Trang ChủPháp luậtCách phân biệt giấy tờ xe thật - giả để mua xe...

Cách phân biệt giấy tờ xe thật – giả để mua xe chính chủ

Một trong những vấn đề lớn nhất thường gặp phải khi mua bán ô tô, xe máy cũ là mua phải xe có giấy tờ (hay còn gọi là cavet) giả. Dưới đây là một vài cách sẽ giúp bạn nhận biết, tránh được việc mua phải xe có giấy tờ giả. Cùng xem nhé.

Việc làm giấy tờ xe giả ngày càng được nâng cao thủ đoạn và trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Theo quy định, ngoài việc bị tịch thu, phạt tiền vì sử dụng các loại giấy cấp phép không do cơ quan nhà nước cấp,  chủ xe còn có thể bị tịch thu phương tiện theo quy định. Vậy làm sao để nhận biệt được giấy tờ xe giả mạo? Bạn có thể tham khảo những mẹo nhỏ dưới đây nhé.

Sử dụng mắt thường quan sát

Kiểm tra hoa văn in chìm

Mặt trước của giấy đăng ký xe thật có phóng đại 30 lần thì hoa văn nền vẫn liên tục và sắc nét. Với giấy đăng ký giả, khi phóng đại 30 lần thì hoa văn bị đứt đoạn, có nhiều hạt mực khác nhau nằm đan xen. Người mua có thể dùng thủ thuật phân biệt này với smart-phone hoặc kính lúp.

Kiểm tra chữ và số trên giấy tờ 

Có thể bạn chưa biết: Trong các quy định của pháp luật về công tác văn thư đều nêu rõ: Không được sử dụng bút chì, bút màu đỏ hay những loại mực dễ phai màu để ký trên hợp đồng, văn bản. (Theo quy định của khoản 5, điều 10 Nghị định 110/2004 NĐ-CP).

Vậy nên, chúng ta thường thấy những giấy tờ quan trọng đều được cơ quan có thẩm quyền dùng mực xanh. Việc này để giúp phân biệt loại mực bút chữ ký và mực máy in, scan. Tuy nhiên, một số giấy tờ cũ cũng có trường hợp dùng mực ký màu đen. Chỉ mới gần đây thôi việc ký mực xanh mới trở nên phổ biến.

Ngoài ra, người mua có thể dùng mắt thường quan sát nét của chữ ký và con số. Thông thường, chữ ký sẽ có nét tưa mực. Vì mực không khô nhanh, nó sẽ thấm theo từng thớ giấy. Cần quan sát tỉ mỉ mới phát hiện ra được. Khi làm giả giấy tờ, chữ ký được scan hoặc in nên nét mực sẽ rất hoàn hảo, không có vết tưa.

Còn các con số khung máy, biển đăng ký thì sao? Nếu được cấp bởi cơ quan Nhà nước, dãy số thường sẽ không được thẳng hàng và khá rời rạc. Vì các con số được dùng dấu lăn chứ không phải in ấn thông thường. Còn giấy tờ giả thì được làm bằng công nghệ scan, in ấn nên các con số sẽ thẳng hàng.

Đường gân in chìm của cơ quan cấp

Với các giấy tờ thật, bạn để ý sẽ thấy một đường chéo từ góc dưới bên trái chạy lên góc trên bên phải ở mặt sau. Có thể dùng ánh sáng từ đèn để soi hoặc nhìn nghiêng qua ánh mặt trời.

Sử dụng đèn UV

Trên các trang thương mại điện tử, loại đèn UV (đèn soi tiền giả) được bày bán rất phổ biến. Bạn có thể dùng đèn này trực tiếp chiếu vào giấy tờ xe. Nếu thấy hình quốc huy nổi lên rõ ràng thì giấy tờ là hàng thật. Bạn nên mang theo chiếc đèn này để kiểm thực nhé.

Kiểm tra nợ ngân hàng của xe

Để tránh trường hợp mua phải một chiếc xe cầm cố, bạn có thể nhờ văn phòng công chứng xác minh. Nếu có quan hệ với ngân hàng, bạn hoàn toàn có thể kiểm tra thông tin này ngay lập tức. Các thông tin tín dụng, vay nợ đều được tất cả các ngân hàng công khai. Trường hợp chiếc xe được cầm cố vay nợ ở ngân hàng, nó vẫn thuộc quyền sở hữu của ngân hàng.

Với những cách kiểm tra mà OKXE gợi ý, mong rằng bạn có một trải nghiệm mua xe cũ thật suôn sẻ và có thêm kiến thức phòng cho bản thân sau này.

Bài viết liên quan

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây