Trang ChủPháp luậtLỗi đi xe máy nghe điện thoại bị phạt bao nhiêu?

Lỗi đi xe máy nghe điện thoại bị phạt bao nhiêu?

Không khó để bắt gặp hình ảnh người tham gia giao thông vừa sử dụng điện thoại, vừa lái xe. Tuy nhiên, đây lại là hành vi bị nghiêm cấm. Và được quy định cụ thể trong các văn bản pháp luật hiện hành. Vậy lỗi đi xe máy nghe điện thoại bị phạt bao nhiêu?

Những năm gần đây, tỉ lệ các vụ tai nạn giao thông có nguyên nhân từ việc sử dụng điện thoại khi lái xe đang ngày càng tăng. Lý do đến từ việc vừa điều khiển xe vừa sử dụng điện thoại sẽ khiến người lái bị phân tâm, khó phản ứng kịp thời với những sự cố bất ngờ xảy đến.

Việc vừa lái xe, vừa sử dụng điện thoại là tình trạng khá phổ biến của nhiều người tham gia giao thông hiện nay. Ảnh: Zing News.

Theo Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia: Hành vi vừa sử dụng điện thoại, vừa lái xe chứa đựng rất nhiều rủi ro và có thể dẫn đến những tình huống tai nạn giao thông. Một số nghiên cứu cho thấy. Người điều khiển phương tiện sẽ giảm tới 50% tốc độ phản ứng khi có tình huống bất ngờ xảy đến. Chính vì vậy, hành vi nghe điện thoại khi đi xe máy. Sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật.

Mức phạt lỗi nghe điện thoại khi đang lái xe máy

Tại điểm h khoản 4 và điểm b, điểm c khoản 10 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP. Quy định cụ thể về mức phạt lỗi đi xe máy nghe điện thoại như sau:

  • Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy có hành vi sử dụng điện thoại di động, thiết bị âm thanh, trừ thiết bị trợ thính.

Ngoài phạt tiền, người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm còn có thể bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung như:

  • Bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 tháng đến 3 tháng.
  • Bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 2 tháng đến 4 tháng. Nếu vì nghe điện thoại mà gây tai nạn giao thông.
Có rất nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy đến cũng chỉ vì nghe điện thoại trong khi lái xe.  Ảnh: Zing News.

Có thể thấy, hành vi sử dụng điện thoại khi lái xe không chỉ vi phạm pháp luật mà còn đe dọa sự an toàn của những người cùng tham gia giao thông. Nếu bắt buộc phải nghe điện thoại, bạn nên dừng xe ở phần đường được phép cũng như an toàn. Để không gây cản trở giao thông, cũng như tránh những sự cố cướp giật (nếu có).

Bài viết mới nhất

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây

Bài viết liên quan