Trang ChủPháp luậtVi phạm lỗi đỗ xe trên vỉa hè phạt bao nhiêu tiền?

Vi phạm lỗi đỗ xe trên vỉa hè phạt bao nhiêu tiền?

Trên nhiều tuyến đường tại Việt Nam, việc dừng đỗ xe trên vỉa hè nơi có biển báo cấm không còn là những hình ảnh quá xa lạ. Để hiểu rõ hơn về những quy định mới nhất trong vấn đề này. Và việc vi phạm lỗi đỗ xe trên vỉa hè phạt bao nhiêu tiền. Hãy cùng OKXE tham khảo ngay qua bài viết sau đây nhé.

Những quy định về việc dừng đỗ xe trên vỉa hè 

Bạn cần nắm rõ các quy định về việc đỗ xe trên vỉa hè, đường phố trước khi tìm hiểu về việc đỗ xe trên vỉa hè phạt bao nhiêu tiền. 

Khi tham gia giao thông bạn phải tuân theo các quy định khi dừng, đỗ xe trên đường phố. Theo quy định tại Điều 19 Luật Giao thông đường bộ 2008 như sau:

  • Khi đỗ xe bạn cần lưu ý phải đỗ sát xe vào lề phía bên phải theo hướng đi của mình. Đặc biệt, để không gây cản trở và nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Bánh xe không được cách xa lề đường quá 0,25 mét. 
  • Bên cạnh đó, bạn không được đỗ xe ở các khu vực nguy hiểm như đường xe điện, trên miệng cống thoát nước, miệng hầm của đường điện thoại hoặc điện cao thế. Ngoài ra. Bạn cũng không được dựng xe ở lòng đường hoặc hè phố trái với các quy định nêu trên.

Như vậy, khi tham gia giao thông bạn nên đỗ xe ở những nơi có lề đường rộng hoặc các khu đất bên ngoài phần đường dành cho xe chạy nhé. 

Ngoài ra, bạn nên đỗ xe ở sát với mép đường phía bên phải theo chiều đang di chuyển nếu lề đường quá hẹp hoặc không có lề đường. 

Những quy định đỗ xe trên vỉa hè đỗ xe trên vỉa hè phạt bao nhiêu

Lỗi đỗ xe trên vỉa hè phạt bao nhiêu tiền? 

Khi tham gia giao thông người điều khiển phương tiện sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính nếu không tuân theo quy định dừng xe, đỗ xe trên đường phố. 

Nếu bạn dừng đỗ xe ở lòng đường đô thị, hè phố trái quy định của pháp luật, bạn sẽ nhận mức phạt tiền từ 100.000 – 200.000 VNĐ (Điều 6 Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định). 

Ngoài ra, nếu bạn có hành vi dừng hoặc đỗ xe trái quy định, thậm chí gây ra tai nạn giao thông. Khi đó bạn sẽ bị phạt tiền từ 4.000.000 đến 5.000.000 VNĐ. (Đối với xe máy, xe mô tô và xe máy điện). 

Sẽ bị xử phạt hành chính nếu không tuân theo quy định đỗ xe trên vỉa hè phạt bao nhiêu

Một số lỗi thường gặp khác về việc dừng xe

Để tránh vi phạm pháp luật và hạn chế nguy cơ gây tai nạn giao thông. Ngoài việc tìm hiểu về lỗi đỗ xe máy trên vỉa hè phạt bao nhiêu tiền. Bạn cũng cần nắm các mức phạt lỗi khi dừng xe. Chuyển làn vào đường cấm và đi xe máy trên vỉa hè như sau:

  • Bạn sẽ bị phạt từ 100.000 – 200.000 VNĐ với hành vi chuyển làn đường không đúng nơi quy định. Hoặc không có đèn tín hiệu báo trước khi chuyển.
  • Đối với hành vi chuyển hướng hoặc chuyển làn xe mà không giảm tốc độ hoặc không có tín hiệu báo hướng rẽ. Di chuyển không đúng làn đường dành cho phương tiện xe máy. Dừng đỗ xe trên cầu hoặc điều khiển xe máy trên vỉa hè trái quy định. Nếu vi phạm những hành vi trên sẽ bị xử phạt từ 300.00 – 600.000 VNĐ. 
  • Nếu bạn dừng hoặc đỗ xe trong hầm đường bộ trái với quy định. Sẽ bị phạt từ 600.000 – 1.000.000 VNĐ.
  • Nếu bạn vi phạm lỗi đi ngược chiều trên đường một chiều hoặc đi ngược chiều trên đoạn đường có biển báo cấm đi ngược chiều. Mức xử phạt sẽ từ 1.000.000 – 2.000.000 VNĐ.
  • Nếu bạn đỗ xe hoặc chuyển làn đường không đúng với quy định và gây ra tai nạn giao thông. Bạn sẽ nhận mức xử phạt từ 4.000.000 – 5.000.000 VNĐ.

Ngoài việc gây cản trở giao thông, đỗ xe sai quy định còn có thể dẫn đến những tai nạn không mong muốn. Vì vậy khi tham gia giao thông, bạn nên đỗ xe máy đúng nơi quy định. Để đảm bảo an toàn và tránh bị xử phạt hành chính nhé.

Đỗ xe sai quy định đỗ xe trên vỉa hè phạt bao nhiêu

Hy vọng với những thông tin về quy định cùng mức xử phạt nêu trên sẽ giúp bạn có lời giải đáp cho việc đỗ xe trên vỉa hè phạt bao nhiêu tiền. Bên cạnh đó, bạn hãy chấp hành và tuân thủ những quy định về luật giao thông để đảm bảo an toàn cho bản thân và người khác nhé.

Bài viết mới nhất

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây

Bài viết liên quan