hãng Dynojet, bạn sẽ phải tinh chỉnh thông qua một phần mềm riêng của hãng để thiết lập thông số cho xe. Và từ đó, bạn có thể tùy chỉnh để xe chạy theo cách bạn mong muốn. Ví dụ: độ nhạy của cần số, địa hình bạn thường di chuyển. 

HM Quickshifter

Hệ thống này hoạt đồng hoàn toàn tự động, tuy nhiên bạn vẫn có thể thiết lập lại qua phần mềm theo cách bạn muốn. Nhìn chung, HM quickshifter khá thông minh và tích hợp nhiều công nghệ để phân tích và phát hiện khi nào bạn cần sang số nhanh dựa trên vòng tya máy để tự ngắt côn. Tuy nhiên, HM quickshifter cũng có hạn chế đối với những xe có độ rung lớn. Khi đó, hệ thống sẽ không phân tích được chính xác theo ý của người lái.  

Bazzaz Quickshifter 

Đây được coi là hệ thống sang số nhanh quickshifter tốt nhất hiện nay. Và Bazzaz có thể hoạt động độc lập mà không cần thiết lập thông qua phần mềm máy tính. Bazzaz có thể gắn độc lập trên cần số và gắn dây vào những loại xe mà ECU hỗ trợ việc sang số nhanh. Khi đó, Bazzaz sẽ nhận biết thời điểm cần sang số phù hợp với phong cách của người lái.  

Trên đây là một số giải đáp về hệ thống sang số nhanh quickshifter để bạn hình dung. Bạn thấy sao về chức năng này? Liệu có nên “độ” cho chiếc xe yêu của mình hệ thống quickshifter không nhỉ? Chia sẻ cho OKXE và mọi người cùng biết nhé.

Bài viết mới nhất

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây

Bài viết liên quan